Hệ lụy khi mang thai ở lứa tuổi vị thành niên

Hoa Lý| 29/07/2016 08:53

Hiện nay, tình trạng yêu sớm cùng với việc quan hệ tình dục ở lứa tuổi vị thành niên khá phổ biến, trong khi kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên còn nhiều “lỗ hổng” đã dẫn đến nhiều hệ lụy.

ADQuảng cáo

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân T.N.H, 17 tuổi ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) nhập viện do băng huyết vì tự phá thai bằng thuốc.

Theo lời kể của H thì em và bạn trai quen nhau hơn 1 năm và đã nhiều lần “vượt rào”. Mỗi lần như vậy, H đều sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nhưng lần này, do quên uống thuốc nên lỡ có thai. Vì lo sợ gia đình biết chuyện nên H đã tự hỏi mua thuốc phá thai. Kết quả, H bị ra máu liên tục phải nhập viện. Với H, lần phá thai này không chỉ để lại cho em những tổn thương về cơ thể mà còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý.

Chị N.T.T, mẹ của H cho biết: “Trước đây, con gái tôi rất hoạt bát, vui vẻ. Từ khi xảy ra chuyện, nó dường như ít nói chuyện, tiếp xúc với mọi người”.

Tương tự, mặc dù mới học lớp 8, nhưng em N.M.T ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đã phải làm mẹ bất đắc dĩ. Theo lời kể của gia đình thì T vốn khá xinh xắn nên nhiều bạn trai để ý. Gia đình cũng biết điều đó nhưng chỉ nghĩ là tình cảm bạn bè thông thường. Đến khi con gái nói bị rối loạn kinh nguyệt, gia đình đưa con đi khám thì mới phát hoảng khi bác sĩ thông báo con mình đã mang thai hơn 5 tháng. Gia đình đành ngậm ngùi xin nhà trường cho cháu nghỉ học để sinh con.

Thực tế cho thấy, hiện nay, những câu chuyện mang thai, làm mẹ hay phá thai ở lứa tuổi vị thành niên không hề hiếm. Theo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, từ năm 2010 đến nay, mỗi năm, toàn tỉnh có khoảng 800 trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói, tình trạng này đang có xu hướng tăng, trong khi việc mang thai khi tuổi còn quá trẻ luôn để lại nhiều hệ lụy. Cụ thể, ở lứa tuổi vị thành niên, cơ thể chưa phát triển đầy đủ nên dễ dẫn đến các biến chứng do thai nghén, thai kém phát triển, đẻ khó, trẻ thiếu cân, suy dinh dưỡng... Ngoài ra, việc làm mẹ sớm sẽ khiến các bạn trẻ dễ bị căng thẳng, khủng hoảng tâm lý, tổn thương tình cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hiện tại và tương lai...

Đối với vấn đề phá thai ở lứa tuổi vị thành niên, mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng qua tìm hiểu tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cho thấy, tình trạng nạo phá thai cũng tương đối cao, khoảng 25-30%.

Bà Nguyễn Thị Kim Lệ, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết: “Nạo phá thai tưởng chừng là một thủ thuật đơn giản nhưng thực tế, biến chứng rất khôn lường, nhất là đối với trẻ ở tuổi vị thành niên. Bên cạnh đó, vì sợ mọi người biết nên một số bạn trẻ thường tìm đến những cơ sở nạo, phá thai “chui”, không bảo đảm về cơ sở vật chất, dụng cụ, nên sẽ càng nguy hiểm hơn”.

Nhiều bác sĩ sản khoa cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên mang thai mà không biết hoặc giấu cha mẹ là do phụ huynh thờ ơ hoặc dè dặt trong việc trao đổi với con cái những thông tin về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục. Vì vậy, câu chuyện về giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cần phải được nhìn nhận thẳng thắn và đúng đắn hơn.

Trước hết, phụ huynh, giáo viên nên gần gũi, chủ động cung cấp cho các em những kiến thức chính xác, đầy đủ về sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, việc giáo dục sức khỏe sinh sản cho giới trẻ cũng cần được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các hình thức truyền thông cần đa dạng hóa và đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản trở thành dịch vụ thân thiện, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho các em. Từ đó, các em có kiến thức, quan niệm sống đúng mực, biết tự bảo vệ mình và có những hành vi đúng trong các mối quan hệ tình cảm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ lụy khi mang thai ở lứa tuổi vị thành niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO