Đa dạng các hình thức tập hợp thanh niên ở Nam Xuân

Vũ Trang| 04/08/2017 10:08

Thời gian qua, Đoàn thanh niên xã Nam Xuân (Krông Nô) đã triển khai nhiều chương trình, nội dung, hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp, phát huy vai trò xung kích của thanh niên.

ADQuảng cáo

Tạo dấu ấn trong bạn trẻ

Theo chị Lang Thị Hương, Phó Bí thư Đoàn xã Nam Xuân, với đặc thù là vùng nông thôn, hầu hết thanh niên đều sản xuất nông nghiệp nên đội ngũ cán bộ đoàn trên địa bàn phải thường xuyên bám sát cơ sở để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để từ đó xây dựng những chương trình, hoạt động phù hợp. Các mô hình đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên cũng được xây dựng ngày càng đa dạng theo từng địa bàn dân cư, ngành nghề, sở thích… Chị Hương cho biết: “Mối quan tâm hàng đầu của thanh niên nông thôn là phát triển kinh tế. Do đó, tổ chức đoàn luôn cố gắng phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức nhiều đợt tập huấn, chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật cũng như nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên vốn, ngày công…”

Theo đó, các chi đoàn thôn đã xây dựng các nhóm tiết kiệm, câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế hoạt động khá hiệu quả, tạo được dấu ấn trong các bạn trẻ. Đối với những gia đình thanh niên gặp khó khăn về vốn sản xuất, tổ chức đoàn cũng xem xét, tín chấp để giúp đỡ họ tiếp cận với những nguồn vốn vay từ các “kênh” khác nhau. Từ năm 2012 đến nay, thông qua các nguồn vốn vay, toàn xã đã có 21 hộ gia đình thanh niên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, Đoàn xã cũng phối hợp tổ chức các hội thảo về giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất... Nhờ đó, đông đảo đoàn viên, thanh niên không chỉ được tiếp cận thông tin, kiến thức khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, cuộc sống mà còn có môi trường lành mạnh để phấn đấu, cống hiến sức trẻ cho cộng đồng. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống.

Các hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong việc nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần cũng được triển khai rộng khắp, với nhiều hoạt động phong phú như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Qua các hoạt động, các bạn trẻ không chỉ có điều kiện thể hiện năng khiếu mà còn có môi trường để rèn luyện các kỹ năng giao tiếp. Nhiều bạn trẻ từ chỗ còn rụt rè, ngại tham gia sinh hoạt đã trở nên tự tin, hoạt bát và nhiệt tình khi tham gia hoạt động đoàn.

ADQuảng cáo

Đoàn viên, thanh niên xã Nam Xuân tham gia dọn vệ sinh môi trường ở địa phương.

Đẩy mạnh các hoạt động chiều sâu

Để thu hút, tập hợp thanh niên tham gia sinh hoạt, ngoài việc tổ chức tốt các hoạt động bề nổi, Đoàn xã còn thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động chiều sâu, mang lại lợi ích cho các bạn trẻ và cộng đồng. Đơn cử như phong trào “Thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng". Với nhiều mô hình mới, cách làm hay, nội dung thiết thực như: “Chiến dịch tình nguyện”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “3 việc, 3 chi”…, phong trào được triển khai sâu rộng đến từng thôn, thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Qua đó, không chỉ huy động được tối đa sức trẻ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương mà còn tạo khí thế thi đua sôi nổi trong giới trẻ toàn xã.

Đặc biệt, vào các dịp hè hay chiến dịch thanh niên tình nguyện, các hoạt động của tuổi trẻ càng sôi nổi. Đoàn xã thành lập đội thanh niên tình nguyện đóng góp ngày công để dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông hệ thống kênh mương nội đồng, chống hạn, tham gia làm đường bê tông nông thôn, trồng và chăm sóc cây xanh ven tỉnh lộ 3 cũng như tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi tại các thôn...

Có thể nói, với những hoạt động đa dạng, sáng tạo, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn xã Nam Xuân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn xã đã xây dựng được 16 chi đoàn với 466 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt. Đặc biệt, nhiều thanh niên đã ý thức hơn trong việc rèn luyện, phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đoàn, của Đảng. Bình quân mỗi năm, Đoàn xã kết nạp từ 30-50 đoàn viên mới, với tỷ lệ thanh niên ở thôn được kết nạp chiếm khoảng 80%.

Phát huy những kết quả đạt được, cùng với đẩy mạnh công tác truyên truyền, vận động, nâng cao chất lượng hoạt động, Đoàn xã đang tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nhu cầu thiết thực của lớp trẻ để ngày càng thu hút, tập hợp được nhiều hơn nữa thanh niên tham gia sinh hoạt, hoạt động đoàn và các phong trào thiết thực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng các hình thức tập hợp thanh niên ở Nam Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO