Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạo sự răn đe chung trong xã hội

Hoàng Thanh| 09/05/2019 09:47

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh (ATGT), từ đầu năm đến nay, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cũng như có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

ADQuảng cáo

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết ATGT quý I, triển khai nhiệm vụ quý II, Đắk Nông được đánh giá là 1 trong số 44 tỉnh, thành phố có số vụ TNGT giảm và thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT.

CSGT lập biên bản xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn. Ảnh: Phạm Khánh

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đáng phấn khởi trên, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm pháp luật về ATGT. Cụ thể, trong quý I, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã ra quyết định xử phạt 11.221 trường hợp (ô tô 1.847 trường hợp, mô tô 9.375 trường hợp), nộp ngân sách hơn 5 tỷ đồng.

Qua phân tích, người điều khiển phương tiện chủ yếu vi phạm về chạy quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy. Trong số  người vi phạm bị xử phạt nêu trên có nhiều công chức, viên chức, học sinh, do ý thức tham gia giao thông còn hạn chế, đáng phê phán.

Trao đổi về vấn đề này, một cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, trên thực tế, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT phát hiện nhiều trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật về ATGT như điều khiển phương tiện không bảo đảm an toàn, vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, không mang theo giấy tờ theo quy định… Trong đó, có nhiều trường hợp khi vi phạm còn có thái độ không chuẩn mực, nhất là những người vi phạm về nồng độ cồn, nhiều trường hợp bị lập biên bản thì điện thoại xin xỏ… gây khó khăn cho lực lượng CSGT khi thi hành công vụ, gây bức xúc cho người dân.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Xuân Th, một người dân ở thôn Tân Tiến, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Tháng trước, khi tham gia giao thông, tôi bị lực lượng CSGT dừng xe, lập biên bản về vi phạm chạy quá tốc độ tại khu vực vòng xuyến hồ Đại La. Trong lúc chờ lập biên bản, tôi chứng kiến CSGT cũng dừng một vài xe vi phạm tốc độ và tôi biết vài người trong số đó làm cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, những người đó sau khi bị dừng xe liền điện thoại cho ai đó để nhờ vả này nọ. Chứng kiến sự việc trên, chúng tôi rất bất bình”.

Một vi phạm phổ biến nữa là có những cán bộ, công chức, viên chức “tiếp tay” cho con vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông, đó là mua xe máy phân khối lớn cho con em mình đi học khi chưa được phép điều khiển loại phương tiện này. Qua triển khai chuyên đề về vấn đề này, Đội CSGT Công an thị xã Gia Nghĩa cho biết, trên địa bàn thị xã vẫn còn rất nhiều học sinh các trường THPT, thậm chí THCS đi xe máy phân khối lớn tới trường. Trong số hàng trăm trường hợp bị xử lý thì học sinh là con em của cán bộ, công chức, viên chức chiếm tới quá nửa. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh thường vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi tham gia giao thông bằng xe máy, gây nguy hiểm đến tính mạng nếu xảy ra TNGT.

Còn theo Thanh tra giao thông (Sở Giao thông-Vận tải), thời gian qua vẫn còn nhiều công chức, viên chức vi phạm về hành lang ATGT và dựng rạp trên đường giao thông để tổ chức các hoạt động hiếu, hỷ, gây cản trở, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trước tình hình trên, Ban ATGT tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông, nhất là học sinh, công chức, viên chức. Một trong số giải pháp được nhiều cơ quan chức năng nhất trí cao là xử lý nghiêm người vi phạm là công chức, viên chức, thậm chí thông báo cho cơ quan chủ quản để xử lý. Ban ATGT tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chú trọng công tác xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm về hành lang ATGT, nhất là việc chiếm dụng lòng đường để tổ chức các hoạt động hiếu hỷ.

Với chủ đề Năm ATGT 2019 là “ATGT cho hành khách, người đi mô tô, xe máy”, Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông, với quan điểm không nể nang, nhượng bộ, giữ gìn trật tự kỷ cương, tạo sự răn đe chung trong xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạo sự răn đe chung trong xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO