Giới trẻ cần được trang bị kiến thức về bình đẳng giới

Hoa Lý| 31/10/2014 10:02

Hiện nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều bạn trẻ vẫn chưa được trang bị kiến thức cần thiết về bình đẳng giới, nên vẫn còn mang nặng tư tưởng, định kiến về giới.

ADQuảng cáo

Đơn cử như trong việc chọn ngành, nghề cho bản thân, hầu hết học sinh nam đều có xu hướng chọn những ngành nghề mang tính chất mạnh mẽ như kỹ thuật, công nghệ thông tin...

Nam giới tham gia thi nấu ăn trong ngày 20/10 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Ảnh: Đức Hùng

Bạn Hoàng Anh Tuấn, học sinh Trường THPT Gia Nghĩa (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Mình yêu thích công việc nấu nướng và ấp ủ mơ ước trở thành một đầu bếp giỏi. Bản thân mình cũng có năng khiếu về lĩnh vực này. Thế nhưng, khi trao đổi vấn đề này với gia đình, bạn bè thì mọi người đều không tán thành vì cho rằng công việc nội trợ, nấu nướng chỉ dành cho phái nữ”.

Thực tế cho thấy, hiện nay, những định kiến về giới vẫn còn tồn tại ở nhiều gia đình. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm cho tình trạng bạo lực gia đình chưa được cải thiện; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên cũng như tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh còn khá cao. Theo thống kê, hiện

nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của tỉnh là 15,9% và tỷ số giới tính khi sinh là 108 trẻ em nam/100 trẻ em nữ… Trước thực trạng đó, các cấp, ngành, địa phương đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đẩy lùi tình trạng bất bình đẳng giới.

ADQuảng cáo

Thế nhưng, do định kiến về giới đã ăn sâu vào tập quán của người dân nên để thay đổi được điều này không phải là vấn đề dễ dàng. Nhiều giáo viên công tác tại các trường học trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa cho rằng, các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới cần tập trung ưu tiên hơn vào các đối tượng là giới trẻ, nhất là học sinh.

Tại một số trường học, vấn đề này đã được lồng ghép vào nội dung giảng dạy của một số môn học như giáo dục công dân, văn học, sinh học hay các buổi sinh hoạt ngoại khóa… Tuy nhiên, việc lồng ghép này cần phải được thực hiện đồng bộ, hiệu quả hơn nữa. Đặc biệt, các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh cũng cần quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới để các bạn trẻ có thể chọn ngành, nghề học phù hợp.  

Riêng đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngành Y tế cũng quan tâm đến việc đảm bảo bình đẳng giới trong tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Nhiều hoạt động đã được triển khai như: tăng cường hoạt động truyền thông  nâng cao nhận thức cũng như cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho phụ nữ và nam giới; tăng cường sự tham gia của nam giới vào việc thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình…

Thế nhưng, một bộ phận không nhỏ giới trẻ vẫn chưa tiếp cận tốt với các chương trình, hoạt động này. Vì vậy, việc mở rộng các hoạt động đến các đối tượng là thanh, thiếu niên thông qua các mô hình câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe sinh sản thanh niên, vị thành niên”, câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân”… là điều hết sức cần thiết, cần được chú trọng hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ cần được trang bị kiến thức về bình đẳng giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO