Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí

Hoàng Thanh| 28/01/2021 08:29

Năm 2020, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Đắk Nông là 1 trong 16 tỉnh, thành phố trong cả nước có số vụ TNGT và số người chết giảm. Năm 2021, tỉnh đặt ra mục tiêu tiếp tục kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí.

ADQuảng cáo

Nỗ lực kiềm chế TNGT

Năm 2020, cùng với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh, sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông được nâng cao. Điểm nhấn trong công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) là tỉnh đã triển khai, thực hiện khá hiệu quả Nghị định 100 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2020). Ngoài ra, công tác tuyên truyền gắn với đẩy mạnh tuần tra, xử lý nghiêm theo Nghị định 100 được tăng cường, nên ý thức người tham gia giao thông ngày càng được nâng lên.

Ngày 22/1, tại huyện Đắk Mil, Ban ATGT tỉnh đã làm lễ ra quân Năm ATGT 2021, với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT” và mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Trên tinh thần đó, tỉnh phấn đấu giảm TNGT tối thiểu từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Ban ATGT tỉnh kêu gọi các sở, ngành, địa phương và các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh phải đẩy mạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; trong đó tập trung xử lý nghiêm những lỗi như vi phạm nồng độ cồn, phương tiện quá hạn đăng ký, đăng kiểm, phương tiện không bảo đảm các điều kiện an toàn, vi phạm tốc độ, vi phạm tải trọng…

Lực lượng Cảnh sát giao thông diễu hành, hưởng ứng Năm ATGT 2021 tại thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil)

Tiếp tục triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp

Theo ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh tuy được kéo giảm nhưng trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ vẫn còn diễn biến phức tạp. Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là trên các quốc lộ 14 và 28. Việc xử lý các hành vi vi phạm chưa quyết liệt, nên hiện tượng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ vẫn còn tái diễn, gây mất ATGT.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát huy được hiệu quả công tác tuần tra và xử lý vi phạm. Việc đầu tư để khắc phục những hạn chế, bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông còn chậm. Một số trường hợp đấu nối vào quốc lộ, tỉnh lộ chưa thực hiện đúng theo quy định.

Trước thực tế đó, để thực hiện có hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra trong năm 2021 kéo giảm TNGT từ 5 đến 10%, Ban ATGT tỉnh quyết tâm ngay từ đầu năm tập trung triển khai Kế hoạch số 18 ngày 12/1/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về Năm ATGT 2021.

Cụ thể, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, MTTQ các cấp… tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sinh sống dọc hai bên các tuyến đường chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ hành lang ATGT; không lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Các đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục triển khai công tác giải tỏa, xử lý vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè.

Năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 65 vụ TNGT, làm chết 45 người, bị thương 44 người. So với cùng kỳ, số vụ TNGT giảm 22,6%; số người chết giảm 11,76%, số người bị thương giảm 43,5%; thiệt hại tài sản ước tính hơn 2,8 tỷ đồng.

Cùng với việc chú trọng tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT tại các tuyến đường có nguy cơ tiềm ẩn TNGT để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý, Ban ATGT tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, những vị trí thường xuyên gây xung đột giao thông; kịp thời phát quang, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu, đường, kẻ vẽ tim đường, phân làn giao thông...

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục đẩy mạnh, gắn với siết chặt kỷ cương trong đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa...

Hiện nay, các lực lượng chức năng đã và đang triển khai quyết liệt công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật giao thông, nhất là nồng độ cồn, chất kích thích, bảo đảm cho người dân đón một cái tết an toàn, hạnh phúc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO