Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông “huyết mạch” Tây Nguyên

Tường Mạnh| 03/07/2015 10:17

Theo thống kê, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2015, tại 4 tỉnh Tây Nguyên: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Bình Phước (có tuyến quốc lộ 14 chạy qua) đã xảy ra 493 vụ TNGT, làm chết 463 người và bị thương 377 người (Đắk Nông xảy ra 28 vụ, chết 33 người, bị thương 6 người).

ADQuảng cáo

Riêng trên tuyến quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên thì trong quý I/2015, đã xảy ra 52 vụ TNGT, làm chết 49 người và bị thương 88 người.

Mới đây, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Ủy ban An toàn  giao thông (ATGT) quốc gia phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải và UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn Tây Nguyên. Tại hội nghị, nhiều vấn đề được đưa ra phân tích, mổ xẻ, với mục tiêu góp phần bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia thì sau khi Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên được hoàn thành, đưa vào sử dụng thực sự là một niềm vui, mở ra nhiều cơ hội lớn cho các tỉnh Tây Nguyên trong phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, đi kèm theo đó, nguy cơ TNGT đang có chiều hướng gia tăng, nên vấn đề bảo đảm trật tự ATGT trên toàn tuyến cũng đặt ra hết sức cấp bách. Bởi vì, khi “đường thông, hè thoáng” thì đã và đang nảy sinh những yếu tố phức tạp, khó lường như: Phóng nhanh, vượt ẩu, phương tiện chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật, nạn ném đá xe khách, sử dụng lòng lề đường vào mục đích cá nhân…Vì vậy, các tỉnh Tây Nguyên phải tích cực vào cuộc nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự ATGT cũng như nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Tại hội nghị, đại diện các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đã có các tham luận về công tác bảo đảm trật tự ATGT như: Công tác chỉ đạo, điều hành và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ và tổ chức giao thông tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; Nâng cao hiệu quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT; Giải pháp ngăn chặn tình trạng ném đá vào xe khách và hành hung lái xe; Tăng cường quản lý lưu thông các phương tiện xe máy sản xuất nông nghiệp, phương tiện giao thông tự chế, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A1, A4 cho đồng bào dân tộc thiểu số; Tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT cho đồng bào dân tộc thiểu số; Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; Vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia giữ gìn, bảo đảm trật tự ATGT…

Theo Ủy ban ATGT quốc gia thì các địa phương cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp: Xây dựng kế hoạch chuyên đề bảo đảm trật tự ATGT nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các phương tiện vi phạm các quy định khi tham gia giao thông; Tăng cường quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông vận tải; Giáo dục kiến thức pháp luật trật tự ATGT, các quy tắc tham gia giao thông an toàn; Tuyên truyền về nguy cơ, hiểm họa TNGT và cách phòng tránh bằng một số tiếng dân tộc thiểu số; Các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động xây dựng văn hóa giao thông, làm nòng cốt trong các đội xung kích tình nguyện bảo đảm trật tự ATGT…

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, trong thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền thì lực lượng chức năng các tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến quốc lộ và mạng lưới đường bộ trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT; nhất là tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ, vi phạm tải trọng, sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật…Các tỉnh có quốc lộ 14-đường Hồ Chí Minh đi qua, trong 6 tháng cuối năm 2015 phải đạt mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí từ 5 - 10%...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông “huyết mạch” Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO