Con đường đến với danh hiệu “Thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi” của Lê Văn Tài

Hưng Nguyên| 05/06/2015 10:42

Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, ý chí vươn lên, anh Lê Văn Tài (SN 1984), ở thôn Nghĩa Hòa, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đã xây dựng cho mình mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, được xem là gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi. Thực tế, để đạt được danh hiệu đó, anh Lê Văn Tài đã trải qua không biết bao nhiêu vất vả, khó khăn của những ngày đầu khởi nghiệp trên vùng đất mới.

ADQuảng cáo

Anh Lê Văn Tài chăm sóc vườn cà phê của gia đình luôn xanh tốt

Năm 2006, sau khi rời quân ngũ, anh Tài quyết định lên vùng đất Đắk Nông lập nghiệp. Theo lời anh kể thì thời điểm đó, kinh tế gia đình khó khăn, nhà thiếu đất canh tác, đành phải đi tìm vùng đất mới để lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Không có vốn, không có nghề gì trong tay, anh phải đi “bán sức lao động” với đủ thứ việc như: bốc vác, làm thuê, thuê đất trồng các loại cây ngắn ngày.

Với ý chí và sự quyết tâm, sau 2 năm vừa làm vừa tích lũy, anh đã có điều kiện để mua được 1 ha đất trống trồng sắn, thay vì đi thuê đất. Rồi cũng từ đó, từng vụ thu hoạch sắn bán được, anh tích góp vốn liếng mua thêm đất, làm căn nhà nhỏ. Năm này qua năm khác, đất đai từ đó nhiều dần lên, anh bắt đầu đầu tư vào trồng cà phê, tiêu, tạo dựng cơ nghiệp ổn định…

ADQuảng cáo

Từ một người trắng tay lập nghiệp, đến nay, anh đã có 2 ha cà phê, 5 sào tiêu, 2 ha keo và 2 ha đất trống… Bên cạnh đó, anh còn đầu tư một chiếc máy cày trị giá 120 triệu đồng để phục vụ sản xuất và đi chở hàng thuê cho người dân trên địa bàn để có thêm thu nhập. Cùng với phát triển kinh tế gia đình, anh còn tạo việc làm thời vụ cho 3- 5 lao động địa phương.

Anh Tài tâm sự: Bước đầu sản xuất, tôi cũng chỉ nhìn người ta rồi bắt chước làm theo. Dần dần qua học hỏi, nghiên cứu sách, các phương tiện thông tin để nắm bắt kỹ thuật, tôi mới có được những vụ mùa hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao. Đặc biệt, tôi đã được học hỏi kinh nghiệm trồng trọt thông qua các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do Ðoàn xã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức. Hiện nay, tôi đang từng bước đa dạng hóa cây trồng, đưa các giống cây trồng mới, năng suất cao vào sản xuất để phát triển kinh tế theo hướng ngày càng bền vững hơn.  

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, với vai trò Bí thư Chi đoàn thôn Nghĩa Hòa, anh cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt, tập luyện thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ. Từ kinh nghiệm làm ăn của bản thân, anh cũng thường xuyên trao đổi những cách làm hay, kiến thức khoa học kỹ thuật để giúp các bạn trẻ cùng phát triển kinh tế gia đình, khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai hiện có.

Với những kết quả đạt được, anh Tài đã vinh dự được Tỉnh đoàn tặng Giấy chứng nhận “Đạt danh hiệu thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi tỉnh Đắk Nông năm 2014”. Tuy nhiên, như anh Tài thổ lộ, với ý chí quyết tâm vươn cao, vươn xa, anh sẽ không dừng lại ở đây mà sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng đạt được nhiều kết quả hơn nữa trên con đường lập thân, lập nghiệp để có thể phục vụ gia đình, xã hội, đóng góp xây dựng quê hương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con đường đến với danh hiệu “Thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi” của Lê Văn Tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO