Giúp trẻ vị thành niên hiểu biết về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản

Hoàng Hoài| 25/07/2014 09:44

Hiện nay, do thiếu hiểu biết, nên có nhiều trường hợp trẻ vị thành niên phải mang thai ngoài ý muốn. Từ đó, có nhiều em ngậm ngùi làm bà mẹ trẻ; cũng có em tự đi phá thai, dẫn đến nhiều hậu quả khó lường…

ADQuảng cáo

Trước thực trạng này, nhiều tổ chức chính trị - xã hội đã có nhiều cách thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các trẻ vị thành niên về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Đơn cử như các cấp Đoàn trong tỉnh thường xuyên phối hợp tuyên truyền cũng như cung cấp các thông tin liên quan về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho các đối tượng là học sinh THCS, THPT, nhất là ở các vùng khó khăn, dân tộc thiểu số.

Đối với khu vực nông thôn thì các hoạt động tuyên truyền thường xuyên được lồng ghép vào đợt sinh hoạt theo từng chuyên đề cụ thể, có sự hướng dẫn của cộng tác viên dân số, nhất là vào các dịp hè.

Ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), theo anh Đặng Thế Nghĩa, Bí thư Đoàn phường thì hiện nay, ở hầu hết các tổ dân phố của phường đã thành lập được Câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe trẻ vị thành niên, mỗi câu lạc bộ có từ 15-20 em tham gia. Hàng tháng, Đoàn phường phối hợp với Ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phường trực tiếp xuống nói chuyện cũng như hướng dẫn các em về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, chuyện giới tính để  hiểu và tự bảo vệ mình.

ADQuảng cáo

Qua sinh hoạt, các em đã được hướng dẫn cách phòng, tránh việc mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây lan qua đường tình dục cũng như chăm sóc sức khỏe bản thân. Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2014, Ban chỉ đạo hoạt động hè tỉnh cũng đưa hoạt động tuyên truyền về luật Hôn nhân và gia đình, luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em cũng như truyền thông nâng cao sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên là một trong những vấn đề quan trọng cần được các cấp, ngành tập trung thực hiện.

Còn đối với Hội Phụ nữ thì cũng đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, thu hút các đối tượng phụ huynh có con em dưới 16 tuổi tham gia.

Bà Nguyễn Thị Sang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Nô cho biết: “Hàng năm, Huyện hội đều có văn bản hướng dẫn và cung cấp cho cán bộ hội những cuốn sách về chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính để tuyên truyền, giúp chị em cũng như con em của mình phòng, tránh và xử lý những tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong cuộc sống. Hơn nữa, nếu hiểu được điều này thì các em sẽ tự phòng vệ và không để những việc xấu có thể xảy ra”.

Bên cạnh triển khai thực hiện đề án thì các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh còn thường xuyên phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, tuyên truyền về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh THCS, THPT tại các trường học.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thì vào năm học mới sắp tới, Hội sẽ thực hiện nhiều chương trình về các hoạt động giáo dục giới tính, chăm sóc sưc khỏe sinh sản trong các trường phổ thông. Bên cạnh đó, Hội cũng tiếp tục vận động các bậc làm mẹ gần gũi con cái, mạnh dạn chia sẻ với con những thông tin liên quan về sức khỏe sinh sản, nhất là trẻ em gái.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp trẻ vị thành niên hiểu biết về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO