Anh Nông Văn Thắng làm giàu từ mô hình VAC

19/09/2013 09:16

Năm 2009, sau khi học xong THPT, anh Nông Văn Thắng, dân tộc Tày, trú tại thôn Doãn Văn, xã Ðắk R’tíh (Tuy Ðức) về nhà phụ giúp gia đình làm kinh tế...

ADQuảng cáo

Năm 2009, sau khi họcxong THPT, anh Nông Văn Thắng, dân tộc Tày, trú tại thôn Doãn Văn, xã Ðắk R’tíh(Tuy Ðức) về nhà phụ giúp gia đình làm kinh tế. Trước đây, mặc dù gia đình cóhơn 5 ha đất, nhưng do sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, đầu tư không hiệu quả, nêncuộc sống gặp nhiều khó khăn. Vậy là, với vai trò “đầu tàu” kinh tế của giađình, anh Thắng bắt đầu học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, những người đi trướcvà những mô hình trồng cây lâu năm trên địa bàn.



Môhình VAC đem lại thu nhập cho gia đình anh Thắng 500 triệu đồng và tạo việc làmcho 5 lao động thường xuyên


Anh còn tích cực thamgia các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cà phê bền vững do Ðoàn tổ chức. Nhờ hamhọc hỏi và linh hoạt trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, diệntích đất của gia đình anh dần được trồng cà phê, giảm dần các loại cây trồngngắn ngày.

Hiện nay, gia đình anhđã có 3 ha cà phê cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 4,5 tấn/ha và 400 trụtiêu, mỗi năm cho thu hoạch 1,2 tấn. Chưa dừng lại ở đó, tận dụng diện tích mặtnước trên 1500m2, anh xây dựng bờ bao, thả cá và đầu tư nuôi 5 con bò sinh sản…

ADQuảng cáo

Ngoài những cây trồngtrên, anh Thắng còn được Trạm khuyến nông huyện chọn xây dựng mô hình thí điểmtrồng cây mắc ca và măng tây xanh. Nhờ biết áp dụng kỹ thuật, sử dụng phân hữucơ vào sản xuất theo hướng bền vững, vườn măng tây xanh phát triển tốt, đến nayđã cho thu hoạch và được cấp chứng nhận rau sạch.

Hiện nay, vườn măngtây xanh cho thu nhập 1 triệu đồng/ngày (thu hoạch 200 ngày/năm), trở thànhđiểm tham quan học tập của thanh niên, người dân trên địa bàn và anh Thắng làngười trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật.

Anh Thắng chia sẻ kinhnghiệm: “Bước vào làm kinh tế, tôi cố gắng đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi,phát triển theo hướng VAC, tạo hiệu quả cao trên một đơn vị diện tích. Ðể cóđược những cách làm hay, tôi thường xuyên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từnhững mô hình trên địa bàn”.

Từ những cây trồngtrên, mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh thu nhập trên 500 triệu đồng; đồng thờitạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 8 lao động thời vụ với thu nhập ổnđịnh. Không chỉ là một nông dân giỏi, anh còn là cán bộ đoàn thôn năng động,gương mẫu, tích cực trong các phong trào, hoạt động tại địa phương. Anh cũng làngười trực tiếp hướng dẫn, giúp nhiều thanh niên xây dựng mô hình, ứng dụngkhoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Với những thành tíchtrên, anh Thắng là một trong những thanh niên sản xuất tiêu biểu của tỉnh đượcTrung ương Ðoàn trao giải thưởng Lương Ðình Của lần thứ 8, năm 2013.

Bài, ảnh:Đức Hùng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh Nông Văn Thắng làm giàu từ mô hình VAC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO