Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong dịp tết

Phan Tuấn| 10/02/2015 10:03

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi kéo dài 9 ngày, nên dự báo lượng hành khách và phương tiện vận tải hành khách sẽ tăng đột biến so với ngày thường. Vì vậy, hiện nay, các ngành chức năng tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

ADQuảng cáo

Từ chấn chỉnh các loại hình dịch vụ vận tải

Theo ông Phạm Văn Mạnh, Trưởng Phòng Vận tải - Phương tiện người lái (Sở Giao thông - Vận tải) thì ngay từ tháng 12/2014, ngành đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị vận tải chuẩn bị phương tiện, tăng cường tần suất hoạt động, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân.

Các đơn vị vận tải đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán

Cụ thể, đối với loại hình vận tải hành khách theo tuyến cố định thì các đơn vị vận tải phải xây dựng kế hoạch vận chuyển khách trên các tuyến đang khai thác bao gồm: kế hoạch điều chuyển, tăng cường phương tiện vận chuyển khi cần thiết; lập danh sách đăng ký xe dự phòng tăng cường để chuẩn bị đáp ứng nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao…

Trong đó, các đơn vị phải phối hợp với bến xe để chủ động kế hoạch bán vé, thông báo cho hành khách tuyến, giờ giấc xuất phát... Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp vận tải phải thường xuyên theo dõi hoạt động của các phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những lái xe vi phạm hành trình, chạy xe quá tốc độ gây mất an toàn giao thông.

Lực lượng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải đầy đủ, đảm bảo phục vụ liên tục trong dịp tết. Đối với các tuyến đường dài, có thời gian hoạt động vào ban đêm, các đơn vị phải bố trí ít nhất 2 lái xe. Trong những ngày cao điểm, nghiêm cấm các doanh nghiệp sử dụng xe chạy tuyến cố định để đi hợp đồng, không để tài xế bỏ trong bến để ra ngoài chạy dù bắt khách thu giá cước cao…

Đối với hoạt động vận chuyển khách theo hợp đồng thì đơn vị nào có nhu cầu phải báo cáo Sở GT - VT để được chấp thuận, cấp phù hiệu tăng cường vào tuyến trong dịp tết; nghiêm cấm đưa xe chạy hợp đồng ra chạy tuyến cố định khi chưa được  cho phép.

Đặc biệt, khi có lệnh điều động của ngành chức năng thì đơn vị phải đưa phương tiện tham gia phục vụ vận chuyển, giải tỏa khách với tinh thần phục vụ nhân dân cao nhất. Đối với các doanh nghiệp vận chuyển khách bằng xe buýt thì phải có kế hoạch bố trí phương tiện, đảm bảo số lượng và chất lượng tham gia hoạt động trên các tuyến, chấp hành nghiêm túc biểu đồ, thời gian biểu chạy xe; nghiêm cấm việc bỏ tài, bỏ chuyến, chạy sai lộ trình, thu giá cước sai qui định, chở hàng hóa cồng kềnh, gia súc, gia cầm, vật dễ cháy, dễ nổ trên xe.

ADQuảng cáo

Đối với các doanh nghiệp vận chuyển khách bằng xe taxi, phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở lái xe không phóng nhanh vượt ẩu, không chạy quá tốc độ, tranh giành khách, gây mất trật tự công cộng; nghiêm cấm việc lái xe chạy lòng vòng, tính giá cước cao, bắt ép hành khách.

Còn đối với các đơn vị hoạt động vận tải hàng hóa thì tập trung vận chuyển các nguồn hàng thiết yếu phục vụ tết, không được nâng giá cước, ép giá, nhất là hàng hóa phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa; trong thời gian nghỉ tết cần bố trí sắp xếp phương tiện vận tải vào nơi đậu đỗ an toàn, không được đậu đỗ trên lòng, lề đường, làm ảnh hưởng đến giao thông công cộng…

Cũng theo ông Mạnh thì hiện nay giá vé, giá cước vận tải đã được các hãng taxi, xe buýt niêm yết công khai tại xe hoặc ngay quầy dịch vụ bến xe đối với các phương tiện chạy tuyến cố định. Mặt khác, Sở GT - VT còn thành lập Ban chỉ đạo phục vụ vận chuyển tết và yêu cầu các nhà xe niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Ban để hành khách phản hồi ý kiến về chất lượng phục vụ. Nếu phát hiện nhà xe sai phạm, Ban sẽ có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Đến tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện

Theo Thiếu tá Nguyễn Công Long, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thì thực hiện kế hoạch của cấp trên về việc mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp trước, trong và sau Tết Ất Mùi, hiện đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai quyết liệt các biện pháp công tác nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông.

Cụ thể, trong những ngày này, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải, người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của luật Giao thông đường bộ. Trong đó, việc tuyên truyền được tập trung tại các địa bàn trọng điểm trên quốc lộ 14 như: Nhân Cơ (Đắk R’lấp), Đắk R’la (Đắk Mil), Nam Bình, Đức An (Đắk Song), Ea T’ling, Tâm Thắng (Chư Jút)…

Riêng trên quốc lộ 14, mỗi ngày sẽ có 10 tổ tuần tra kiểm soát thay phiên nhau, đảm bảo trực 100% quân số và hoạt động suốt ngày đêm. Cùng với lực lượng cảnh sát giao thông các huyện, thị xã thì các tổ tuần tra sẽ tập trung mở các đợt cao điểm ngắn ngày, xử lý kịp thời các lỗi vi phạm dễ gây ra tai nạn giao thông như: xe quá tải, đi sai phần đường, chạy quá tốc độ, có nồng độ cồn, xe khách chở vượt số lượng người cho phép…

Theo ghi nhận, nhờ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, nên trong 4 tuần liên tục gần đây, trên toàn tỉnh không để xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO