Các phong trào, hoạt động đoàn cần trọng tâm, hướng về cơ sở

Hoàng Bảo| 07/10/2016 10:19

Làm thế nào để các phong trào, hoạt động của Đoàn đi vào thực chất, thực sự đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo đoàn viên, thanh niên là vấn đề đặt ra hiện nay.

ADQuảng cáo

Trong 9 tháng năm 2016, các cấp đoàn trong tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động nổi bật, trở thành môi trường để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành như: Chiến dịch thanh niên tình nguyện, Chương trình tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện, Phong trào “Tuổi trẻ Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”, Tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

ĐVTN và thiếu nhi xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) phối hợp sinh viên tình nguyện tổ chức vệ sinh  tại thôn Đắk Tân

Điển hình, với phong trào “Tuổi trẻ Đắk Nông chung tay xây dựng nông thôn mới”, các cấp đoàn tập trung hỗ trợ các xã điểm thực hiện và hoàn thiện các tiêu chí phù hợp chức năng, nhiệm vụ của Đoàn như xây dựng các mô hình tổ hợp tác, mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

ĐVTN cũng đã tham gia sửa chữa, san lấp 236 km đường giao thông nông thôn trị giá gần 390 triệu đồng; dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh... Đặc biệt, từ nhiều nguồn đóng góp khác nhau, Tỉnh đoàn đã bàn giao đưa vào sử dụng các công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 14 km tại các huyện Đắk R’lấp, Krông Nô, thị xã Gia Nghĩa và 10 cầu giao thông nông thôn.

Với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức được 87 lớp năng khiếu cho thanh, thiếu nhi; phát quang 119 km đường giao thông, sửa chữa điện cho hơn 300 hộ dân; tặng 3 căn Nhà tình bạn, hướng dẫn thực hiện mô hình Vườn rau an toàn...

ADQuảng cáo

Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức được 8 đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách với tổng giá trị 503 triệu đồng. Để đa dạng hóa các hoạt động của thanh niên, công tác chuyển đổi mô hình tổ chức chi hội theo địa bàn dân cư sang các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên được đẩy mạnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 154 câu lạc bộ, đội, nhóm, không chỉ là sân chơi mới, hấp dẫn thoải mái và phù hợp hơn mà còn góp phần chuyển tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với thanh niên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì không ít phong trào, hoạt động vẫn còn dàn trải, chưa tập trung, hiệu quả thấp, chưa trở thành diễn đàn tập hợp của tuổi trẻ. Một số hoạt động được tổ chức thiếu trọng tâm, không thiết thực, không phù hợp với thực tiễn của địa phương. Không ít tổ chức đoàn cơ sở còn đề ra những hoạt động với chủ đề lớn, dàn trải, nhưng kết quả hạn chế, không thiết thực. Một số hoạt động lại chú trọng nhiều về bề nổi như văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao hay tặng quà. Sau khi tặng quà, giao lưu xong thì ai lại về việc đó, giá trị cốt lõi để tuyên truyền, phổ biến chưa được ghi nhận.

Hơn nữa, một số hoạt động của Đoàn, Hội chưa mang tính bền vững. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, các cấp đoàn tổ chức cho ĐVTN dọn dẹp vệ sinh, môi trường với chuỗi hoạt động của ngày Chủ nhật xanh, Thứ Bảy tình nguyện. Nhưng trên thực tế, lực lượng huy động để tổ chức hoạt động này thì rất lớn, nhưng không duy trì được thường xuyên, không có giải pháp lâu dài để giữ gìn, bảo vệ môi trường nên dẫn đến thực trạng rác thải dọn xong buổi sáng, buổi chiều lại có rác mới… Do vậy, làm thế nào để các phong trào, hoạt động của Đoàn thực sự là diễn đàn của tuổi trẻ đang đòi hỏi các cấp đoàn phải có biện pháp, hướng đi hiệu quả hơn.   

Các cấp đoàn, hội cần lựa chọn những phong trào, hoạt động trọng tâm, hướng về ĐVTN để tổ chức mang lại hiệu quả, tránh làm hình thức, chạy theo số lượng. Mỗi phong trào, hoạt động cần phải có sự ứng biến cho phù hợp với thực tiễn địa phương, mang lại lợi ích cho người dân. Các hoạt động đoàn khi tổ chức không chỉ quan tâm về bề nổi mà cần chú trọng đến chiều sâu, giao cho thanh niên những phần việc khó để phát huy tinh thần, xung kích của tuổi trẻ…

(Ý kiến của đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mới đây).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các phong trào, hoạt động đoàn cần trọng tâm, hướng về cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO