Đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, khởi nghiệp

Hoàng Hoài| 29/09/2017 09:34

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Thị đoàn Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong lập thân, khởi nghiệp.

ADQuảng cáo

Gieo ý tưởng khởi nghiệp

Điển hình, mới đây, Thị đoàn Gia Nghĩa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng Khởi sự doanh nghiệp, thu hút 40 cán bộ, ĐVTN tham gia. Lớp tập huấn giúp các bạn trẻ hiểu hơn về đặc điểm nghề kinh doanh, đặc trưng của doanh nhân thành đạt, nguyên tắc đạt mục tiêu, lựa chọn ý tưởng kinh doanh, các yếu tố của kế hoạch sản xuất, kinh doanh...

Lớp học còn cung cấp một số kiến thức phát triển sản xuất nông nghiệp phù hợp với thực tế, thế mạnh của địa phương, nhất là quy mô trang trại, mô hình sản xuất mới.

ĐVTN phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng

Anh Đặng Thế Nghĩa, Bí thư Đoàn phường Nghĩa Thành là một trong những học viên của lớp tập huấn. Hiện nay, anh đã mua được 7 sào đất và đang băn khoăn tìm hướng để khởi nghiệp. Tham gia lớp tập huấn, cộng với những kiến thức tích lũy, tìm hiểu bạn bè và các tài liệu, anh quyết định sẽ trồng chuối, cây ăn quả, chăn nuôi bò để nâng cao hiệu quả sử dụng trên cùng một diện tích đất.

Theo anh Nghĩa, sau khi suy nghĩ và nghiên cứu, anh quyết định lựa chọn sản xuất nông nghiệp trước, bởi đây là  nghề anh am hiểu và phù hợp với công việc hiện nay. Sau này, biết đâu, khi cây trồng, vật nuôi có thu hoạch, anh sẽ mở một cửa hàng kinh doanh các sản phẩm làm ra được.

ADQuảng cáo

Anh Nghĩa cho biết: “Tuổi trẻ ai cũng có hoài bão, ước mơ, muốn mạo hiểm để làm những cái lớn, nhưng tôi chọn đi từng bước một, từ cái có sẵn đến cái chưa biết, từ cái biết ít đến cái biết nhiều. Khi kinh nghiệm chín và có cơ hội, mình sẽ làm những cái lớn hơn”.

Theo chị Bùi Thị Thanh Thủy, Bí thư Thị đoàn Gia Nghĩa, đây là lần đầu tiên, Thị đoàn phối hợp tổ chức lớp khởi sự doanh nghiệp, bởi gần đây, các bạn trẻ ở thị xã có xu hướng kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ nhiều. Vì vậy, lớp học rất cần thiết, là môi trường thuận lợi để cán bộ, ĐVTN giao lưu, học hỏi, trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết về khởi nghiệp. Từ đó, các bạn xác định hướng đi riêng cho bản thân, tiếp tục thắp sáng trong mình ước mơ, khát vọng, các ý tưởng khởi nghiệp. Sau này, khi đủ điều kiện, các bạn sẽ biến ý tưởng đó thành hiện thực để từng bước ổn định cuộc sống gia đình, góp phần phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương.

Nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực

Giai đoạn 2012-2017, đồng hành cùng ĐVTN trong lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp, Thị đoàn Gia Nghĩa đã triển khai nhiều hoạt động như hỗ trợ vay vốn, định hướng nghề nghiệp… Đến nay, 8/8 đoàn cơ sở nhận nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, với tổng dư nợ hơn 24 tỷ đồng, cho 934 ĐVTN vay và 7 hộ thanh niên được vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm -“kênh” Trung ương Đoàn.

Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn còn tăng cường hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho ĐVTN về học nghề, lập nghiệp. Các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm thường xuyên được tổ chức đã khuyến khích, vận động thanh niên chủ động góp vốn, liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tự tạo việc làm, giúp nhau lập nghiệp. Toàn thị xã đã mở được 13 đợt hoạt động về tư vấn hướng nghiệp với sự tham gia của hơn 3.922 lượt ĐVTN, giới thiệu hơn 50 việc làm cho thanh niên.

Thông qua phong trào, nhiều gương thanh niên điển hình tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh xuất hiện, với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Có thể kể đến như anh Vũ Văn Thiệp, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức với mô hình kinh tế trang trại có diện tích 2,3 ha gồm cà phê, tiêu và chuồng trại khép kín theo hướng công nghệ cao nuôi 22 con heo nái, 4 heo giống đực, heo thịt. Hay anh Nguyễn Đăng Đại, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân với mô hình kinh tế trang trại 4 ha gồm cà phê, tiêu, ao cá...

Với phương châm tiếp tục đồng hành cùng ĐVTN trong lập nghiệp, khởi nghiệp, ngoài các hoạt động định kỳ, lâu dài như hỗ trợ vốn vay từ các nguồn khác nhau, Thị đoàn Gia Nghĩa đang tập trung phối hợp tổ chức các lớp hướng nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Thị đoàn sẽ phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt, chăn nuôi. Các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu, giao lưu với những ĐVTN tiêu biểu có mô hình hay, cách làm sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp để cùng học tập cũng sẽ được chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO