Giới trẻ góp sức gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống

Mỹ Hằng| 21/11/2014 09:38

Trong xu thế phát triển, hội nhập hiện nay, sự giao thoa về văn hóa đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Đó là sự du nhập của những luồng văn hóa không phù hợp với truyền thống dân tộc nên lớp trẻ rất dễ bị ảnh hưởng trên nhiều phương diện.

ADQuảng cáo

Trước thực tế đó, ngành Văn hóa đã nỗ lực rất nhiều trong việc phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các bạn trẻ nâng cao ý thức, tích cực giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, vốn quý của dân tộc.

Nhờ được chỉ bảo và hăng say tập luyện, đội cồng chiêng trẻ bon Sa Nar B, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) có thể diễn tấu thành thục các bài chiêng truyền thống

Điển hình như tại xã Trường Xuân (Đắk Song) tại các buổi sinh hoạt đoàn, các bạn trẻ cũng thường tổ chức đánh cồng chiêng, hát dân ca, các trò chơi dân gian rất sôi nổi, tạo cho buổi sinh hoạt thêm phần phong phú, lôi cuốn được nhiều bạn khác cùng tham gia. Vì vậy, nhiều bạn trẻ trên địa bàn đã biết và quan tâm hơn đến văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

ADQuảng cáo

Bạn H’Thy ở bon Jăng Plei 3 cho hay: “Tham gia các buổi sinh hoạt cộng đồng do địa phương tổ chức, mình mới thấy được vai trò, trách nhiệm của giới trẻ trong việc kế thừa và phát huy những nét văn hóa vốn có của dân tộc. Mình nghĩ rằng, các bạn trẻ cần phải luôn cố gắng hơn nữa để tìm hiểu văn hóa của dân tộc, góp một phần công sức trong việc gìn giữ nét văn hóa đặc trưng của người M’nông”.

Còn tại bon Jun Júh, xã Đức Minh (Đắk Mil), được sự quan tâm của các cấp chính quyền cũng như sự vận động của người già nên hơn 20 bạn trẻ có độ tuổi từ 14-20 đã thường xuyên tham gia lớp học đánh cồng chiêng. Các điệu múa xoang truyền thống, các làn điệu dân ca cũng được các bạn say sưa luyện tập một cách nhuần nhuyễn.

Bạn Thị Khương vui vẻ nói: “Văn hóa truyền thống của dân tộc bao hàm nhiều ý nghĩa đối với cuộc sống của đồng bào. Vì vậy, được cùng nhau tham gia luyện tập nên ai cũng thấy tinh thần thoải mái hơn rất nhiều và hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chung tay gìn giữ văn hóa dân tộc”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ góp sức gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO