Giúp học sinh định hướng về phát triển tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản

Linh Thư| 03/01/2020 08:52

Giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho lứa tuổi thanh thiếu niên là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp các bạn trẻ có những kiến thức cần thiết để bảo vệ bản thân trước những vấn đề tâm sinh lý của tuổi mới lớn, nguy cơ về sức khỏe sinh sản có thể gặp phải trong thực tế cuộc sống. Với nhu cầu cần thiết đó, mới đây, Trường Cao đẳng Cộng đồng Ðắk Nông đã tổ chức chương trình giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho hơn 380 học sinh, sinh viên của nhà trường.

ADQuảng cáo

Tại chương trình, các em được tham gia các hoạt động trải nghiệm về kỹ năng sống với chủ đề về giới tính, bổ sung các kiến thức về sức khỏe sinh sản, tâm lý lứa tuổi, tình yêu học đường. Từ đây, các em đã có những nhận thức đầy đủ hơn về sự thay đổi thể chất, tâm sinh lý ở lứa tuổi vị thành niên, những hậu quả của quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn cũng như một số kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục, các bệnh lây qua đường tình dục...

Tuyên truyền về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản một cách trực quan, sinh động

Thay vì chỉ ngồi nghe đơn thuần, các em còn mạnh dạn lên sân khấu để tham gia các trò chơi, thể hiện sự hiểu biết của bản thân. Những tràng vỗ tay, tiếng cười thích thú chốc chốc lại vang lên tạo không khí sôi động, cởi mở nơi hội trường. Càng vui hơn khi nhiều em còn được nhận những món quà nho nhỏ khi trả lời tốt các câu hỏi, chiến thắng tại các trò chơi của chương trình.

Bằng việc tổ chức những trò chơi nhận thức thú vị, nghe những câu chuyện thực tế được chương trình lồng ghép khéo léo, các em học sinh, sinh viên đã dễ dàng tiếp cận với những kiến thức mới, mở lòng hơn với những chủ đề nhạy cảm, khó nói về tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản của bản thân. Bỏ qua những ngại ngùng ban đầu, các em đã mạnh dạn đưa ra những thắc mắc để được các chuyên gia giải đáp một cách thẳng thắn, rõ ràng và khoa học.

ADQuảng cáo

Học sinh, sinh viên hào hứng tham gia trò chơi của chương trình

Em Trám Thị Sanh chia sẻ: Trước giờ, em chủ yếu tiếp cận nhiều thông tin về sức khỏe sinh sản qua sách, báo, mạng xã hội nhưng có nhiều vấn đề thực tế còn thắc mắc mà cũng ngại hỏi người lớn. Tham gia chương trình, chúng em đã được cập nhật nhiều kiến thức mới, trao đổi một cách cởi mở, thoải mái, được giải đáp các thắc mắc một cách rõ ràng nên thấy rất vui và bổ ích.

Ðược mời tham gia chia sẻ, tư vấn tại chương trình, bác sĩ Phạm Thị Thu Huyền, Trưởng Khoa sức khỏe sinh sản (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Sự phát triển kinh tế, xã hội ngày càng đa dạng, phức tạp đang tác động trực tiếp đến đời sống tâm lý lứa tuổi thanh thiếu niên với nhiều biểu hiện đáng lo ngại. Nhiều bạn trẻ vẫn còn đang độ tuổi cắp sách đến trường do yêu sớm, không có kiến thức đầy đủ nên đã đi quá giới hạn để có thai, ảnh hưởng đến cuộc sống, học tập. Do đó, những người có trách nhiệm cần có những định hướng rõ nét về giới tính, sức khỏe sinh sản để các em có thể tự bảo vệ mình, tránh những hậu quả lâu dài, đau lòng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Giúp học sinh mạnh dạn, mở lòng hơn với những chủ đề nhạy cảm, khó nói về tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản.

Có thể thấy, tuổi mới lớn là lứa tuổi còn bồng bột, hay tò mò, thích khám phá, dễ có những hành vi lệch lạc nếu thiếu sự định hướng đúng đắn. Vì vậy, tuy chỉ diễn ra trong một buổi, nhưng chương trình đã phần nào giúp học sinh, sinh viên những định hướng về phát triển tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản để có thể tự chăm sóc, bảo vệ bản thân một cách đúng đắn, khoa học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp học sinh định hướng về phát triển tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO