Đẩy mạnh CCHC để đổi mới, nâng cao hiệu quả công việc

Đức Diệu| 15/07/2015 10:23

Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng bộ, trong những năm qua, lãnh đạo Công an tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các đơn vị trong việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC), qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các đơn vị và cán bộ chiến sĩ về công tác này.

ADQuảng cáo

Từ đây, việc công bố, công khai và đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được triển khai đồng bộ trong toàn ngành và đạt được những kết quả tích cực.

Đến nay, tất cả các lĩnh vực hành chính thuộc thẩm quyền đều được ngành Công an đưa vào kế hoạch cải cách theo chương trình CCHC tổng thể của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh. Với sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị, nhiều lĩnh vực hành chính đang ngày càng minh bạch, đơn giản theo hướng thuận tiện, khoa học, được người dân đánh giá cao.

Phòng PC 64 về cơ sở làm chứng minh nhân dân cho bà con vùng sâu, vùng xa huyện Đắk Song. Ảnh: M.Q

Đơn cử như trong lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, từ năm 2011 đến tháng 4/2015, toàn tỉnh đã cấp phát 123.443 chứng minh nhân dân cho người dân; xử lý vi phạm hành chính về cư trú 2.113 trường hợp; hướng dẫn hoàn thiện kinh doanh có điều kiện 1.149 trường hợp; đăng ký thường trú 5.120 hộ, 30.210 khẩu.

ADQuảng cáo

Điều ghi nhận là các quy trình, thủ tục hành chính trong lĩnh vực này đã được đơn giản hóa, rút ngắn so với trước đây, tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch hành chính. Cụ thể như thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân theo quy định là 7 ngày hiện đã giảm xuống còn 3 ngày; cấp con dấu từ 7 ngày đã giảm xuống còn 3 ngày làm việc.

Việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự trước đây quy định 7 ngày thì hiện nay cũng đã giảm xuống chỉ còn 1 ngày nếu đủ hồ sơ theo quy định. Ngoài ra, một số lĩnh vực như cấp giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ theo quy định là 10 ngày đã giảm xuống còn 2 ngày; cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ từ 3 ngày đã giảm xuống còn 1 ngày... Một số lĩnh vực khác như cấp giấy phép phòng cháy, chữa cháy; thủ tục xuất, nhập cảnh... thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cũng đã được ngành rút ngắn xuống còn bình quân 1/3 so với trước đây.

Đặc biệt, thời gian qua, Đảng ủy đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tiếp tục thực hiện việc rút ngắn thời gian đăng ký các loại phương tiện giao thông từ 1 tuần xuống 1 ngày; thực hiện trả giấy chứng nhận đăng ký, bấm số trên hệ thống máy tính và cấp biển số xe trong ngày; tiếp nhận thủ tục xử lý vi phạm hành chính nếu đảm bảo quy định thì giải quyết trong buổi, không để hẹn sang buổi khác hoặc sang ngày khác... Từ đây, lĩnh vực này đã nhận được sự đồng thuận, hài lòng cao từ phía người dân.

Bên cạnh không ngừng cải tiến chất lượng, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, thời gian qua, ngành Công an tỉnh cũng chú trọng đến cải cách lề lối làm việc, rà soát, mạnh dạn đề xuất, bãi bỏ những thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý đã lỗi thời, gây khó khăn, cản trở cho cá nhân, tổ chức. Vì thế, không chỉ tác phong, lề lối làm việc tại các bộ phận chuyên môn ngày được nâng lên mà nhiều rào cản về thủ tục hành chính cũng đã được xóa bỏ, giảm đáng kể chi phí cho cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước.

Qua khảo sát, đánh giá cho thấy, hầu hết các tổ chức, công dân đều hài lòng về thái độ phục vụ và việc thực hiện quy trình thủ tục tại các đơn vị trực thuộc của Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã. Đây vừa là kết quả vừa là động lực để Đảng bộ, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh CCHC toàn diện theo lộ trình, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được Đảng và nhân dân giao phó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh CCHC để đổi mới, nâng cao hiệu quả công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO