Trường Xuân, đẩy mạnh tuyên truyền về bảo đảm an toàn giao thông

Đặng Hiền| 05/06/2017 10:03

Xã Trường Xuân (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) là một trong những xã có quốc lộ 14 đi qua. Với việc người dân tập trung buôn bán bên quốc lộ, nhiều đoạn cong, cua nguy hiểm đã khiến tình hình giao thông ở đây trở nên phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra. Vì vậy, các cấp chính quyền xã đang nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) khi tham gia giao thông.

ADQuảng cáo

Bà con xem phim tuyên truyền về ATGT

“Điểm đen” về tai nạn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Trường Xuân liên tiếp xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 4 người, 2 người bị thương nặng. Thương tâm nhất là vụ tai nạn ngày 15/4 trên quốc lộ 14, đoạn qua thôn 1. Chị H’Thêu (SN 1977), trú tại thôn 3, xã Trường Xuân điều khiển xe máy chở mẹ và con trai 2 tuổi thì bị chiếc xe container tông phải.

Vụ tai nạn khiến chị H’Thêu chết ngay tại chỗ, con trai và mẹ bị thương nặng. Sau đó, hai thanh niên điều khiển xe máy đi ngược chiều cũng bị thương nặng do tông phải chiếc xe máy của nạn nhân nằm trên đường. Nơi xảy ra vụ tai nạn trên thuộc khu vực chợ xã Trường Xuân, một trong những “điểm đen” nhức nhối về TNGT lâu nay.

Ngày 23/4, trên quốc lộ 14, tại km 1890 + 950, thuộc bon Păng Sim, xã Trường Xuân cũng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 2 người chết, các phương tiện bị hư hỏng nặng. Y Chen (SN 2001) lái xe máy chở Y Cọp (cùng trú tại bon Păng Sim) đã tông vào xe ô tô do anh Nguyễn Viết Hải (SN 1964), trú TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) điều khiển. Vụ tai nạn khiến Y Chen chết tại chỗ, Y Cop chết khi đi cấp cứu tại bệnh viện. Điều đáng nói, khi xảy ra tai nạn, Y Chen chỉ mới 16 tuổi và uống rượu trước khi lái xe.

Có thể thấy, bên cạnh nguyên nhân khách quan do địa hình đường cua, dốc, khuất tầm nhìn còn kể đến ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ của người dân khi tham gia giao thông còn nhiều hạn chế.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thời gian qua, để góp phần bảo đảm an ATGT, xóa “điểm đen” về TNGT tại xã Trường Xuân, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành đã triển khai nhiều giải pháp như tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về ATGT, cắm biển báo hạn chế tốc độ, phát quang cây cỏ, giải tỏa hành lang tại khu vực này.

Theo ông Nguyễn Văn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân, trước đây, xã nhiều lần phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền về ATGT cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, những buổi tuyên truyền trên không được nhiều, chỉ đến được với một số người dân nhất định. Trong khi đó, tình trạng TNGT trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp với nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Do vậy, xã đã lên kế hoạch, chủ động trực tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền về ATGT xuống tận các thôn, bon nhằm nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành giao thông của người dân.

Có mặt tại buổi tuyên truyền ATGT do xã Trường Xuân tổ chức tại bon Jâng Plây I vào chiều 28/5 mới thấy được không khí sôi nổi, sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con nơi đây. Mặc dù trời mưa, nhưng đông đảo người dân đã tập trung tại Nhà văn hóa cộng đồng để tham dự buổi tuyên truyền. Tại đây, người dân được xem các đoạn phim, hình ảnh tư liệu về các vụ TNGT, được phổ biến những quy định khi tham gia giao thông. Sau buổi tuyên truyền, người dân còn được tham gia các trò chơi, trả lời câu hỏi về ATGT rất bổ ích.

Chị H’Phiên, một người dân cho biết: “Mình biết chạy xe máy cũng mấy năm nay rồi, nhưng mà chỉ dám đi gần gần trong bon chứ không dám chạy ra quốc lộ. Bây giờ, tham dự buổi tuyên truyền về ATGT, mình mới thấy có nhiều lỗi vi phạm mà nếu không cẩn thận thì rất dễ mắc phải. Sắp tới, mình phải đi học, thi lấy bằng lái xe thôi”.

Theo ông Nguyễn Văn Anh, trong thời gian tới, xã sẽ tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền về ATGT, nhất là luân phiên tổ chức ngay tại các thôn, bon trên địa bàn. Xã cũng tiếp nhận những góp ý của người dân, nếu có vướng mắc về mặt ngôn ngữ thì sẽ để chính người dân tộc bản địa đứng ra tuyên truyền để tăng hiệu quả. Qua đó, người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây nâng cao nhận thức, chấp hành luật Giao thông đường bộ, góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Xuân, đẩy mạnh tuyên truyền về bảo đảm an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO