Bí thư chi đoàn nhiệt tình, sáng tạo

Hoàng Hoài| 27/06/2014 09:24

Bén duyên với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã hơn 10 năm, anh Nguyễn Xuân Sơn, Bí thư Chi đoàn thôn 5, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) luôn trăn trở, suy nghĩ tìm những phương thức hoạt động hay để vừa thu hút đoàn viên vừa nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn.

ADQuảng cáo

Theo anh Sơn thì để "nói cho đoàn viên nghe", trước hết bản thân mình phải thực sự tiên phong và gương mẫu. Do đó, trong mỗi hoạt động hay phong trào dù nhỏ, anh cũng luôn làm trước, rồi mới nói để đoàn viên, thanh niên làm theo.

Anh Nguyễn Xuân Sơn (người mặc đồ hải quân) thể hiện phần thi năng khiếu tại Hội thi cán bộ đoàn giỏi tỉnh

Đơn cử như trong công tác giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, bảo vệ môi trường trong thôn, trước khi tuyên truyền, vận động đoàn viên nâng cao ý thức, trách nhiệm cũng như tham gia các hoạt động dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh và thu gom rác thải dọc con đường chính của thôn thì anh đều phải vận động người thân trong gia đình để rác đúng quy định và không xả rác ra ngoài; cửa ngõ, con đường vào nhà cũng luôn được anh dọn vệ sinh sạch sẽ.

Vì vậy, những buổi lao động, dọn dẹp vệ sinh trong thôn đều thu hút được động đảo đoàn viên, thanh niên tham gia nhiệt tình. Nhờ đó, tình trạng các hộ gia đình mỗi khi đi làm rẫy mang theo rác rồi tiện đâu vứt đó thì nay đã giảm đáng kể, nhất là trong những gia đình trẻ.

Hay trước thực trạng một số thanh niên trong thôn, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trong thôn cũng như lúc lên rẫy, cùng với  tuyên truyền, vận động anh còn dẫn chứng những trường hợp không may bị tai nạn giao thông nghiêm trọng do chủ quan để thanh niên làm bài học.

ADQuảng cáo

Còn trước tình trạng tai nạn thương tích, nhất là đuối nước ở trẻ xảy ra nhiều, anh trực tiếp đến từng khu dân cư cũng như gia đình có ao hồ gần nhà tuyên truyền cho các bậc phụ huynh cũng như trẻ về cách phòng, tránh tai nạn đuối nước.

Bên cạnh đó, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, anh Sơn luôn tìm tòi nhiều hình thức để thu hút đoàn viên tham gia. Theo đó, hàng tháng các sinh hoạt của chi đoàn đều có chủ đề riêng. Các buổi sinh hoạt đoàn của chi đoàn thôn 5 thường không cứng nhắc mà có sự thay đổi linh hoạt.

Nếu hôm nay, đoàn viên mệt mỏi thì chủ yếu sinh hoạt văn nghệ, sau đó thông báo một số tình hình nổi bật của thôn, kế hoạch hoạt động của chi đoàn sắp tới…Đặc biệt, vào mỗi dịp hè, anh thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi, nhất là văn nghệ, thể thao để tạo sân chơi tinh thần bổ ích giúp các em có một mùa hè vui tươi và ý nghĩa.

Không chỉ vậy, anh Sơn còn thường xuyên gần gũi, chia sẻ với đoàn viên những khó khăn vướng mắc trong cuộc sống để tìm tiếng nói chung cũng như có sự giúp đỡ kịp thời. Theo đó, với những thanh niên thuộc diện gia đình neo đơn thì anh vận động đoàn viên trong chi đoàn giúp đỡ ngày công thu hoạch mùa màng. Để đoàn viên khó khăn tích cực tham gia sinh hoạt đoàn mà không phải nghĩ đến chuyện phải đóng đoàn phí thì anh liên hệ với các hộ gia đình trong thôn tổ chức cho đoàn viên làm công gây quỹ hoạt động.  

Với lòng nhiệt tình, thường xuyên tìm tòi, đổi mới nội dung sinh hoạt và gương mẫu trong tổ chức các hoạt động đoàn, anh Sơn không chỉ tạo được sự thống nhất, đoàn kết trong một tổ chức mà hơn trên hết tạo dựng được niềm tin trong thanh niên. Bằng kinh nghiệm thực tiễn đó, mới đây, trong Hội thi cán bộ đoàn giỏi tỉnh năm 2014, anh Sơn đã xuất sắc giành được giải nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư chi đoàn nhiệt tình, sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO