Đội văn nghệ dân gian trẻ ở bon Bu Ja Ráh

Mỹ Hằng| 03/10/2014 09:42

Theo chị Thị Hiếu, Ðội trưởng Ðội văn nghệ dân gian bon Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) thì trước đây, thanh niên trên địa bàn ít quan tâm đến các hoạt động văn hóa văn nghệ cũng như các phong trào do địa phương tổ chức.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên được sự vận động của cấp ủy, chính quyền và một số người già trong bon nên năm 2012, bon đã thành lập được 1 đội văn nghệ dân gian truyền thống với hơn 30 thành viên có tuổi đời từ 13 đến 25. Từ đó đến nay, cứ định kỳ ngày thứ 7 hàng tuần, các thành viên trong đội lại tập trung để cùng nhau luyện tập những bài chiêng, điệu múa truyền thống.

Các thành viên đội văn nghệ dân gian bon Bu Ja Ráh tập đánh cồng chiêng và trao đổi kinh nghiệm

Tùy theo năng khiếu và niềm yêu thích, các thành viên trong đội được chia làm 2 nhóm gồm: Một nhóm đánh cồng chiêng và một nhóm múa; mỗi nhóm đều được những người có kinh nghiệm chỉ bảo, hướng dẫn cách đánh cồng chiêng cũng như các làn điệu dân ca, dân vũ của dân tộc mình. Nhờ đó, cùng với việc thuộc, đánh nhuần nhuyễn các bài chiêng, các thành viên còn có thể hoán đổi vị trí cho nhau. Khi biểu diễn, ai cũng thả hồn và hóa mình thành những “nghệ sĩ”, khiến những bài chiêng được tấu lên một cách liên hoàn, lúc thì đằm thắm, dịu dàng, lúc thì ào ào như thác đổ.

Chị Thị Hiếu tâm sự: “Tất cả các thành viên trong đội đều mê đánh cồng chiêng và các điệu xoang của dân tộc mình nên tập rất nhiệt tình. Nhờ sự chỉ dạy của nghệ nhân Điểu Lách và các già làng trong bon, nên giờ đây đội có thể đánh được những bài chiêng truyền thống như “Ding Boh”, “Ntăng Dâng Boh”, “Ching ngăn”, “Thơt tinh thoa”, “Têt tơ wew”, “Speh Dfoor”...”.

ADQuảng cáo

Còn bạn Thị Uyên, thành viên của đội chia sẻ: “Trước đây, mình không biết đánh cồng chiêng và hát dân ca, nhưng từ khi tham gia vào đội văn nghệ, mình đã được các nghệ nhân chỉ dạy và mình có thể đánh được 3 bài chiêng liên tiếp”.

Một điều đáng mừng nữa là nhận thấy lớp trẻ trong bon ngày càng say mê với văn hóa truyền thống, nhiều gia đình không chỉ động viên con em tham gia sinh hoạt mà còn tự nguyện đóng góp tiền để xây dựng quỹ cho đội hoạt động. Cùng với việc luyện tập thì đội chiêng luôn có mặt trong tất cả các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương và tham gia giao lưu với các huyện bạn cũng như tham dự lễ hội cồng chiêng của tỉnh.

Ngoài biểu diễn cồng chiêng, một số thành viên trong đội có thể diễn tấu các loại nhạc cụ dân tộc như nung, tù và, mló, m’buốt...

Nghệ nhân Điểu Lách, bon Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng người đứng ra truyền dạy cho đội vui vẻ nói: “Tụi trẻ trong bon chịu khó tìm tòi học hỏi, rèn luyện lắm. Có lúc, chúng tập từ sáng đến khi nào đãnh nhuyễn, múa hay mới thôi. Thấy lớp trẻ say mê với văn hóa dân tộc như vậy già mừng lắm. Còn gì vui sướng, hạnh phúc hơn khi thấy thế hệ con cháu mình yêu quý, gìn giữ “cái hồn” của dân tộc, để tiếng chiêng mãi mãi âm vang”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội văn nghệ dân gian trẻ ở bon Bu Ja Ráh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO