Chung tay chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

Hoàng Hoài| 05/09/2014 08:38

Theo đánh giá của Hội đồng Đội tỉnh, năm học 2013-2014, các cấp Hội đồng Đội trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động, không chỉ khơi gợi tình đoàn kết, thân ái trong đội viên, thiếu niên, nhi đồng mà còn thể hiện tinh thần vì thế hệ măng non của các cấp, ngành.

ADQuảng cáo

Điển hình như Phong trào Kế hoạch nhỏ đã được các cơ sở đội triển khai sôi nổi với nhiều hình thức thiết thực như: thu gom ve chai, giấy vụn, hạt điều, cà phê… để xây dựng các công trình măng non, trao học bổng, phương tiện đến trường… cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Kết quả, toàn tỉnh thu đuợc 161 triệu đồng và đã góp phần trang bị 73 tủ sách thiếu nhi, trao 34 chiếc xe đạp, 87 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn cũng thu hút đuợc sự tham gia của đông đảo thiếu niên, nhi đồng.

Theo đó, định kỳ hàng tháng, quý hoặc vào các ngày lễ lớn, các cơ sở đội đều tổ chức cho học sinh tham gia dọn vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ, nhận giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ, có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong, người già neo đơn…

Anh Hoàng Công Hội, Bí thư Thị đoàn Gia Nghĩa cho biết: “Vào dịp 27/7 hàng năm, các tổ chức đoàn xã, phường đều tổ chức hướng dẫn cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia giúp đỡ các gia đình chính sách đặc biệt khó khăn như dọn dẹp khuôn viên nhà ở, lao động sản xuất… ngay tại địa bàn mình sinh sống. Các hoạt động là một trong những cách góp phần giáo dục về đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc cũng như bồi đắp thêm cho các em tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau một cách thiết thực nhất”.

Song song đó, các phong trào như: Nuôi heo đất, Quỹ vì bạn nghèo, quyên góp quần áo cũ cho các bạn khó khăn, dân tộc thiểu số cũng được quan tâm phát động. Trong năm học vừa qua, toàn tỉnh đã giúp đỡ được 215 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường; đồng thời trao 1192 suất học bổng, 34 chiếc xe đạp và hàng ngàn bộ quần áo… với tổng trị giá trên 459 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, các cấp Hội đồng đội trong tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến thế hệ măng non. Đơn cử như Hội đồng Đội tỉnh thì phối hợp với Báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình trao học bổng Ngăn dòng bỏ học cho 150 học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học nếu không được giúp đỡ và 5 giải thưởng dành cho giáo viên có thành tích xuất sắc trong việc vận động, giúp đỡ học sinh bỏ học quay lại trường, với tổng trị giá 420 triệu đồng.

Hay việc triển khai Cuộc vận động “Đàn gà Khăn quàng đỏ” đã thu hút sự quan tâm ủng hộ của các nhà hảo tâm trên địa bàn, với việc huy động được 80 đàn gà, hỗ trợ cho 40 em thiếu nhi nghèo. Điển hình là Hội đồng Đội các huyện Đắk Song, Chư Jút, Đắk R’lấp… Các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ nhằm tạo cho thiếu niên, nhi đồng có sân chơi vui khỏe, có ích cũng được thực hiện thường xuyên.

Trong đó, hoạt động vui Tết Trung Thu ngày càng đa dạng phong phú, với các chuỗi hoạt động như: Đêm hội trăng rằm, Trung thu yêu thương, Vầng trăng yêu thương… Qua đó, các đơn vị đã tổ chức trao hàng ngàn suất quà, lồng đèn và tặng 243 suất học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Riêng các huyện, thị xã cũng chủ động khai thác nhiều nguồn lực xã hội khác nhau để tổ chức vui Trung Thu cho các cháu.

Có thể kể đến như huyện Tuy Đức phối hợp với Báo Mực Tím, Báo Khăn Quàng đỏ và Nhóm G9 TP. Hồ Chí Minh trao 1000 đôi dép, 1570 suất quà và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi khác dành cho thiếu niên, nhi đồng. Còn huyện Đắk R’lấp thì tổ chức chương trình Vui hội trăng rằm với nhiều nội dung như: Hội thi chú Cuội chị Hằng; trò chơi dân gian… thu hút đông đảo các em tham gia.

Cũng trong khuôn khổ chương trình vui Tết Trung Thu, cùng với việc phối hợp tặng quà cho các em ở các xã vùng sâu, vùng khó khăn thì Hội đồng Đội tỉnh còn tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp Vui hội trăng rằm. Qua đó, thiếu nhi Gia Nghĩa có dịp giao lưu, bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình đối với các đồng chí lãnh đạo tỉnh về công tác chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong thời gian qua…

Có thể nói, chăm lo cho thế hệ trẻ cũng như giáo dục thiếu niên, nhi đồng bằng những việc làm thiết thực, phù hợp đã góp phần không nhỏ trong việc hình thành tính cách và định hướng cho các em lối sống lành mạnh, sống đẹp. Vì vậy, năm học 2014-2015, các cấp Hội đồng đội trong tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, trọng tâm là tổ chức các chương trình như: Đêm hội trăng rằm nhân dịp Tết Trung thu 2014, Thiếu nhi nghèo vượt khó, Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Đắk Nông…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO