Giúp giới trẻ hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản

Vũ trang| 26/12/2013 10:20

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 50.000 bạn trẻ là vị thành niên và thanh niên. Những năm gần đây, cùng với việc tiếp cận nhiều hình thức học tập, vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa..., các bạn trẻ đã có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận các nguồn thông tin, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS).

ADQuảng cáo

Một trong những hoạt động được triển khai thường xuyên, đó là truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho giới trẻ về vấn đề giới tính, SKSS. Cùng với việc tuyên truyền tại cộng đồng, các đơn vị y tế trên địa bàn còn chú trọng tư vấn trực tiếp cho giới trẻ.

Ảnh: Ngọc Tâm

Riêng đối với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, đã thành lập Khoa Vị thành niên và Nam học hoạt động từ năm 2007 để triển khai việc chăm sóc SKSS cho vị thành niên, thanh niên. Mỗi năm, khoa tổ chức tư vấn trực tiếp cho gần 2000 bạn trẻ về các vấn đề như giới tính, tình dục, tình dục an toàn và tránh thai đúng cách…

Cũng theo Trung tâm thì thời gian qua, do thiếu hiểu biết và hạn chế trong việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc SKSS nên tỷ lệ bạn trẻ có thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo phá thai và mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục có dấu hiệu tăng, trong đó có bệnh HIV/AIDS.

Trước thực tế đó, việc đẩy mạnh công tác truyền thông là hết sức quan trọng. Vì vậy, Trung tâm cũng đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực.

 Đơn cử như mô hình “Tăng cường cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc SKSS cho vị thành niên, thanh niên” hiện đã triển khai tại nhiều xã, phường, thị trấn trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, hơn 300 câu lạc bộ “SKSS vị thành niên, thanh niên” đã được thành lập và hoạt động có hiệu quả với hơn 12.000 người tham gia.

ADQuảng cáo

Hoạt động của các câu lạc bộ không chỉ nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về các vấn đề liên quan đến chăm sóc SKSS như phòng tránh có thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục... mà còn giúp các bậc phụ huynh nhận thức đúng đắn về việc cung cấp kiến thức về SKSS cho con em..

Còn theo Chi cục Dân số -Kế hoạch hóa gia đình tỉnh thì việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giới trẻ về SKSS phải bắt đầu ngay từ trong trường học. Hiện nay, qua một số môn học, học sinh đã được trang bị những kiến thức nhất định về giới tính, SKSS…

Tuy nhiên, do kiến thức được học ở trường chưa bài bản, hệ thống nên nhiều học sinh vẫn còn khá mơ hồ về vấn đề này. Vì vậy, việc tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề ngoại khóa về vấn đề giới tính và SKSS tại các trường học là rất cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Mai Sang, Trưởng Phòng Truyền thông, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: “Các buổi nói chuyện về vấn đề giới tính và SKSS ngày càng thu hút được sự quan tâm của các bạn trẻ, nhất là học sinh. Mỗi buổi nói chuyện, các em đã gửi về cho các tuyên truyền viên hàng trăm câu hỏi, bày tỏ những thắc mắc, băn khoăn của mình về các vấn đề liên quan đến SKSS. Qua đó cho thấy, các em đã không hề né tránh vấn đề này mà tiếp thu một cách rất nghiêm túc. Đây là tín hiệu đáng mừng trong công tác giáo dục giới tính cũng như SKSS cho các em”.

Có thể nói, việc chăm sóc SKSS cho giới trẻ đã từng bước được xã hội quan tâm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện nay, một bộ phận không nhỏ bạn trẻ vẫn chưa biết cách chọn lọc, phân biệt thông tin một cách đúng đắn.

Đặc biệt, nhiều bạn trẻ hiểu biết không đến nơi đến chốn đã vội vàng áp dụng kiến thức thiếu hụt đó vào thực tế, dẫn đến những hậu quả nguy hiểm. Vì vậy, để giới trẻ tiếp cận ngày càng tốt hơn với các thông tin, dịch vụ về chăm sóc SKSS thì gia đình, nhà trường, các ngành chức năng, đoàn thể xã hội cần phải phối hợp hiệu quả hơn nữa trong công tác giáo dục, định hướng giới trẻ.

Trước hết, các bậc cha mẹ, thầy, cô giáo nên gần gũi, chủ động cung cấp cho học sinh những kiến thức chính xác, đầy đủ về SKSS. Các ngành chức năng cũng cần đa dạng hóa các hình thức truyền thông, đồng thời, đưa dịch vụ chăm sóc SKSS trở thành dịch vụ thân thiện đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho giới trẻ. Điều quan trọng nhất là mỗi bạn trẻ cần tự trang bị cho bản thân những kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình và có những hành vi đúng trong các mối quan hệ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp giới trẻ hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO