Bạn trẻ phải biết nói không với thuốc lá

Đặng Hiền| 21/12/2018 10:19

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, điều này được khuyến cáo từ lâu, nhưng số người hút thuốc lá vẫn cao, nhất là trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

ADQuảng cáo

Dạo quanh các tiệm ineternet, trước cổng các trường học, quán cà phê, không khó để thấy các bạn trẻ hay học sinh nam hút thuốc lá. Hút thuốc lá là thú vui, hút ít sẽ không ảnh hưởng gì, là cách thể hiện bản thân sành điệu và tỏ ra mình đàn ông…, không thiếu lý do các bạn trẻ đưa ra để hút thuốc lá.

N.V.T, một học sinh THPT chia sẻ: “Nhìn người lớn hút thuốc thấy hay hay nên em hút thử rồi thích lúc nào không hay. Do nhà trường cấm hút thuốc lá nên em thường lén hút khi ở nhà vệ sinh hoặc lúc ra khỏi trường”.

Một thông điệp nói không với thuốc lá. Ảnh minh họa

Người trẻ hút thuốc lá không còn là chuyện hiếm thấy. Muốn thể hiện mình, lại ở tuổi thích khám phá, mong muốn thử nghiệm, làm một cái gì đó “anh hùng” nên nhiều bạn trẻ lén hút thuốc để rồi trở thành thói quen lúc nào không hay. Nhiều bạn trẻ khi đi làm mới bắt đầu hút thuốc lá, ban đầu là vì căng thẳng thần kinh do công việc, trời lạnh hút điếu thuốc cho ấm người, sau thì mặc dù biết tác hại nhưng đã nghiền rồi nên khó bỏ được.

Trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể con người. Khi khói thuốc lá nhả ra môi trường, không chỉ người hút bị ảnh hưởng mà người xung quanh hít phải cũng gây hại cho sức khỏe không kém.

ADQuảng cáo

Nhằm nâng cao nhận thức của các bạn trẻ về tác hại của thuốc lá, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, ngành Giáo dục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền như tổ chức các hội thi, hội thảo, phát tờ rơi, treo pano, áp phích có nội dung tuyên truyền về luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và những nguy cơ do thuốc lá mang lại. Nhiều diễn đàn, chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen hút thuốc lá nơi công cộng, nơi làm việc được tổ chức. Các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ đoàn về kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động truyền thông thay đổi hành vi trong thanh thiếu niên cũng thường xuyên diễn ra.

Bạn Nguyễn Thị Bích Loan, học sinh Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) cho biết: “Nói không với thuốc lá vì sức khỏe cộng đồng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp là điều bản thân tôi luôn tâm niệm cũng như tuyên truyền cho bạn bè xung quanh. Không chỉ người trẻ mà những bậc cha, chú cũng nên hạn chế và từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh”.

Các bạn trẻ tham gia tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các hội thi do Tỉnh đoàn tổ chức. Ảnh: Linh Thư

Anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Số lượng người hút thuốc lá ở Việt Nam không ngừng tăng lên qua mỗi năm và đặc biệt là tăng nhanh trong giới trẻ. Vì vậy, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phát động với mong muốn lực lượng đoàn viên, thanh niên luôn đi đầu trong phong trào phòng, chống tác hại của thuốc lá, với thông điệp bảo vệ sức khỏe của mình, của mọi người bằng việc không hút thuốc lá”.

Tuy nhiên, bên cạnh biện pháp tuyên truyền còn cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa gia đình và nhà trường, nhất là sự tự giác của mỗi người. Các bạn trẻ, học sinh không nên bắt chước người lớn mà hãy tránh xa thuốc lá cũng như chủ động là người tuyên truyền, vận động những người xung quanh nói không với thuốc lá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạn trẻ phải biết nói không với thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO