Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm để kiềm chế tai nạn giao thông

Phạm Khánh| 29/06/2017 10:08

Theo Ban An toàn Giao thông tỉnh Đắk Nông, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 31 người, 6 người bị thương, hư hỏng 40 xe ô tô, mô tô, tổng thiệt hại trên 380 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ tai nạn giảm 1 vụ, số người chết, người bị thương không tăng, không giảm.

ADQuảng cáo

Kết quả trên phần nào cho thấy hiệu quả của công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm về trật tự giao thông. Trong 6 tháng đầu năm, các tổ, đội nghiệp vụ của Phòng CSGT, Công an tỉnh, huyện và thị xã tổ chức 122 đợt tuyên truyền pháp luật giao thông cho hơn 40.000 người dân, học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên chức các cơ quan, đoàn viên thanh niên.

Nội dung tại các buổi tuyên truyền, chủ yếu đề cập những kiến thức về an toàn giao thông, biện pháp phòng tránh, ứng cứu người bị nạn khi xảy ra TNGT. Đồng thời, các cuộc tuyên truyền cũng phổ biến cho người dân mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, chất gây nghiện, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu...

Ngoài ra, bằng việc tổ chức 94 lượt chiếu phim, cấp phát trên 24.800 tờ rơi, các tuyên truyền viên đã mang đến những hình ảnh trực quan, giúp người dân nhận biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn, nhất là đối với người dân tộc thiểu số.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân ở huyện Chư Jút

ADQuảng cáo

Đại úy Đặng Thị Phương Thanh, cán bộ tuyên truyền cho biết: “Việc tổ chức tuyên truyền có ý nghĩa lớn là giúp nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho mọi người, nhất là với thanh, thiếu niên. Những hình ảnh có thực, tác động mạnh vào mắt người xem, nhờ vậy họ đề cao cảnh giác, tự phòng tránh được các vụ tai nạn thương tâm. Đối với vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống, hạn chế về tiếng Kinh thì việc chiếu phim giúp họ dễ nhớ, dễ hiểu và tự nâng cao ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT mở các đợt cao điểm xử lý xe quá tải, lái xe vi phạm về nồng độ cồn. Nhiều trường hợp người vi phạm có hành vi hối lộ, mua chuộc nhưng lực lượng CSGT kiên quyết lập biên bản xử phạt. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý gần 37.000 trường hợp vi phạm với tổng số tiền nộp Kho bạc Nhà nước gần 18 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý xử lý gần 1.300 trường hợp xe khách về lỗi chạy quá tốc độ; không có giấy phép lái xe; quá số lượng hành khách so với thiết kế; dừng, đỗ không đúng nơi quy định; không đi đúng phần, làn đường…

CSGT cũng tiến hành xử lý chuyên đề về xe quá tải, lập biên bản xử lý trên 370 trường hợp, tước 30 giấy phép lái xe, ra quyết định xử phạt 128 chủ xe với tổng số tiền gần 800 triệu đồng. Cùng với xử lý vi phạm của xe khách, xe quá tải, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý trên 4.800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ trên 4.800 phương tiện, trong đó ô tô là 28 trường hợp, số còn lại là xe máy.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thiêm, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông tiếp tục được duy trì nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người dân. Tuy nhiên, để trực tiếp giảm thiểu TNGT thì công tác xử lý phải luôn thực hiện nghiêm, không vì lợi ích cá nhân mà bỏ qua các trường hợp vi phạm. Bởi, nhiều trường hợp lái xe biết rõ hành vi chạy quá tốc độ, sử dụng nồng độ cồn là trái quy định của pháp luật, nhưng vẫn cố tình. Chính vì thế, các tổ, đội nghiệp vụ khi phát hiện là phải ngăn chặn, xử lý kịp thời tránh dẫn đến các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ chỉ đạo sát sao các đội thuộc phòng cũng như tại các huyện, thị tiếp tục các hoạt động nhằm giảm thiểu TNGT. Trong đó, siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện kịp thời các phương tiện xe khách, xe tải vi phạm. Vì, chính những loại phương tiện này thường gây ra các vụ tai nạn thảm khốc, làm nhiều người chết, bị thương và thiệt hại lớn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm để kiềm chế tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO