Chụp ảnh kỷ yếu cần tránh phô trương, phản cảm

Hiền Ny| 06/04/2018 09:31

Chụp ảnh kỷ yếu để lưu giữ lại những ngày tháng cuối của thời học sinh có thể xem là một nét đẹp trong văn hóa học đường. Tuy nhiên, phong trào này ngày càng nảy sinh không ít những bất cập, khiến cho giá trị và ý nghĩa của nó bị mai một đi nhiều.

ADQuảng cáo

Đến hẹn lại lên, cứ tầm cuối tháng 3 đến tháng 5, “mùa” chụp ảnh kỷ yếu của học sinh ở các trường lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Không chỉ các lớp 12 cuối khóa, mà nhiều lớp 10, 11 cũng đầu tư chụp cho lớp mình một bộ ảnh kỷ yếu. Mặc dù đang bận rộn cho mùa thi sắp tới, nhưng nhiều em lại dành không ít thời gian để chuẩn bị cho ra đời những bộ ảnh kỷ yếu thực sự “độc, lạ, xứng tầm đẳng cấp”…

Với sự phát triển của đời sống kinh tế, ngày nay, các bộ ảnh kỷ yếu được đầu tư bài bản với việc thuê những thợ chụp ảnh chuyên nghiệp, tổ chức chụp ngoại cảnh tại những địa điểm khác nhau, trang phục, đạo cụ đầy đủ với nhiều ý tưởng độc đáo... Cùng với sự sáng tạo, mong muốn để lại những bộ ảnh “có một không hai, không đụng hàng”, các em học sinh đã tốn không ít thời gian, tiền bạc, lắm khi còn nảy sinh những ý tưởng chụp ảnh phản cảm gây tranh cãi trong dư luận.

Ngoài tiền thuê thợ, các em còn phải tốn tiền thuê, mua trang phục, chi phí đi lại, trang điểm… Có lớp, trung bình, mỗi học sinh phải đóng từ 100.000 - 300.000 đồng. Với số lượng mỗi lớp từ 30-50 học sinh thì chi phí cho một bộ ảnh có khi lên đến hàng chục triệu đồng. Đáng kể nhất, từng có lớp chuyên của tỉnh đầu tư gần 40 triệu đồng cho bộ ảnh kỷ yếu cuối khóa của mình. Với những em gia đình kinh tế khó khăn, chi phí trên vô tình trở thành gánh nặng đối với các bậc phụ huynh.

ADQuảng cáo

Đơn giản với những đồng phục hàng ngày đi học, bối cảnh trường lớp, thầy cô là các em đã có thể có những bộ ảnh kỷ yếu đẹp cho thời học sinh. Ảnh: Kỷ yếu Tây Nguyên

Bên cạnh những ý nghĩa tốt đẹp, trong sáng của việc chụp ảnh kỷ yếu, nhiều em chỉ mong có bộ ảnh đẹp, tạo nên “thương hiệu” cho lớp mình, để khoe trên mạng xã hội. Vì vậy, không ít học sinh, lớp học chạy theo phong trào, mang tâm lý hơn thua giữa các lớp, giữa các trường với nhau. Tâm lý này đã dẫn đến những “sáng tạo” không giống ai, với những bộ ảnh kỷ yếu mà như ảnh thời trang khiến nhiều người khi nhìn vào không khỏi “sốc” bởi cách dàn dựng, tạo dáng phản cảm.

Dù muốn cải tiến thế nào thì bộ ảnh kỷ yếu cũng nên giữ cái tinh thần của nó, ghi lại những khoảng khắc chân thật, hồn nhiên của thời cắp sách tới trường, đó là những gì quen thuộc với học sinh như lớp học, sân trường, sinh hoạt văn nghệ thể thao… Bởi suy cho cùng, chụp ảnh kỷ yếu cũng là để sau khi rời ghế nhà trường, mỗi người nhìn vào mà nhớ lại khoảng thời gian tươi đẹp của tuổi học trò, những gương mặt của bạn bè, những ký ức, kỷ niệm buồn vui một thời vô tư, chứ không phải là những bức ảnh tốn kém, cầu kỳ với những hóa trang khác thường ở những nơi xa lạ.

Sau một thời gian dài học tập, gắn bó với bạn bè, thầy cô, hầu hết các em đều hứng thú với việc chụp ảnh kỷ yếu và nhà trường, phụ huynh phần nhiều đều đồng ý, tạo điều kiện cho học sinh, con cái mình. Tuy nhiên, việc chụp ảnh kỷ yếu nên hướng đến các giá trị thực, chứ không nên chạy theo hình thức, phô trương gây tốn kém, lãng phí và phản cảm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chụp ảnh kỷ yếu cần tránh phô trương, phản cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO