Độc đáo clip "Ghen Cô Vy" bằng tiếng Mông

Linh Thư| 18/09/2020 09:10

Với sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, bạn Sùng A Súa, ở bản Si Át, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) đã cùng nhóm bạn quay clip "Ghen Cô Vy" với phần lời bằng tiếng Mông để tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng của mình.

ADQuảng cáo

Clip độc đáo trên đã nhanh chóng tạo sự thích thú, yêu thích đến đông đảo giới trẻ và người dân, từ đó lan tỏa thông điệp cùng chung tay phòng chống dịch đến cộng đồng.

Bạn Sùng A Súa đã dịch lời bài hát "Ghen Cô Vy" sang tiếng Mông để tuyên truyền đến bà con

Ngay từ đầu khi dịch Covid-19 xảy ra, chắc hẳn nhiều người đã quen thuộc với bài hát "Ghen Cô Vy" bởi những tiết tấu vui nhộn, vũ điệu trẻ trung để cổ động cộng đồng phòng chống dịch. Lần đầu tiên xem và nghe bài hát này qua mạng internet, Súa đã bị thu hút bởi giai điệu bắt tai và dễ nhớ. Súa vẫn thường mở bài hát này cho bà con người Mông cùng nghe. Tuy nhiên, không phải ai cũng giỏi tiếng phổ thông để có thể hiểu hết ý nghĩa của bài hát tuyên truyền.

Tháng 8 vừa qua, một người bạn ở tỉnh Đắk Lắk đã gợi ý Súa làm một clip tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho cộng đồng người Mông. Ý tưởng này khiến Súa rất thích thú và nhanh chóng bắt tay ngay vào việc dịch bài hát "Ghen Cô Vy" sang tiếng Mông.

Kiến thức học được từ Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên (tỉnh Điện Biên) và với vốn tiếng Mông đã giúp Súa hoàn thành bản dịch "Ghen Cô Vy" từ tiếng phổ thông sang tiếng Mông trong thời gian ngắn.

>> Clip được đăng tải trên fanpage của Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh:

ADQuảng cáo

Súa chia sẻ: "Những từ trong tiếng phổ thông mà tiếng Mông không có thì mình phải cố gắng tìm từ thay thế sao cho hài hòa, dễ hiểu mà lại thuận theo nhịp điệu của bài hát. Mình phải tập hát và sửa lại nhiều lần, nghe sao cho hay, rồi mới bắt đầu đem cho các bạn hát được".

Có lời bài hát, Súa tập hợp các bạn trẻ người Mông để cùng tham gia làm clip với mình. Nhóm bạn trẻ chủ yếu ở các bản người Mông của xã Đắk Ngo đã tập hợp nhau lại, người tập nhảy, người tập hát theo giai điệu để có thể thể hiện clip một cách tốt nhất.

Nhóm bạn trẻ người Mông đã cùng nhau luyện hát và tập nhảy để thực hiện clip một cách tốt nhất

Sau hơn 2 tuần thực hiện, clip của bài "Ghen Cô Vy" trên nền bản nhạc tiếng Mông chính thức hoàn thành. Những cô gái người Mông tươi xinh trong bộ trang phục truyền thống vừa hát, vừa múa bằng chính tiếng Mông đã tạo sự thích thú của mọi người. Clip sau đó được chia sẻ rộng rãi không chỉ riêng trong cộng đồng người Mông mà còn tạo sự lan tỏa tích cực trên mạng xã hội và được đăng tải chính thức trên fanpage của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Clip được đăng tải trên fanpage của Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh thu hút đông đảo người xem, chia sẻ và yêu thích

Bạn Giàng Thị Phương, ở bản Ninh Hòa, xã Đắk Ngo chia sẻ: "Được tham gia biên tập vũ đạo, hướng dẫn và cùng các bạn thực hiện clip, tôi thấy rất vui vì có thể góp sức mình cùng chung tay lan tỏa thông điệp phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng người Mông. Clip được mọi người yêu thích và khen ngợi nên chúng tôi thấy tự hào, vui lắm".

Từ những việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, các bạn trẻ người Mông đã tạo nên những thông điệp đầy tích cực, tạo niềm vui lan tỏa đến mọi người. Qua đó, các bạn trẻ đã góp phần tuyên truyền đến chính cộng đồng người Mông, giúp bà con nâng cao ý thức, chung tay phòng chống dịch bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo clip "Ghen Cô Vy" bằng tiếng Mông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO