“Giấy thông hành” cho câu lạc bộ, nhóm hoạt động vì cộng đồng

Đức Hùng| 24/10/2014 11:08

Nhằm định hướng, quản lý hoạt động của các câu lạc bộ (CLB), hội, đội, nhóm đang phát triển trong cộng đồng dân cư, mới đây, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh đã chính thức công nhận 5 CLB, nhóm là thành viên của tổ chức Hội.

ADQuảng cáo

Đây được xem là sự ghi nhận của Hội về những việc làm thiết thực vì cộng đồng của các CLB, hội, đội, nhóm đang hoạt động trên địa bàn, góp một phần giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ trong xã hội.

CLB Tình nguyện Krông Nô hỗ trợ người nghèo

Điển hình như Nhóm Vòng tay nhân ái Đắk Nông (Gia Nghĩa) được thành lập từ cuối năm 2012, với thành viên là học sinh, viên chức đã tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ như: quyên góp, vận động các cá nhân, nhà hảo tâm, thu lượm ve chai, bán bảo hiểm xe máy, hoa, bút. Nhờ vậy, nhóm đã có nguồn kinh phí để tổ chức nhiều hoạt động như tặng số tiết kiệm cho học sinh nghèo vượt khó; hỗ trợ tiền cho 15 hộ nghèo ở xã Đắk R’măng (Đắk Glong); xây dựng nhà cho 1 hộ dân ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)…

Trước khi thực hiện bất cứ một đợt từ thiện nào, các thành viên trong nhóm sẽ đi liên hệ địa phương, khảo sát thực tế, tìm hiểu nguyện vọng để có thể có được những cách hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả nhất. Anh Lâm Văn Định, Trưởng Nhóm Vòng tay nhân ái Đắk Nông cho biết: “Với việc đứng vào hàng ngũ của tổ chức Hội LHTNVN tỉnh thì nhóm đã có “tư cách pháp nhân”, có thêm nhiều điều kiện thuận lợi trong quá trình vận động, tổ chức các hoạt động từ thiện. Tổ chức, cá nhân và ngay cả các thành viên có thêm sự tin tưởng, yên tâm  khi hoạt động”.

ADQuảng cáo

Tương tự, CLB Nguyện Tâm (Đắk Mi) cũng xây dựng cho mình một chương trình hành động gây quỹ cố định hàng tháng với việc vận động doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ, thu gom ve chai, bán hàng... Từ nguồn quỹ này, nhóm đã tổ chức được nhiều hoạt động chung tay vì cộng đồng như: Giáng sinh yêu thương tại xã Đắk N’drung (Đắk Song); Tết yêu thương tại xã Đắk Môl (Đắk Song); Chương trình “Trái tim yêu thương” tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh; tiếp sức cùng em đến trường tại xã Đắk N’drót và “Đêm hội trăng rằm” tại xã Long Sơn (Đắk Mil)… Tổng kinh phí hoạt động của nhóm cho đến hiện nay là hơn 130 triệu đồng.

Còn CLB tình nguyện Krông Nô được thành lập từ đầu năm 2014, với khoảng 20 thành viên cũng đã thực hiện nhiều hoạt động như: “Chén cháo nhân ái” vào sáng chủ nhật tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho gia đình khó khăn trên địa bàn; tặng  học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; tạo sân chơi, tặng sách vở, quần áo cũ cho trẻ em trong các bon làng... Nhóm cũng thường xuyên gây quỹ bằng cách đi vận động quyên góp, thu nhặt ve chai...

Chị Phan Thị Tuyết Nhung, Chủ nhiệm CLB tình nguyện Krông Nô cũng nói: "Việc được công nhận là thành viên của Hội LHTNVN tỉnh đã tạo niềm tin cho các thành viên trong CLB, cũng như người dân. Trên cơ sở đó, việc vận động, tổ chức thực hiện các hoạt động của nhóm có nhiều thuận lợi hơn, nhận được sự quan tâm của các tổ chức, đoàn thể tại địa phương”.

Theo anh Châu Ngọc Lương, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh thì được sự hướng dẫn của Hội, trên địa bàn tỉnh hiện đã có nhiều CLB, hội, đội, nhóm ra đời, tham gia các hoạt động tình nguyện, từ thiện, phát huy được tinh thần xung kích của tuổi trẻ, chia sẻ, gánh vác trách nhiệm với cộng đồng. Về phía Hội cũng luôn theo sát và hướng dẫn các nhóm tình nguyện họat động đúng theo tinh thần nhân văn, vì cộng đồng, chứ không để lệch lạc trong nhận thức và hành động.

Vì vậy, với việc công nhận một số CLB, nhóm là thành viên của Hội có thể được xem như là “giấy thông hành” để các bạn trẻ có thêm nhiều điều kiện hoạt động một cách bài bản và đúng định hướng hơn. Hội cũng sẽ tiếp tục đồng hành, có những hướng dẫn để các CLB, hội, đội, nhóm hoạt động hiệu quả, thu hút, tập hợp thanh thiếu niên có cùng sở thích, chí hướng, đam mê, phát huy vai trò của thế hệ trẻ, tình nguyện vì cộng đồng, tránh xa những tệ nạn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Giấy thông hành” cho câu lạc bộ, nhóm hoạt động vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO