Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Phạm Khánh| 22/04/2019 09:49

Theo đánh giá, trong quý I/2019, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đã được kiềm chế và kéo giảm về số vụ, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018. Lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

ADQuảng cáo

Tuyên truyền ngày càng hiệu quả

Trong 3 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ TNGT, làm 11 người chết, 5 người bị thương, so với cùng kỳ 2018 số người chết, bị thương không tăng, không giảm. Các vụ va chạm giao thông xảy ra 12 vụ làm 20 người bị thương nhẹ, giảm 10 vụ, 8 người bị thương so với cùng kỳ năm 2018.

Qua các con số thống kê cho thấy, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế theo chiều hướng tích cực. Để có kết quả nói trên, một phần lớn cũng nhờ vào lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong người dân.

Đội tuyên truyền (Phòng CSGT Công an tỉnh) tổ chức tuyên truyền pháp luật giao thông cho học sinh tại xã Đắk Ru (Đắk R'lấp)

Điển hình, Đội tuyên truyền (Phòng CSGT Công an tỉnh) đã trực tiếp tổ chức 36 đợt tuyên truyền cho gần 14.500 người dân, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, trường học, địa bàn thường có diễn biến phức tạp về trật tự giao thông. Tại các buổi tuyên truyền, người dân, học sinh được phổ biến, nắm rõ hơn về tác hại của sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông là nguyên nhân dẫn đến việc không làm chủ được tốc độ, lấn làn, lấn tuyến, tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát, dễ buồn ngủ, gây nên TNGT nghiêm trọng.

Người dân cũng được nhắc nhở khi điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ đi đúng tốc độ, phần đường, làn đường, khi vượt, rẽ vào các đường nhánh cần phải quan sát, bảo đảm an toàn mới qua đường. Bên cạnh đó, lực lượng tuyên truyền cũng đã cấp phát trên 1.600 tờ rơi, tặng 144 mũ bảo hiểm đạt chuẩn, tổ chức cho người dân ký cam kết không vi phạm pháp luật giao thông.

ADQuảng cáo

Chị Hoàng Thị Minh ở thôn 9, xã Quảng Khê (Đắk Glong) cho biết: “Sau khi nghe tuyên truyền, xem thực tế qua phim về các vụ TNGT, tôi nắm bắt được các tình huống xảy ra để có biện pháp phòng tránh. Cùng với luôn đội mũ bảo hiểm để bảo vệ tính mạng, bản thân tôi ngày càng ý thức được khi điều khiển xe máy phải thực hiện nghiêm túc theo biển báo giao thông chỉ dẫn như hạn chế tốc độ khi đi qua khu vực đông dân cư, quan sát, bật đèn tín hiệu xin đường khi muốn thay đổi hướng đi. Tôi cũng nhắc nhở chồng không uống rượu, bia khi tham gia giao thông, cũng như không giao xe máy cho con khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe”.

Lực lượng CSGT huyện Đắk R’lấp tuần tra kiểm soát trên tuyến tỉnh lộ 1, nhắc nhở người dân chấp hành pháp luật giao thông

Tăng cường công tác tuần tra

Cùng với tuyên truyền, lực lượng chức năng còn tăng cường tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện, xã. Tại các điểm phức tạp như chợ, khu vực trường học, điểm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT cũng luôn được bố trí lực lượng làm nhiệm vụ cảnh báo, phân luồng, phân tuyến vào giờ học sinh tan học. Lực lượng tuần tra kiểm soát cũng nhanh chóng phát hiện, ngăn chặn kịp thời những trường hợp vi phạm luật Giao thông đường bộ, thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép, lạng lách đánh võng. Nhiều trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm, theo quy định pháp luật, bảo đảm tính răn đe.

Cụ thể, qua công tác tuần tra, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã ra quyết định xử phạt trên 11.220 trường hợp với tổng số tiền nộp Kho bạc Nhà nước hơn 5 tỷ đồng. Trong các trường hợp bị xử lý kể trên, lực lượng chức năng còn tạm giữ trên 2.000 phương tiện, 8.600 giấy tờ các loại, tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với gần 640 trường hợp.

Theo Trung tá Vũ Tiến Thùy, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, việc siết chặt công tác kiểm tra nồng độ cồn, tốc độ, xử lý phương tiện ô tô chở hàng quá tải trọng đã góp phần hạn chế các vụ TNGT nghiêm trọng gây thiệt hại về người và của. Qua công tác tuyên truyền, xử lý, người dân ngày càng nâng cao nhận thức, có ý thức chấp hành pháp luật giao thông, không những bảo đảm tính mạng, sức khỏe cho bản thân mà còn cho cộng đồng, xã hội, giảm bớt những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Qua thống kê chưa đầy đủ, hiện có trên 96% người dân khi điều khiển phương tiện xe máy, xe mô tô đều đội mũ bảo hiểm; tình trạng người sử dụng rượu, bia tham gia giao thông cũng giảm rõ rệt.

Những kết quả trên đây là những tín hiệu vui để toàn tỉnh tiếp tục vào cuộc, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, mang tính chất lâu dài, góp phần thực hiện nghiêm túc các kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT, phấn đấu mỗi quý giảm từ 5 đến 10% các tiêu chí TNGT (số vụ, số người chết, số người bị thương) như chỉ đạo của Ban An toàn giao thông tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO