Đắk Nia, tổ chức đoàn đồng hành với bạn trẻ trên đường lập thân, lập nghiệp

Vũ Trang| 25/07/2014 09:43

Với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, thời gian qua, Đoàn xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đã giúp đỡ, hỗ trợ nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng.

ADQuảng cáo

Theo đó, cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Đoàn xã còn tích cực phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn, dạy nghề về trồng trọt, bảo vệ thực vật, sửa chữa máy nổ, xe máy, dệt thổ cẩm…

Cụ thể, đến nay, Đoàn xã đã tổ chức được 16 lớp tập huấn chăn nuôi, chăm sóc cà phê và trồng cây hoa màu ngắn ngày và 4 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, thu hút gần 400 ĐVTN tham gia. Thông qua các lớp đào tạo, tập huấn, các bạn trẻ đã được tiếp cận và trang bị những kỹ năng, kiến thức khoa học kỹ thuật cần thiết để áp dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập.

Nhờ đó, các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên tại địa phương đã từng bước được đa dạng hóa. Nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như: trồng cà phê, tiêu, chăn nuôi gia súc, gia cầm…

ADQuảng cáo

Điển hình như anh Ngân Văn Hoàng, đã vận dụng kiến thức học được vào thực tế sản xuất của gia đình, đến nay, với 1 ha cà phê và 5 sào tiêu, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng; chị Bùi Thị Khánh Hòa, với 5 ha cà phê, trồng xen canh thêm điều và sắn, hiện có thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm; anh K’Tài ở thôn Đắk Tân thì từ khi được tham gia khóa học sửa chữa máy nông cụ, đã có thể chủ động bảo dưỡng máy móc cũng như tự sửa chữa máy khi bị hư hỏng; nhờ đó, mỗi năm, gia đình anh cũng tiết kiệm được một phần chi phí đáng kể trong việc sửa chữa máy móc.

Theo anh Ngô Ngọc Khanh, Bí thư Đoàn xã Đắk Nia thì đối với hầu hết ĐVTN, ngoài việc trang bị kỹ năng, kiến thức khoa học kỹ thuật, điều khó khăn nhất trên con đường lập thân, lập nghiệp là thiếu nguồn vốn sản xuất, kinh doanh. Nắm bắt nhu cầu đó, hàng năm, tổ chức Đoàn đều đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn cho các bạn trẻ vay vốn phát triển kinh tế.

Đến nay, tổng dư nợ mà Đoàn xã nhận ủy thác là hơn 200 triệu đồng, hỗ trợ cho hàng chục ĐVTN có nguồn vốn để phát triển kinh tế. Đây là việc làm thiết thực và ý nghĩa, không chỉ giúp cho nhiều thanh niên thoát nghèo mà còn góp phần “giữ chân” lao động trẻ ở lại làm giàu trên mảnh đất quê hương. Thực tế cho thấy, sự hỗ trợ đắc lực của tổ chức Đoàn là một trong những động lực cơ bản giúp ĐVTN vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Đây cũng là cơ sở thuận lợi để tổ chức Đoàn làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp bạn trẻ tham gia sinh hoạt, góp phần đẩy mạnh phong trào Đoàn cũng như hoạt động thanh, thiếu niên tại địa phương. Vì vậy, thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục nghiên cứu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để xây dựng thêm nhiều giải pháp, hoạt động cụ thể hơn nữa nhằm giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nia, tổ chức đoàn đồng hành với bạn trẻ trên đường lập thân, lập nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO