Tiếp tục cùng vào cuộc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Phan Tuấn| 15/10/2015 09:38

Theo đánh giá của ngành chức năng, mặc dù đã tăng cường các biện pháp cần thiết, nhưng tình trạng người dân khi tham gia giao thông vi phạm luật Giao thông đường bộ (GTĐB) trên địa bàn tỉnh còn diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT).

ADQuảng cáo

Lực lượng CSGT tuyên truyền luật GTĐB tại các trường học

SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ TNGT CÒN Ở MỨC CAO

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 38 vụ TNGT, làm chết 50 người, bị thương 7 người; so với cùng kỳ năm 2014, giảm 4 vụ (38/42), số người chết không tăng (50/50), số người bị thương giảm 5 người (7/12). Qua đánh giá, mặc dù số vụ TNGT có giảm, nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao, chủ yếu là do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định của luật GTĐB.

Cũng qua thống kê cho thấy, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên toàn tỉnh cũng đã xử lý 55.882 phương tiện các loại (12.240 ô tô,  43.637 xe máy) vi phạm luật GTĐB. Trong đó, ra quyết định xử phạt 49.017 trường hợp, tước giấy phép lái xe có thời hạn 3.200 trường hợp... với tổng số tiền thu nộp Kho bạc Nhà nước là trên 29,5 tỷ đồng. Về phía lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) cũng tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện vận chuyển hành khách.

Qua kiểm tra, vẫn còn một số phương tiện vận chuyển hành khách tồn tại các lỗi vi phạm như: Không niêm yết hướng dẫn sử dụng thiết bị giám sát hành trình, chạy quá tốc độ nhiều lần, một số bến xe chưa quản lý chặt chẽ, chưa kiểm tra kỹ điều kiện của phương tiện trước khi ký lệnh cho xuất bến… Lực lượng Thanh tra giao thông đã lập 365 biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 389 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước gần 1,3 tỷ đồng.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh thì hiện nay, công tác tuyên truyền vẫn còn nhiều hạn chế, chưa huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc mà chủ yếu chỉ thực hiện ở một số cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, việc giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh hiệu quả chưa cao; nhiều gia đình chưa chú trọng tới việc giáo dục con em mình khi tham gia giao thông. Vì vậy, tình trạng học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn đến trường bằng xe mô tô phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm còn diễn ra phổ biến…

ADQuảng cáo

TẬP TRUNG CÁC BIỆN PHÁP KÉO GIẢM TNGT

Trong những tháng cuối năm, dự báo các phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng so với ngày thường. Vì vậy, mục tiêu mà Ban An toàn giao thông tỉnh đặt ra là đối với các địa phương có các tuyến quốc lộ 14 và 28 đi qua cần có các kế hoạch cụ thể nhằm kéo giảm TNGT từ 5-10%.

Theo đó, về phía Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tổ chức kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ; đồng thời, có biện pháp ưu tiên vốn, xử lý các “điểm đen” có nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Ngoài ra, đơn vị cũng cần tổ chức kiểm tra, siết chặt lại hoạt động kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp, bến xe khách, nhất là tuyến cố định...

Thậm chí, nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng cần áp dụng biện pháp tước phù hiệu xe hoặc tước giấy phép kinh doanh. Về phía các sở, ban ngành, đoàn thể cũng cần vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật GTĐB nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trong nhân dân.

Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh để nâng cao vai trò của gia đình, phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con em chấp hành pháp luật giao thông. Các phụ huynh cần ký cam kết, có trách nhiệm quan tâm tới con em, phát hiện sớm những trường hợp vi phạm để cùng nhà trường quản lý giáo dục...

Theo Thiếu tá Nguyễn Công Long, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền luật GTĐB đến mọi tầng lớp nhân dân thì lực lượng CSGT cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Trong đó, đơn vị đã và đang tập trung tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 14, luôn có 6 tổ lưu động kiểm tra, xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: Chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt sai quy định, chở quá số người quy định, uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục cùng vào cuộc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO