Đoàn viên Lương Thị Suốt dám nghĩ, dám làm, khởi nghiệp thành công

Hoàng Bảo| 31/03/2017 10:04

Chị Lương Thị Suốt ở bon Kon Hao, xã Đắk Ha (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) được nhiều người biết đến không chỉ là một đoàn viên tích cực với công tác đoàn, phong trào ở địa phương mà còn luôn nỗ lực lập thân, lập nghiệp.

ADQuảng cáo

Với sự nỗ lực trong phát triển kinh tế và tích cực trong phong trào, hoạt động đoàn, chị Lương Thị Suốt (bên phải) đã vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Đình Của dành cho thanh niên nông thôn tiêu biểu năm 2016. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Mới đây, chị Suốt là một trong 85 gương thanh niên nông thôn tiêu biểu trong cả nước được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Đình Của lần thứ XI năm 2016. Đây là giải thưởng dành cho thanh niên nông thôn tiêu biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị.

Năm 2006, chị Suốt từ Hưng Yên theo gia đình vào bon Kon Hao sinh sống. Những năm đầu ở vùng đất mới, không những nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới mà chị Suốt còn luôn tìm tòi, học hỏi, tích cực tham gia các phong trào của đoàn thể tại địa phương để tìm cho mình hướng đi đúng nhất trong phát triển kinh tế.

Chị Suốt cho biết: “Mình không vội vàng mà chọn phương pháp khởi động chậm một chút để suy nghĩ, xác định hướng đi phù hợp. Buổi đầu dù có khó khăn, nhưng được cái vợ chồng đồng sức đồng lòng nên rồi cũng qua”.

Ban đầu, với 1 ha đất canh tác bố mẹ cho, chị Suốt đã mạnh dạn vay Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 30 triệu đồng để đầu tư trồng cà phê. Nhờ biết tính toán làm ăn, tích cóp dần, cuộc sống gia đình ổn định, khấm khá hơn.

Khoảng năm 2011, gia đình chị Suốt đã bán 1ha đất này để mua mảnh đất khác có diện tích lớn hơn để thực hiện những dự định trồng trọt kết hợp với chăn nuôi. Khi mua được 4ha đất mới, chị bắt đầu đầu tư trồng 3.000 cây cà phê, 700 cây tiêu, còn lại thì làm trang trại nuôi heo.

ADQuảng cáo

Lúc mới chăn nuôi, do vốn ít, kinh nghiệm chưa có nhiều, nên chị chỉ mua 3 con heo nái về nuôi sinh sản để bán heo giống và heo thịt. Qua thời gian, vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, hiện tại, trung bình mỗi lứa, chị đều nuôi 15 con heo nái và 50 con heo thịt.

Với đức tính chịu khó, kiên trì, gia đình chị đã biến “từ không thành có, từ khó thành dễ”. Hiện tại, mỗi năm, trừ chi phí, gia đình chị còn thu hàng trăm triệu đồng.

Chị Suốt chia sẻ: “Cái khó của người trẻ như chúng tôi là vốn và tư liệu sản xuất. Do đó, nếu chúng tôi được tin tưởng, được đồng hành giúp đỡ thì sẽ chủ động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm để khởi nghiệp thành công. Những gì tôi có được hôm nay chính là nhờ sự chịu khó trong tư duy, cách nghĩ, cách làm và luôn học hỏi để đưa cái mới, tiến bộ vào áp dụng. Trong quá trình phát triển kinh tế, tôi cũng gặp không ít khó khăn, nhưng tôi không nản mà xem thất bại là dịp để hiểu được nguyên nhân, thay đổi cách làm. Kết quả hôm nay cũng chính là tiền đề, bước đệm để tôi tiếp tục ấp ủ, xây dựng dự định trong tương lai nhằm nâng cao giá trị sản xuất”.

Là một đoàn viên thanh niên, chị Suốt luôn xung kích trong mọi phong trào, hoạt động ở địa phương. Chị luôn tâm niệm, nếu bản thân không học hỏi, phát huy sức trẻ, cống hiến cho gia đình, xã hội thì tuổi thanh xuân của mình sẽ thành vô nghĩa.

Chị Suốt cho biết: “Tôi rất đam mê các hoạt động xã hội, nhất là hoạt động đoàn. Đoàn không chỉ là nơi giúp tôi phát huy sức trẻ, lòng nhiệt huyết, mà còn lớn hơn về suy nghĩ, trưởng thành hơn trong hành động và học hỏi được những kinh nghiệm, cách làm hay để áp dụng vào mô hình kinh tế gia đình. Phải khẳng định rằng, những gì tôi có được hôm nay một phần không nhỏ là nhờ vào tính chủ động, dám nghĩ, dám làm do Đoàn rèn luyện”.

Với những nỗ lực đó, nhiều năm nay, chị Suốt luôn là tấm gương sáng cho các bạn trẻ trong bon Kon Hao nói riêng, xã Đắk Ha nói chung học tập, noi theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn viên Lương Thị Suốt dám nghĩ, dám làm, khởi nghiệp thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO