Đa dạng hóa công tác giáo dục pháp luật cho học sinh

Vũ Trang| 22/01/2016 09:55

Với nhiều cách làm cụ thể, linh hoạt, thời gian qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho học sinh trên địa bàn đã từng bước đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả tích cực.

ADQuảng cáo

Học sinh được tiếp cận với các kiến thức pháp luật, giúp nâng cao hiểu biết, kỹ năng sống

Theo ông Lê Nhơn, Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông (Sở Giáo dục-Đào tạo) thì tại các trường phổ thông, việc GDPBPL được thực hiện theo hai hình thức là giảng dạy kiến thức pháp luật trong bộ môn Giáo dục công dân, Đạo đức và thực hiện 9 chuyên đề chia đều theo từng tháng trong các tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt cuối tuần hoặc sinh hoạt ngoại khóa.

Tuy nhiên, do thời gian học tập chính khóa ngắn so với khối lượng kiến thức của chương trình môn học nên nhiều trường đã lựa chọn các nội dung và hình thức phù hợp để tuyên truyền, phổ biến cho học sinh như tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, hoạt động ngoại khóa, xây dựng tủ sách pháp luật...

Đến nay, toàn tỉnh đã có 142 trường tiểu học, 79 trường THCS và 30 trường THPT có tủ sách pháp luật. Các trường chưa xây dựng được tủ sách pháp luật đều bố trí ngăn sách pháp luật. Tính đến hết năm học 2014-2015, tổng số sách pháp luật của các trường là 10.600 cuốn.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, việc tổ chức các hội thi luôn thu hút được đông đảo học sinh tham gia, đem lại hiệu quả tích cực trong công tác PBGDPL. Đơn cử như Hội thi nét đẹp văn hóa giao thông thu hút hơn 100.000 học sinh tham gia; Hội thi tuyên truyền về phòng, chống ma túy bằng hình thức sân khấu hóa với sự tham gia của 37 trường học...

Em Nông Thị Minh, học sinh Trường Phổ thông DTNT N’Trang Lơng cho biết: “Việc tổ chức các hội thi là cơ hội để chúng em giao lưu, học hỏi kiến thức về pháp luật. Qua đây, chúng em cũng được trang bị đầy đủ những kiến thức pháp luật cơ bản trước khi rời khỏi ghế nhà trường”.

Em Nguyễn Bảo Linh, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil) cũng chia sẻ: “Kiến thức pháp luật thường rất khô cứng, khó nhớ. Tuy nhiên, bằng phương pháp sân khấu hóa trong các hội thi, chúng em có môi trường trao đổi cởi mở, thân thiện, dễ tiếp thu kiến thức pháp luật hơn...”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, mặc dù công tác PBGDPL cho học sinh trong trường học đã có những chuyển biến tích cực, nhưng hiện nay, vẫn gặp một số khó khăn nhất định. Tại một số trường, giáo viên chưa qua đào tạo môn Giáo dục công dân nhưng vẫn được phân công dạy môn này nên hiệu quả chưa cao. Nhận thức về việc PBGDPL cho học sinh tại một số trường học chưa được quan tâm đúng mức, đôi lúc lời nói chưa đi đôi với việc làm. Kinh phí tổ chức các hoạt động PBGDPL còn hạn chế...

Thời gian tới, để công tác PBGDPL tiếp tục phát huy hiệu quả, ngành sẽ tích cực chỉ đạo các trường thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục. Trong đó, chú trọng các hoạt động sân khấu hóa, tổ chức phiên tòa giả định, giải quyết các tình huống pháp luật, tổ chức các câu lạc bộ pháp luật... Các trường được khuyến khích tạo điều kiện để học sinh tham gia vào các hoạt động về pháp luật, qua đó, trang bị cho các em đầy đủ kiến thức pháp luật cơ bản trước khi ra trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng hóa công tác giáo dục pháp luật cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO