Học sinh mê đọc sách

Mỹ Hằng| 09/12/2016 09:08

Có mặt tại thư viện Trường THCS Nguyễn Chí Thanh ở xã Quảng Thành (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) vào một ngày trong tuần mới đây, chúng tôi cảm nhận được niềm đam mê, hứng thú đọc sách của học sinh.

ADQuảng cáo

Trong căn phòng nhỏ, chỉ khoảng 20m2, nhưng có rất đông học sinh đến mượn sách và đọc sách. Mỗi học sinh đều chọn lựa cho mình một cuốn sách ưng ý và chọn chỗ ngồi ngay ngắn để đọc. Không một tiếng động, chỉ có tiếng lách tách lật từng trang sách phát ra và vẻ hào hứng lộ rõ trên nét mặt của từng em khi chăm chú theo dõi nội dung.

Phòng đọc tuy nhỏ nhưng lúc nào cũng có rất đông học sinh đến đọc sách

Theo cảm nhận chung của các em học sinh thì đến thư viện là một niềm vui lớn, bởi đến đây các em được thỏa thích lựa chọn những tập truyện tranh, cuốn sách ưng ý.

Em Trần Thị Ngọc Mai, học sinh lớp 6A cho biết: “Em rất thích đọc sách và đọc bất cứ lúc nào có thời gian. Vì vậy, cứ đến giờ ra chơi hoặc 15 phút đầu giờ là em cùng với các bạn hay xuống thư viện chọn sách để đọc. Đọc sách không chỉ giúp bổ trợ kiến thức mà mỗi cuốn sách mở ra cho em nhiều tri thức. Em hay đọc các sách về lịch sử, khoa học, giúp em hiểu thêm nhiều điều thú vị”.

Em Hoàng Mạnh Hùng, học sinh lớp 8A nói: “Mỗi cuốn sách đều mang những kiến thức bổ ích và bài học vô cùng quý giá. Ngoài việc đọc, tìm hiểu các phương pháp giải toán, em còn có thể đọc những câu chuyện vui, chuyện cổ tích để thư thái tinh thần. Khi mượn sách, em luôn có ý thức gìn giữ cẩn thận”.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu được biết, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh hiện có 200 học sinh theo học và là một trong những đơn vị có thư viện hoạt động hiệu quả. Hiện tại, thư viện trường có hơn 600 đầu sách bao gồm nhiều thể loại như văn học, lịch sử, khoa học…, cơ bản đáp ứng nhu cầu đọc, nghiên cứu và tìm kiếm thông tin của học sinh.

Để từng trang sách nhỏ đến được với học sinh, dẫn dắt các em hướng đến một chân trời rộng mở thì hoạt động tuyên truyền thông tin luôn được nhà trường chú trọng thực hiện. Từ nhiều năm nay, thư viện trường rất chú ý đến việc giới thiệu sách thông qua một số hình thức như nói chuyện dưới cờ về sách theo chủ điểm tháng; giới thiệu vắn tắt về sách trên bảng; hình thành các thư mục theo chủ đề của năm học hoặc theo nhóm kiến thức chuyên môn.

Ngoài số sách, truyện được cấp, hàng năm nhà trường đều sử dụng kinh phí hoạt động thường xuyên để mua bổ sung thêm sách, truyện mới, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận hiệu quả nhất đối với các loại tài liệu. Trường còn thường xuyên phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức các chương trình đọc sách, giới thiệu sách. Tổ bộ môn Ngữ văn còn chuyển thể các tác phẩm văn học thành kịch bản sân khấu, các em hóa thân vào nhân vật, tạo sân chơi trí thức và thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Để giúp các em rèn luyện niềm đam mê và có ý thức trân trọng sách, trường cũng lập ra nội quy, quy định khi vào thư viện. Theo đó, các học sinh phải có thẻ thư viện mới được mượn sách, mất thẻ phải làm đơn có giáo viên xác nhận hoặc ai làm mất sách, hư hỏng sách sẽ bị phạt tùy theo mức độ. Nhờ đó, ý thức trân trọng, gìn giữ sách của các em được nâng cao và số lượng học sinh tìm đến thư viện đọc ngày càng nhiều.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Thanh thì đọc sách đã trở thành nhu cầu cần thiết đối với mỗi em học sinh. Sách không chỉ giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết về kho tàng tri thức của nhân loại mà còn hình thành ở các em những kỹ năng cần thiết cho tương lai. Vì vậy, trường luôn cố gắng tạo môi trường thân thiện, thuận tiện để các em có thể dễ dàng tiếp cận với sách, hình thành thói quen đọc sách. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục kêu gọi, tìm nguồn tài trợ sách nhằm tạo sự phong phú, thu hút học sinh tham gia đọc sách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh mê đọc sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO