Gương học sinh nghèo vượt khó học giỏi: "Sống phải luôn có niềm tin và biết vươn lên"

Đức Hùng| 03/04/2015 09:15

Thấy được sự khó khăn, vất vả lao động của ba mẹ để lo cho con cái được đến trường, nhiều bạn học sinh nghèo đã cố gắng học tập tốt, lấy kết quả, giấy khen để “lau đi những giọt mồ hôi gian khó”.

ADQuảng cáo

Em Nguyễn Ánh Nguyệt, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ba chạy xe thồ, mẹ là lao động tự do. Dù vậy, nhưng tất cả 3 chị em Nguyệt đều được đến trường. Chính sự tần tảo, vất vả của ba mẹ đã khiến cho Nguyệt và các em càng nỗ lực hơn trong học tập.

Ngoài giờ học, vào mỗi buổi tối, Nguyệt thường tranh thủ thời gian phụ mẹ cùng đi rửa chén bát, về lại tranh thủ học bài tới tận đêm khuya mới nghỉ. Thế nhưng,  học tập của Nguyệt cũng luôn đạt thành tích khá cao, trong các năm lớp 10, 11 đạt học sinh tiên tiến, còn học kỳ 1 năm lớp 12 này đạt học sinh giỏi.

Em Nguyễn Ánh Nguyệt, học sinh lớp 12A2

Nguyệt chia sẻ: “Thấy ba mẹ lớn tuổi mà còn vất vả làm lụng, lo cho con cái, nên em luôn cố gắng, nỗ lực vượt qua những khó khăn, giành thành tích cao trong học tập như là một món quà để cho ba mẹ vui lòng. Em cũng luôn nhận được sự động viên, giúp đỡ của bạn bè, thầy cô, nhà trường nên luôn cảm thấy tự tin tiến bước trên con đường học tập”.

ADQuảng cáo

Còn em Phạm Huyền Trang cũng là học sinh lớp 10A2, Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) có hoàn cảnh gia đình khó khăn không kém. Kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào thu nhập của ba làm thợ hồ, mẹ làm thợ sửa quần áo ở chợ Gia Nghĩa. Ba của Trang lại còn bị bệnh xương khớp, bệnh thận, đau ốm liên miên, sức khỏe yếu, nên lắm lúc mọi khoản chi tiêu gần như chỉ nhờ vào nguồn thu nhập ít ỏi của mẹ.

Trong khi đó, gia đình còn phải lo cho anh trai  hiện đang học đại học tại TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, ngoài thời gian đi học trên trường, buổi tối, Trang phụ mẹ sửa đồ cho khách. Hoàn cảnh gia đình khó khăn là vậy, nhưng Trang luôn nỗ lực trong học tập, sắp xếp lịch học để có thể vừa phụ giúp mẹ vừa hoàn thành bài vở. Nhờ vậy, năm nào Trang cũng nhận được giấy khen của trường về thành tích học tập tốt; riêng học kỳ 1 năm lớp 10 này thì đạt học sinh giỏi.

Em Phạm Huyền Trang, học sinh lớp 10A2

Trang chia sẻ: “Em luôn cố gắng vươn lên trong học tập để không phụ lòng ba mẹ đã vất vả lo cho cuộc sống của gia đình".

Theo lãnh đạo nhà trường thì với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường, thầy cô giáo, bạn bè luôn quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện như miễn giảm học phí, hỗ trợ học bổng, tặng quà… để có thêm niềm tin, sự động viên kịp thời nhằm vượt qua khó khăn, vươn lên giành thành tích cao trong học tập.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gương học sinh nghèo vượt khó học giỏi: "Sống phải luôn có niềm tin và biết vươn lên"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO