Kết thúc Hội nghị SOMTC 13 – Tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

21/06/2013 09:26

Qua hai ngày làm việc tích cực, khẩn trương và đầy trách nhiệm, sáng 20/6, Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC) lần thứ 13 tại TP Đà Nẵng đã kết thúc thành công tốt đẹp...

ADQuảng cáo

Qua hai ngày làm việc tích cực, khẩn trương vàđầy trách nhiệm, sáng 20/6, Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về phòng, chốngtội phạm xuyên quốc gia (SOMTC) lần thứ 13 tại TP Đà Nẵng đã kết thúc thànhcông tốt đẹp.


ADQuảng cáo

Trung tướng Phan Văn Vĩnh -Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm phát biểu kết thúcHội nghị


Phát biểu tại phiên bế mạc, Trungtướng Phan Văn Vĩnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm(Bộ Công an) đã đánh giá cao những nỗ lực của các đại biểu góp phần vào sựthành công của Hội nghị SOMTC lần thứ 13; tin tưởng rằng, với những nỗ lực riêngcủa mỗi nước thành viên và những nỗ lực chung của cả Cộng đồng ASEAN, mối quanhệ hữu nghị hợp tác giữa các nước trong khu vực về các lĩnh vực phát triển kinhtế nói chung và về lĩnh vực phòng, chống tội phạm nói riêng sẽ tất yếu đạt tớinhững mục tiêu mà mỗi quốc gia mong muốn, đó là hòa bình, ổn định và phát triểnđồng đều giữa các quốc gia trong khu vực.

Thay mặt nướcchủ nhà Việt Nam, Trung tướng Phan Văn Vĩnh đã gửi lời cảm ơn tới các nướcASEAN, các đối tác, đối thoại, đặc biệt là Ban Thư ký ASEAN đã tích cực hỗ trợ,phối hợp với Việt Nam trong quá trình tổ chức Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã traođổi quan điểm về các nỗ lực cấp quốc gia và khu vực trong phòng, chống tội phạmxuyên quốc gia. Thông qua báo cáo quốc gia của các nước cho thấy, hiện nay,tình hình hoạt động của tội phạm xuyên quốc gia ngày càng có xu hướng phức tạpvà gia tăng. Bọn tội phạm lợi dụng tiến bộ của khoa học - công nghệ, sự đi lạidễ dàng giữa các nước để tiến hành các hoạt động tội phạm. Thời gian qua, cácnước đã triển khai rất nhiều biện pháp phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả đốivới các loại tội phạm, như: Tăng cường hợp tác thông qua chia sẻ thông tin,phối hợp điều tra các vụ án xuyên quốc gia, từng bước hoàn thiện hệ thống phápluật, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho sỹ quan thực thi pháp luật...

Báo cáo của đoàn Việt <_st13a_country-region w:st="on">Nam cho biết, trong năm qua, Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam đã tích cựctriển khai thực hiện cam kết hợp tác ASEAN trong phòng, chống tội phạm xuyênquốc gia. Lực lượng thi hành pháp luật của Việt Nam đã chủ động tổ chức, thựchiện nhiều chương trình, kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm ở Việt Nam; đồngthời, tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế với lực lượng thi hành phápluật của các nước trong khu vực theo các khuôn khổ hợp tác nhằm ngăn chặn nguycơ khủng bố, tội phạm có tổ chức, các loại tội phạm xuyên quốc gia. Các lựclượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã mở nhiều đợt tấn công trấn áp tộiphạm, kiềm chế hoạt động vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài vàoViệt Nam; số vụ tội phạm ma túy và số đối tượng phạm tội ma túy bị phát hiệngia tăng; tăng cường hoạt động quản lý và kiểm soát tiền chất nhằm chủ độngngăn ngừa sản xuất các loại ma túy tổng hợp...


Trước diễn biến phức tạp gia tăng của tội phạm sử dụng công nghệ cao, Việt Namđã tăng cường hợp tác với các nước ASEAN và các nước đối tác, đối thoại trongtrao đổi thông tin, tổ chức các khóa đào tạo cho lực lượng Cảnh sát phòng,chống tội phạm công nghệ cao của Việt Nam. Trong năm vừa qua, Cảnh sát Việt Namđã phối hợp với Cảnh sát các nước ASEAN và Cảnh sát các nước đối tác, đối thoạiđể điều tra các chuyên án lớn, đạt được kết quả tốt.


Việt Nam cam kết thực hiện các Tuyên bố về phòng chống tội phạm theo kế hoạchđã được đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN và Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về phòng,chống tội phạm xuyên quốc gia, góp phần thực hiện thành công Kế hoạch tổng thểxây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN, hướng tới xây dựng Cộng đồngASEAN vào năm 2015.


Nhằm từng bước hoàn thiện và củng cố cơ sở pháp lý cho công tác hợp tác quốc tếphòng chống tội phạm xuyên quốc gia, Việt Nam đã sửa đổi một số điều luật liênquan đến khủng bố, tội phạm sử dụng công nghệ cao, mua bán người… trong Bộ luậtHình sự. Hiện nay, Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Namđã tham gia, phê chuẩn 9/16 Điều ước quốc tế liên quan đến phòng, chống khủngbố và đang xây dựng Luật Phòng, chống khủng bố. Bên cạnh đó, Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam đã phêchuẩn Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghịđịnh thư bổ sung cho Công ước về phòng ngừa, trấn áp và trừng trị tội phạm muabán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Quốc hội Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam đã thông qua Luật Phòng, chốngmua bán người tháng 3/2011 và Luật này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2012...


Đại diện các nước đã cập nhật kết quả triển khai thực hiện Chương trình giaiđoạn 2010 - 2012 và thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo Chương trình làm việcSOMTC giai đoạn 2013- 2015.

Nguồn Dangcongsan.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc Hội nghị SOMTC 13 – Tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO