Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài

Hồng Thoan| 21/02/2014 10:11

Theo Báo cáo của UBND tỉnh, toàn tỉnh hiện có 6 vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài nhiều năm qua chưa được giải quyết dứt điểm. Hầu hết các vụ việc trên đều liên quan đến công tác thu hồi đất, áp giá đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư tại các dự án nông, lâm nghiệp, khai thác khoáng sản, thủy điện, giao thông và chỉnh trang đô thị.

ADQuảng cáo

Điển hình như khiếu nại của các hộ dân ở huyện Đắk Song, Đắk R’lấp và thị xã Gia Nghĩa liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại Dự án thủy điện Đắk R’tíh; khiếu nại, kiến nghị của các hộ dân ở xã Đắk P’lao (Đắk Glong) liên quan đến dự án thủy điện Đồng Nai 3; kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương cưỡng chế, giải tỏa, thu hồi đất lâm nghiệp tại xã Đắk Ngo (Tuy Đức)....

Trên thực tế, thời gian qua, ngành chức năng đã tiến hành các bước điều tra, xác minh nội dung của các vụ việc, qua đó xác định những nội dung  người dân khiếu nại, kiến nghị chính đáng để đưa ra biện pháp giải quyết cũng như kịp thời giải thích, trả lời những nội dung kiến nghị chưa hợp lý, sai với quy định của pháp luật.

Cụ thể như UBND thị xã Gia Nghĩa đã tiến hành rà soát đối với 1.132 hộ thuộc diện được phê duyệt phương án bồi thường tại 21 hạng mục công trình thủy điện Đắk R’ Tíh. Qua đó, đã xác định được 135 hộ chưa được xem xét hỗ trợ đất nông nghiệp liền kề, đất ở, tiền di dời, tiền thuê nhà, bố trí tái định cư… Trên cơ sở đó, địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép lập phương án phê duyệt bồi thường bổ sung cho các hộ nói trên. Song song đó, những trường hợp có đơn khiếu nại mà kết quả rà soát cho thấy đã được bồi thường, hỗ trợ đúng quy định thì ban hành các thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại hành chính.

UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các đơn vị liên quan chi trả hơn 11 tỷ đồng tiền đền bù còn nợ người dân di dời ở xã Đắk P’lao (Đắk Glong). Ảnh: Ngọc Tâm

ADQuảng cáo

Đối với kiến nghị của hộ dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương cưỡng chế, giải tỏa, thu hồi đất lâm nghiệp tại xã Đắk Ngo (Tuy Đức) thì trên cơ sở việc đối thoại giữa UBND tỉnh và người dân trong năm 2013, cơ bản những thắc mắc của bà con đã được trả lời và đang từng bước giải quyết thỏa đáng cho người dân theo quy định. Các đối tượng cầm đầu đều đã được cơ quan chuyên môn bắt giam, khởi tố đúng người, đúng tội.

Để ổn định tình hình, năm 2014, UBND huyện Tuy Đức sẽ tiếp tục triển khai phương án bố trí đất ở cho 32 hộ có nhu cầu thật sự sau khi bị cưỡng chế giải tỏa. Đối với vụ việc liên quan đến tái định cư ở xã Đắk P’lao, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đắk Glong đẩy nhanh việc quy hoạch, bố trí đất sản xuất cho bà con trước mùa mưa năm nay, đồng thời tỉnh, huyện và ngành chức năng sẽ có các biện pháp quyết liệt hơn để yêu cầu Ban quản lý Dự án Thủy điện 6 hoàn thành việc chi trả 11,67 tỷ đồng tiền đền bù còn nợ của người dân.

Tỉnh cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam bố trí kinh phí để chi trả cho việc quy hoạch, khai hoang đất sản xuất cho người dân xã Đắk P’lao mà huyện đang triển khai. Tuy nhiên, do những vụ việc khá phức tạp cũng như một số đối tượng chưa thực sự hợp tác, có ý chống đối, xúi giục nên nhiều nội dung vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo ông Ngô Minh Nhật, Phó Chánh Thanh tra tỉnh thì cùng với việc triển khai hiệu quả các nội dung cụ thể đối với từng việc, trong năm 2014, ngành chức năng cũng như UBND các huyện, thị xã cần tăng cường công tác tiếp dân, tập trung giải quyết những thắc mắc bức xúc mới phát sinh của nhân dân, từ đó nắm rõ tình hình, kịp thời xử lý các vụ việc một cách dứt điểm, hợp lý, hợp tình. Qua đó, ngành chức năng, địa phương cũng xác định rõ những việc nào đã giải quyết, đang giải quyết và không giải quyết, thông báo rộng rãi cho nhân dân biết nhằm tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư. Từ năm 2014 trở đi thì tất cả các dự án đầu tư phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương, của tỉnh và dự án do Trung ương làm chủ đầu tư trong tỉnh cũng sẽ có sự tham gia phản biện của các cơ quan như Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể nhằm đánh giá tác động của dự án đến sản xuất, đời sống của nhân dân trong vùng, loại bỏ những nguy cơ gây khiếu kiện kéo dài, đông người. Với những giải pháp thiết thực đã và đang được thực hiện, các vụ khiếu nại kéo dài hy vọng được giải quyết dứt điểm, góp phần tạo đồng thuận cao trong quần chúng trên lộ trình xây dựng, phát triển tỉnh nhà, giúp nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO