Chàng trai trẻ với đam mê tạo hoa ngũ sắc bonsai

Linh Thư| 08/01/2021 08:47

Với sự sáng tạo, ham học hỏi, anh Nguyễn Xuân Sơn, ở thôn 5, xã Nâm N'Jang (Đắk Song) đã tìm tòi, nhân giống hoa ngũ sắc thành loại cây cảnh để trang trí trong nhà và có tiềm năng phát triển kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Hoa ngũ sắc là loại hoa chủ yếu mọc hoang dại ở ven đường hay trên những sườn đồi, ít ai để ý đem trồng làm cảnh. Tuy là hoa hoang dại nhưng lại có màu sắc rực rỡ, thân cành dễ tạo dáng bonsai nên ở một vài địa phương, người chơi cây cảnh đã đem về lai tạo, cắt ghép làm cảnh. Tuy nhiên, tại tỉnh Đắk Nông, hoa ngũ sắc bonsai còn khá xa lạ với người chơi hoa, cây cảnh.

Anh Nguyễn Xuân Sơn tìm tòi, nhân giống, phát triển cây hoa ngũ sắc thành cây cảnh

Đầu năm 2020, anh Sơn đã mạnh dạn đem những cây hoa ngũ sắc dại về chăm sóc, tìm tòi, học cách ghép để lai tạo màu sắc, dáng cây. Hoa ngũ sắc mọc dại nhiều nhưng chủ yếu là cây nhỏ, việc tìm những cây hoa lâu năm, gốc to cũng đôi chút khó khăn, anh Sơn đã phải nhờ, thuê người tìm, đào cây về.

Anh Sơn lựa chọn những gốc cây hoa ngũ sắc từ vài năm đến hơn chục năm tuổi để ghép với các ngọn ngũ sắc thuần chủng, sau đó, dùng phương pháp cắt tỉa để tạo dáng độc đáo cho cây. Thời gian đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm ghép cây nên nhiều mắc ghép bị hư, thối. Không nản chí, anh tiếp tục mày mò học hỏi trên mạng, vừa tự làm, đúc kết kinh nghiệm và đã ghép thành công những cây hoa đầu tiên.  

ADQuảng cáo

Những cây hoa ngũ sắc dại được anh Sơn đem về tạo dáng, ghép chồi, tạo ra nhiều màu sắc khác nhau

Dưới bàn tay khéo léo của anh, những cây ngũ sắc dại ngày nào đã được tạo thành nhiều dáng, thế khác nhau như dáng huyền, dáng trực, dáng thác đổ...Đến nay, anh Sơn đã có khoảng 100 gốc hoa ngũ sắc bonsai với nhiều dáng, thế độc đáo, hơn 14 màu hoa. Nhiều cây có những màu độc lạ như màu tím rũ, trắng, vàng nghệ, đỏ nhung, cà rốt, tím đứng…

Anh Sơn cho biết: "Hoa ngũ sắc dại tuy đẹp nhưng không nhiều kiểu dáng, hoa thưa, màu nhạt, chỉ vài màu phổ biến như vàng, cam… Hoa sau lai ghép, chăm sóc sẽ cho nhiều kiểu dáng bắt mắt, giống hoa đậm, dày bông, bông ra đều, nhiều màu sặc sỡ. Hiện tại, tôi đã xả toàn bộ hoa đã bung nở để nuôi chồi và mầm hoa đón vụ Tết.

Anh Sơn có hơn 100 gốc cây hoa ngũ sắc bonsai với nhiều kiểu dáng, màu sắc độc lạ, đẹp mắt

Qua tìm hiểu, những chậu hoa ngũ sắc bonsai lâu năm, dáng đẹp có giá lên đến tiền triệu. Tôi dự kiến sẽ đưa ra thị trường những chậu hoa cảnh này phục vụ nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân vào dịp Tết Tân Sửu sắp tới".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai trẻ với đam mê tạo hoa ngũ sắc bonsai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO