Hiệu quả của sáng kiến “Xây dựng và quản trị cơ sở dữ liệu khách hàng”

Lê Dung| 25/04/2015 09:47

Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là một trong những phong trào đã và đang được Bưu điện tỉnh tích cực quan tâm phát động trong thời gian qua, nhằm đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng những giải pháp hữu ích vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh từ mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động của đơn vị.

ADQuảng cáo

Trong đó, sáng kiến “Xây dựng và quản trị cơ sở dữ liệu khách hàng” của đồng tác giả Trương Thị Phượng và Phan Thị Tươi đến từ Văn phòng Bưu điện tỉnh đã được Hội đồng sáng kiến của đơn vị đánh giá rất cao cả về khả năng và hiệu quả áp dụng.

Nhân viên Bưu điện tỉnh chú trọng cập nhật thông tin khi khách hàng đến giao dịch

Theo Chị Trương Thị Phượng, tác giả của sáng kiến thì hiện nay, tại Bưu điện tỉnh chỉ mới thực hiện quản lý dữ liệu của gần 200 khách hàng có doanh thu từ 300.000 đồng trở lên trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát. Còn số lượng hơn 10.000 khách hàng sử dụng các dịch vụ khác như mua vé máy bay, chuyển tiền, nộp tiền thu hộ, gửi tiết kiệm, sử dụng dịch vụ chuyển phát với số tiền nhỏ, khách hàng mua hàng của các doanh nghiệp khác gửi chuyển phát qua Bưu điện… thì đơn vị không có một dữ liệu gì.

Trong khi đó, theo thống kê, hàng tháng, Bưu điện tỉnh đang có gần 20.000 bưu phẩm các loại gửi đến với đầy đủ thông tin của khách hàng như họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc. Đây được xem là những khách hàng có nhiều khả năng sẽ sử dụng các sản phẩm dịch vụ của ngành nếu nhân viên bưu tá biết cách tư vấn, giới thiệu, thông qua những lần phát sản phẩm cho khách hàng... Từ thực tế đó, chị đã cùng nhân viên trong đơn vị tập trung nghiên cứu và đề ra giải pháp “Xây dựng và quản trị cơ sở dữ liệu khách hàng”.

Cũng theo chị Phượng thì căn cứ vào những mục tiêu mà sáng kiến đưa ra thì khi khách hàng sử dụng dịch vụ bán lẻ ngoài thị trường hoặc các dịch vụ sử dụng mà không cần điền thông tin vào phiếu yêu cầu, nhân viên bưu điện sẽ chủ động xin thông tin của khách hàng để cập nhật vào sổ theo dõi. Trong đó, với những bưu phẩm gửi chiều đến, nhân viên có thể cập nhật theo thông tin trên địa chỉ người nhận được ghi trên các vận đơn.

ADQuảng cáo

Trong trường hợp không đủ thông tin, khi đi phát cho khách hàng, nhân viên sẽ xin thông tin bổ sung cho chính xác kết hợp luôn với việc bán hàng. Sau khi bán thành công, nhân viên tiếp tục cập nhật các thông tin sử dụng sản phẩm dịch vụ để tư vấn cho những lần sau. Với các trường hợp còn lại, nhân viên bán hàng sẽ chủ động gọi điện thoại hoặc đến trực tiếp để tư vấn dịch vụ cho khách hàng.

Ngoài ra, với những khách hàng đến sử dụng dịch vụ tại các điểm giao dịch, đơn vị cũng sẽ căn cứ thông tin trên các vận đơn phát hành để cập nhật, theo dõi. Còn với những dịch vụ khác thì nhân viên giao dịch có thể cập nhật thông tin trên các phiếu yêu cầu sử dụng dịch vụ…

Dựa trên những nguồn thông tin đó, Bưu điện tỉnh sẽ chủ động xây dựng được cơ sở dữ liệu khách hàng cho đơn vị mình. Từ đó, đơn vị cũng sẽ xác định được phương hướng kinh doanh và thiết lập, phân tích những mục tiêu kinh doanh, để tìm ra bài toán kinh doanh khả thi nhất. Toàn thể các cá nhân trong doanh nghiệp cũng sẽ cùng nhau triển khai thực hiện, cùng chịu trách nhiệm.

Thông qua việc áp dụng sáng kiến, Bưu điện tỉnh cũng đã thiết lập được danh sách khách hàng mục tiêu cũng như nhu cầu của khách hàng trong mỗi sản phẩm dịch vụ. Đặc biệt, khi tìm kiếm dữ liệu khách hàng, dù là bán hàng trực tiếp hay qua điện thoại… đơn vị cũng đã giảm được rất nhiều chi phí do tận dụng được cơ sở dữ liệu trên để sử dụng.

Có thể nói, với việc xây dựng cơ sở dữ liệu kèm theo đào tạo kỹ năng bán hàng của sáng kiến “Xây dựng và quản trị cơ sở dữ liệu khách hàng” đã phần nào giúp cho các nhân viên trong ngành tự tin hơn khi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình nhờ việc tìm hiểu kỹ trước nhu cầu của khách hàng. Sáng kiến cũng đã góp phần tạo dựng được thói quen cho người lao động trong việc tự xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng cho riêng mình để có kế hoạch tiếp thị, bán hàng hiệu quả nhất…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả của sáng kiến “Xây dựng và quản trị cơ sở dữ liệu khách hàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO