Hành trình đến giảng đường đại học của những học sinh vượt khó, học giỏi

Đức Hùng - Vũ Trang| 11/09/2015 09:23

Hành trình đến với giảng đường đại học của Trần Quốc Phong, học sinh Trường THPT Krông Nô, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) không đơn thuần là 12 năm đèn sách mà còn là những ngày lao động vất vả, với đủ công việc làm thuê, chăn bò...

ADQuảng cáo

LÀM BẤT CỨ VIỆC GÌ ĐỂ GIÚP ĐỠ BỐ MẸ

Nhà Phong ở thôn Đắk Thanh, xã Đắk Sôr (Krông Nô) có 6 anh chị em, mẹ thì bị bệnh tim bẩm sinh, cha bị bệnh thận đã qua nhiều lần mổ, sức khỏe yếu. Nguồn thu nhập chính của gia đình chủ yếu dựa vào 3 sào lúa, 2 con bò, 100 cây cà phê và người anh trai đi làm thợ hồ, bốc vác.

Để trang trải các khoản học tập, suốt nhiều năm qua, Phong đã bươn chải với nhiều công việc. Ngay từ năm lớp 3, sau giờ học trên lớp, Phong đã phải đi mót cà phê, mót bắp. Đến năm học lớp 7, Phong bắt đầu đi làm thuê cho các gia đình từ vét hố, làm cỏ, bón phân cho cà phê, bắp.

Năm học lớp 12, do  chuẩn bị thi tốt nghiệp, không có nhiều thời gian để đi làm thuê, Phong đã cố gắng đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi để có tiền thưởng bù vào. Và phần thưởng 1,5 triệu đồng cho giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học và giải khuyến khích giải Hóa học bằng máy tính Casino đã giúp Phong phần nào trang trải cho học tập.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn là vậy, nhưng 12 năm học vừa qua, năm nào Phong cũng đạt học sinh giỏi. Sau kỳ thi tốt nghiệp THPH quốc gia, Phong đăng ký xét tuyển và đậu vào Trường Đại học Y dược Huế. Phong tâm sự: “Nhìn thấy sự vất vả của cha mẹ, khó khăn của gia đình, em luôn cố gắng đạt kết quả học tập cao, lấy đó làm động lực để vươn lên. Em từng ước mơ sau này sẽ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho nhiều người, nên quyết tâm học khoa y.

Còn với Phong, đã có hẳn một kế hoạch vừa học vừa làm để trang trải cho việc học đại học của mình ở Huế. Hy vọng, với những nỗ lực vươn lên, Phong sẽ tiếp tục đạt được thành công trong những năm tháng ngồi ở giảng đường đại học, biến ước mơ trở thành hiện thực.

MIỆT MÀI ĐÈN SÁCH ĐỂ ĐẠT THÀNH TÍCH CAO

ADQuảng cáo

Em Chu Thanh Phi, ở thôn 12, xã Đắk Lao, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil) vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn, để nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, Phi đạt đến 27,25 điểm, sau khi đăng ký xét tuyển đã đậu vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân (TP. Hồ Chí Minh).

Chu Thanh Phi (bên phải) chia sẻ niềm vui đậu đại học với thầy giáo chủ nhiệm. Ảnh: V.T

Theo lời Phi kể thì mặc dù cha bị tai biến liệt nửa người, nhưng mẹ em vẫn cố gắng gồng gánh làm việc vất vả để 3 anh em Phi được đến trường. Thương cha bệnh tật, mẹ vất vả sớm hôm nên suốt 12 năm học là bấy nhiêu thời gian em miệt mài đèn sách. Nhờ đó, năm học nào, Phi cũng được xếp loại học sinh giỏi toàn diện.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Phi cho biết: Hầu như mỗi học sinh đều chọn cho mình một phương pháp học phù hợp, riêng bản thân em luôn đề cao sự tự học. Ngoài thời gian học trên lớp, em luôn dành nhiều thời gian để học ở nhà. Đối với các môn tự nhiên, em cố gắng nắm vững lý thuyết và rèn luyện nhiều bằng những bài tập thực hành trong và ngoài sách giáo khoa. Còn đối với các môn xã hội, cùng với những kiến thức trong sách giáo khoa, em luôn cố gắng đọc thêm nhiều sách, báo và quan sát những sự việc xảy ra xung quanh mình để đưa vào bài học một cách sinh động, nên nhớ bài nhanh hơn, lâu hơn.

Không chỉ học giỏi, Phi còn là Bí thư chi đoàn gương mẫu, năng động trong tất cả các phong trào, hoạt động của trường, lớp. Phi chia sẻ: “Em rất thích tham gia các phong trào, hoạt động đoàn. Qua đây, em được tiếp xúc với nhiều bạn bè, thầy cô và nhất là bản thân tự tin hơn, có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng hơn. Khi tham gia các hoạt động đoàn, em cũng cố gắng sắp xếp thời gian một cách hợp lý để không ảnh hưởng đến kết quả học tập”.

Thầy giáo Đặng Hồng Vinh, Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết: Là giáo viên chủ nhiệm trong suốt 3 năm học, tôi đánh giá rất cao tinh thần vượt khó, nỗ lực vươn lên trong học tập của Phi. Trong tất cả các môn học, em đều nắm chắc kiến thức. Đối với những vấn đề chưa hiểu, em đều mạnh dạn trao đổi cởi mở với thầy cô. Khi biết tin Phi đậu đại học với số điểm khá cao, tôi cũng không quá bất ngờ vì luôn tin vào khả năng, nghị lực của em.

Cầm trên tay giấy báo trúng tuyển đại học, Phi vừa vui mừng, vừa lo, một phần vì môi trường học tập mới sẽ khó khăn, áp lực hơn, một phần thương cha mẹ ở nhà lại tiếp tục vất vả. Tuy nhiên, như Phi tâm sự, bản thân sẽ tiếp tục nỗ lực trong học tập, rèn luyện, để trở thành một chiến sĩ công an nhân dân gương mẫu, nhiệt huyết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình đến giảng đường đại học của những học sinh vượt khó, học giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO