Vi phạm hành lang trên quốc lộ 14 diễn biến phức tạp

Lê Phước| 07/06/2018 08:45

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm hành lang đường bộ trên tuyến quốc lộ 14 (QL14), đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn ra rất phức tạp. Trong khi đó, công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp này của chính quyền địa phương còn thiếu cương quyết, thậm chí có dấu hiệu buông lỏng.

ADQuảng cáo

Vi phạm “tràn lan”

Đi dọc QL14 đoạn qua địa bàn huyện Đắk Song, không khó để thấy vô số điểm đã và đang múc đất, san lấp mặt bằng sát bên đường. Trên những diện tích mới được san gạt, nhà cửa và công trình xây dựng mọc lên. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở cả 20,5 km QL14, đoạn đi qua 5 xã, thị trấn của huyện.

Một điểm san gạt đất khá lớn, vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại km 817+500 của QL14, đoạn đi qua xã Nâm N’Jang (Đắk Song)

Cách không xa trạm thu phí QL14 của Công ty Đức Long BOT, một điểm san gạt đất khá lớn tại km 817+500. Điểm san gạt này nằm ngay sau Chi nhánh kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật của Công ty TNHH MTV Ngọc Bắc Sang, ở thôn 10, xã Nâm N’Jang. Cả một quả đồi hàng trăm mét đã bị đào xới và vô số khối đất đã được đưa sang để bồi đắp hõm sâu đối diện đường.

Theo tìm hiểu của PV, toàn bộ 2 lô đất đã được san gạt này đều của ông Nguyễn Ngọc Bắc (chủ đại lý kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) làm chủ. Tháng 1/2018, ông Bắc đã bị Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính và bị đình chỉ, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Nhưng sau khi chấp hành việc xử phạt, ông Bắc vẫn tiếp tục thực hiện san lấp.

Đây chỉ là một trong số ít những điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông trên QL14 được cơ quan chức năng phát hiện.

Theo ông Phan Nhật Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, từ năm 2017 đến hết quý I/2018, Sở GTVT đã phối hợp với huyện Đắk Song, thị xã Gia Nghĩa và huyện Đắk R’lấp kiểm tra, phát hiện 34 trường hợp vi phạm hành lang đường bộ trên đoạn tuyến QL14. Trong số này, phần lớn các trường hợp tập trung trên địa bàn huyện Đắk Song. Nguyên nhân chính là do địa hình của huyện này có nhiều đồi núi và bị chia cắt mạnh. Vậy nên trong thời gian qua, việc người dân dọc hai bên tuyến đường tự ý san lấp mặt bằng, dựng nhà, lều quán, công trình tạm, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ ở Đắk Song diễn ra rất phức tạp.

ADQuảng cáo

Cũng trong thời gian này, Chi cục Quản lý đường bộ III.5 đã phát hiện, lập 35 biên bản vi phạm hành lang an toàn giao thông dọc QL14. Theo Chi cục Quản lý đường bộ III.5, thời gian qua, mặc dù đơn vị đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương mở các đợt cao điểm để giải tỏa những trường hợp vi phạm, trả lại hành lang an toàn giao thông cho QL14 nhưng trên tuyến vẫn còn những “điểm nóng”. Việc người dân lấn chiếm hành lang để xây dựng lều quán, đặt các biển quảng cáo hoặc các vật che chắn gây khuất tầm nhìn cho người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Việc tập kết hàng hóa ra khu vực hành lang QL14, đoạn qua huyện Đắk Song gây khuất biển báo giao thông, tầm nhìn của người đi đường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Địa phương thiếu quyết liệt

Theo ông Phan Nhật Thanh, QL14 xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, giới hạn hành lang an toàn đường bộ theo tiêu chuẩn là 13m (quy định tại Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ). Theo Thông tư số 50 ngày 23/9/2015 của Bộ GTVT, UBND cấp huyện có trách nhiệm giải tỏa các công trình ảnh hưởng đến phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức thực hiện cưỡng chế, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ và ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tái lấn chiếm hành lang. UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện và phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, thanh tra đường bộ xử lý kịp thời, theo thẩm quyền các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ.

Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần giải tỏa nhưng tình trạng vi phạm hành lang QL14 vẫn diễn biến phức tạp. (Trong ảnh: Lực lượng chức năng tháo dỡ biển báo vi phạm hành lang trên QL14, đoạn qua xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil)

Mặc dù quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của UBND các cấp nhưng việc phối hợp, xử lý tình trạng vi phạm tại các địa phương còn thiếu quyết liệt. Rất nhiều trường hợp vi phạm được Chi cục Quản lý đường bộ III.5 và Sở GTVT phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính rồi chuyển về cho địa phương xử lý theo thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Việc “thờ ơ” trong xử lý vi phạm của các địa phương là một trong những nguyên nhân dẫn đến các đối tượng vi phạm chây lì, có biểu hiện xem thường pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Nguyễn Văn Phò cũng cho rằng UBND các xã, thị trấn chưa phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông trên QL14 để ngăn chặn. Có rất nhiều trường hợp vi phạm nhưng không được UBND các xã, thị trấn lập biên bản xử lý. Một số trường hợp được chính quyền địa phương phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính nhưng biên bản còn sơ sài và chưa đúng mẫu theo quy định hiện hành. UBND các xã, thị trấn chưa xử lý dứt điểm các trường hợp ngay từ đầu dẫn đến tình trạng vi phạm trở nên phức tạp hơn.

QL14 đi qua địa bàn tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài 153 km, bắt đầu từ Km734 tại huyện Chư Jút, đi qua huyện Đắk Mil, huyện Đắk Song, thị xã Gia Nghĩa và kết thúc tại huyện Đắk R’lấp (km887). Trong đó, đoạn tuyến từ Cầu 14 (giáp ranh giữa Đắk Lắk - Đắk Nông) đến Cầu 20 (km817, thuộc địa bàn huyện Đắk Song) do Chi cục đường bộ III.5 (thuộc Cục Quản lý đường bộ III) quản lý. Đoạn đường còn lại Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh ủy thác cho Sở GTVT quản lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm hành lang trên quốc lộ 14 diễn biến phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO