Các cấp đoàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò trong các hoạt động, phong trào

Hoàng Hoài thực hiện| 28/07/2017 08:44

Nhân dịp Đại hội đại biểu Đoàn Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh Đắk Nông lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với anh Hoàng Anh Biên, Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh xoay quanh các phong trào, hoạt động đoàn nhiệm kỳ qua và định hướng thời gian tới.

ADQuảng cáo

Anh Hoàng Anh Biên, Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh

PV: Thời gian qua, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã được Đoàn Khối CCQ tỉnh thực hiện có hiệu quả. Vậy theo đánh giá của anh,  phong trào nào là gần gũi, tạo dấu ấn sâu sắc của đoàn viên, thanh niên nhất? Vì sao?

Anh Hoàng Anh Biên: Nhiệm kỳ qua, Đoàn Khối CCQ tỉnh đã chú trọng triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng gần gũi với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và được đánh giá cao như: 5 xung kích, 4 đồng hành; Tuổi trẻ Khối CCQ tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới...

Tuy nhiên, để lại dấu ấn thanh niên sâu đậm nhất đó là phong trào Tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Bởi thông qua phong trào này, ĐVTN đã thể hiện được truyền thống nhân ái của dân tộc, luôn sẵn sàng đồng hành, sẻ chia với người dân vùng khó khăn. Nhiều phong trào tình nguyện thiết thực, hướng về những nơi còn khó khăn, thiếu thốn, vùng dân tộc thiểu số được các cấp đoàn đồng loạt hưởng ứng như thăm, tặng quà, khám cấp phát thuốc, hỗ trợ tư vấn về sản xuất, xây dựng nông thôn mới...

PV: Bên cạnh những mặt tích cực, một số phong trào, hoạt động do Đoàn triển khai vẫn còn mang tính hình thức, bề nổi, chất lượng chưa cao, anh nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Anh Hoàng Anh Biên: Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, đâu đó, một số phong trào và hoạt động do Đoàn triển khai vẫn còn mang tính hình thức, đối phó, thời vụ, không có hiệu quả, chưa mang tính đặc thù. Một số phong trào và hoạt động không thiết thực, nên ĐVTN tham gia không nhiều hoặc có tham gia, nhưng không nhiệt tình, hình thức là chính. Một số phong trào trùng lặp từ năm này sang năm khác về hình thức, cách thức, ít đổi mới nội dung nên không tạo ra được hiệu quả, sự lan tỏa.

 Một số cơ sở đoàn khi tổ chức các phong trào, hoạt động có lúc, có thời điểm làm cho có chứ chưa hướng tới mục đích là làm được gì, đóng góp được gì, mà chỉ suy nghĩ để có cái “báo cáo” với cấp ủy và đoàn cấp trên, nên dẫn đến hình thức, thiếu hiệu quả.

ADQuảng cáo

PV: Vậy nguyên nhân của hạn chế này là do đâu, theo anh?

Anh Hoàng Anh Biên: Nguyên nhân sâu xa nhất đó là việc nhận thức của một số cán bộ đoàn, ĐVTN về mục tiêu, lý tưởng cống hiến cũng như vai trò của tổ chức đoàn, phong trào và hoạt động đoàn chưa được đầy đủ, nên dẫn đến việc tổ chức và thực hiện còn hình thức, đối phó.

Đặc thù của Đoàn Khối CCQ tỉnh là công tác chuyên môn tương đối nhiều, nên thời gian dành cho các hoạt động phong trào ít. Đội ngũ cán bộ đoàn và ĐVTN tuổi ngày càng cao và giảm về số lượng, không đồng đều giữa các đơn vị, dẫn đến chất lượng tổ chức và hiệu quả một số phong trào không cao. Cấp ủy đảng và chính quyền một số nơi còn chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện đúng mức để tổ chức đoàn hoạt động. Một số phong trào và hoạt động chưa kịp thời biểu dương, tôn vinh những cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu xuất sắc. Mô hình, nội dung và phương thức hoạt động chưa được đổi mới nên chưa thực sự hấp dẫn, thu hút ĐVTN tham gia.

PV: Vậy để khắc phục những hạn chế trên, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Khối CCQ tỉnh sẽ có định hướng và giải pháp như thế nào, thưa anh?

Anh Hoàng Anh Biên: Các cấp đoàn Khối CCQ tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nhất là chú trọng xây dựng chuẩn mực đạo đức và định hướng giá trị mới cho ĐVTN theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Đoàn Khối và các tổ chức đoàn phải bám sát các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, nghị quyết đại hội đoàn để xác định những công trình, phần việc thực hiện cụ thể, tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của ĐVTN...

Các nội dung, phương thức hoạt động, phát động các phong trào, hoạt động của Đoàn cần phải phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và trình độ của ĐVTN. Đặc biệt, ĐVTN phải phát huy vai trò chủ thể trong các hoạt động, phong trào, hướng trọng tâm về cơ sở, gắn bó sâu sát với cơ sở. Tổ chức đoàn thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tập hợp và phát huy vai trò xung kích, khả năng sáng tạo của ĐVTN.

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn khối đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 3.500 lượt người, với tổng số tiền gần 400 triệu đồng; tư vấn, chuyển giao khoa học công nghệ cho gần 500 hộ dân; trao hơn 1.500 suất học bổng và quà cho 1.500 em thiếu nhi vượt khó học giỏi...

Từ các mô hình sáng tạo do ĐVTN đóng góp như “Thùng tiết kiệm làm theo lời Bác’’, “Quỹ ước mơ 500 đồng”,  “Heo tiết kiệm, làm việc thiện”, “Nuôi heo đất”, “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác”, nhiều đơn vị đã triển khai xây dựng nhà nhân ái, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà các hộ nghèo, các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng yếu thế trong xã hội...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cấp đoàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò trong các hoạt động, phong trào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO