Đồng hành cùng thanh niên phát triển kỹ năng xã hội

Vũ Trang| 24/11/2017 09:24

Với sự tìm tòi, đổi mới không ngừng, thời gian qua, các cấp Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tổ chức được nhiều hoạt động phong phú, thiết thực nhằm nâng cao kỹ năng thực hành xã hội, tạo môi trường lành mạnh để các bạn trẻ rèn luyện, trưởng thành.

ADQuảng cáo

Trải nghiệm nhiều điều ý nghĩa

Gần 2 năm nay, các thành viên của câu lạc bộ (CLB) “Sức trẻ” ở Đắk Song đã tích cực đóng góp công sức, thời gian để tham gia các hoạt động như thu gom ve chai, quyên góp tiền, sách, vở, quần áo cũ... Với nguồn quỹ từ các hoạt động trên, CLB đã tổ chức tặng quà cho học sinh nghèo, nấu cháo, sữa miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song...

Các thành viên  CLB “Sức trẻ”  Đắk Song (áo xanh) cùng các nhà hảo tâm phát cơm cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song

Anh Nguyễn Xuân Sơn, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Việc tham gia CLB đã giúp các thành viên được trải nghiệm nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống. Đặc biệt, thông qua các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, các thành viên còn được rèn luyện về kỹ năng sống, đạo đức, ý thức trách nhiệm, nhận thức đúng đắn về các vấn đề xã hội, biết trân trọng giá trị lao động chân chính”.

Theo Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 154 CLB, đội, nhóm thanh niên tình nguyện hoạt động trên các lĩnh vực. Trong đó có 9 nhóm, CLB trực thuộc Hội THTN tỉnh là: Nhóm Vòng tay Nhân Ái, CLB xe máy BPF, CLB Sức trẻ, CLB Nguyện Tâm (Đắk Mil), CLB Tình nguyện (Krông Nô), CLB Thanh niên khuyết tật, CLB Hành trình yêu thương, CLB Giai điệu xanh, CLB Trái tim yêu thương.

Việc thành lập các CLB, đội, nhóm hầu như đều xuất phát từ mong muốn được cống hiến, rèn luyện của các bạn trẻ thông qua các hoạt động tình nguyện. Từ thực tiễn hoạt động cho thấy, các CLB, đội, nhóm đã trở thành mô hình hoạt động hiệu quả, là sân chơi lành mạnh, hấp dẫn, thu hút các bạn trẻ có cùng sở thích, chí hướng, đam mê. Đây cũng là môi trường lành mạnh để các bạn trẻ rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, Hội

Theo Tỉnh đoàn, với mục đích tạo môi trường năng động, phát huy khả năng, góp sức trẻ cho cộng đồng, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề, khóa huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng Đoàn, Hội, Đội cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên. Từ năm 2012 đến nay, Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức được 22 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội cấp cơ sở cho 2.250 học viên và 1 lớp “Học kỳ quân đội” năm học 2016-2017 thu hút 105 học viên tham gia.

Ngoài ra, các mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho các bạn trẻ còn được cụ thể hóa qua các chương trình “Học làm người có ích”, “Trải nghiệm làm chiến sĩ”, “Một ngày trải nghiệm”, từ đó trang bị kiến thức, kỹ năng sát với thực tiễn đời sống sinh hoạt, học tập, lao động, công tác của đoàn viên, thanh thiếu niên.

Các cấp bộ Đoàn cũng triển khai các chương trình hỗ trợ thanh, thiếu niên vùng nông thôn, miền núi kỹ năng sử dụng máy vi tính và internet. Các sân chơi, cuộc thi bổ ích cũng được tổ chức, giúp thanh thiếu niên rèn luyện các kỹ năng cơ bản như thuyết trình, tư duy độc lập, làm việc nhóm. Các buổi tọa đàm về văn hóa ứng xử nơi công sở, thanh niên sống đẹp - sống có ích... cũng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Thực tế cho thấy, hiện nay, một bộ phận không nhỏ giới trẻ đang sống trong môi trường có quá nhiều áp lực về học hành, công việc, gia đình, nhưng lại thiếu môi trường vui chơi, giải trí, giao lưu lành mạnh, nhất là thiếu những kỹ năng sống cần thiết. Xác định điều đó, các cấp Đoàn, Hội trên địa bàn đang đẩy mạnh, nâng cao vai trò trong việc đồng hành cùng các bạn trẻ rèn luyện, phát triển kỹ năng xã hội.

Với nhiều hình thức khác nhau, công tác tuyên truyền được tăng cường, giúp các bạn trẻ nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải rèn luyện các kỹ năng sống, nhất là giúp lập thân, lập nghiệp. Các hoạt động ngày càng được đổi mới, đa dạng, phong phú, tạo ra những sân chơi hấp dẫn, môi trường thuận lợi và thân thiện nhất để các bạn trẻ phát triển kỹ năng thực hành xã hội, không vô tâm, hờ hững với những sự việc xảy trong trong cuộc sống. Đây cũng là một trong những hình thức để mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh, thiếu niên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng thanh niên phát triển kỹ năng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO