Cô học trò hiếu thảo, học giỏi

Đức Hùng| 05/06/2015 10:40

Đó là em Lý Thảo Duyên (SN 1997), dân tộc Tày, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Gia Nghĩa, dù mẹ bị bệnh, kinh tế gia đình khó khăn, nhưng 12 năm học qua năm nào cũng đạt học sinh giỏi.

ADQuảng cáo

Duyên chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, đại học sắp tới

Theo lời ông Lý Văn Ngọc (bố của Duyên) thì mẹ Duyên bị bệnh Parkinson từ năm 2004, dù đã được chạy chữa nhiều nơi, nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn, đến nay không còn đi lại được nữa, mọi sinh hoạt cá nhân, ăn uống đều phải có người giúp.

Từ khi mẹ Duyên đổ bệnh, tài sản trong nhà cứ lần lượt ra đi theo những đợt khám chữa bệnh, đến rẫy nương cũng bán để lo chạy chữa, nên đã đẩy gia đình vào thế khó khăn. Tất cả chi tiêu của cả gia đình hiện chỉ trông chờ vào một ngày đi bốc vác, chạy xe ôm của ông Ngọc.

ADQuảng cáo

Từ khi học THCS, Duyên đã đảm nhận chăm sóc mẹ, để ba yên tâm đi làm. Tối đến là lúc mẹ thường khó chịu, đau toàn thân, Duyên phải thường xuyên ngồi bên cạnh xoa bóp tay chân cho mẹ. Đến khi mẹ chìm vào giấc ngủ thì trời đã khuya, Duyên mới bắt đầu ngồi vào bàn học, có hôm thức đến sáng.

Dù chưa một ngày được đi học thêm, nhưng suốt 12 năm học vừa qua, năm nào Duyên cũng đạt học sinh giỏi. Hàng loạt những tấm giấy khen của Duyên được treo trong góc học tập, nơi phòng khách là những món quà xoa dịu đi những khó khăn vất vả mà cả gia đình đang phải nỗ lực vượt qua.

Chia sẻ về dự định sắp tới của mình, Duyên nói: “Em đang tập trung ôn luyện thật tốt để thi đậu tốt nghiệp THPT, xin xét tuyển vào Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Nếu đậu đại học, em  sẽ cố gắng đi làm thêm để có tiền ăn học”. Nhưng rồi Duyên bỏ lửng câu nói giữa chừng vì em nghĩ tới mẹ, tới hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Hiểu rõ ý nghĩ, nỗi lo của con, ông Ngọc cũng nói: “Dù thế nào chăng nữa,  gia đình cũng sẽ cố gắng cho cháu vào đại học. Tôi không bỏ cuộc, vừa tiếp tục chữa trị bệnh cho vợ vừa lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn…”.

Biết được hoàn cảnh của gia đình Duyên, mới đây Nhóm vòng tay nhân ái Đắk Nông đã tặng em số tiết kiệm trị giá 1,5 triệu đồng. Món quà không nhiều, nhưng cũng phần nào động viên, khích lệ em vươn lên, vì biết bao tấm lòng nhân ái vẫn luôn đồng hành với em trên hành trình cuộc sống đầy khó khăn, thách thức phía trước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô học trò hiếu thảo, học giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO