Quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông thời điểm cuối năm

Lê Phước| 27/12/2016 10:17

Thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Công an tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý quyết liệt đối với các hành vi vi phạm luật Giao thông đường bộ trên các tuyến đường trọng điểm trong địa bàn.

ADQuảng cáo

Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Đắk R'lấp tuần tra kiểm soát trên địa bàn thị trấn Kiến Đức. Ảnh: Phạm Khánh

Quyết liệt với xe quá tải

Thời gian gần đây, người dân sống ven quốc lộ (QL) 28 thường xuyên phản ánh tình trạng các xe chở vật liệu xây dựng quá tải lộng hành. Không chỉ riêng QL28, nhiều hộ dân ven các tuyến đường trọng điểm khác của tỉnh như: QL14, tỉnh lộ 2, tỉnh lộ 3… cũng rất bức xúc trước tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá tải.

Nắm được vấn đề trên, từ tháng 9/2016, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi chở hàng quá khổ, quá tải và ngăn chặn ảnh hưởng, tác động của các loại xe này tới đường sá, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tỉnh.

Ngoài việc huy động nhiều lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ… cùng vào cuộc, Công an tỉnh cũng giao cho các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức về việc chấp hành các quy định pháp luật giao thông đường bộ.

Sau khi Công an tỉnh có kế hoạch, Phòng Cảnh sát giao thông đã nhanh chóng đề xuất trang bị 2 cân trọng tải xách tay cho các đội và 7 cân trọng tải xách tay cho các huyện, thị xã trên địa bàn. Phòng bố trí các tổ tuần tra kiểm soát, xử lý chuyên đề quá tải trên QL14, QL28 và QL14C và cắt cử lực lượng phối hợp với công an các huyện, thị xã tăng cường kiểm soát trên tỉnh lộ, đường nông thôn.

Nhờ khảo sát kỹ các tuyến đường, địa bàn, loại phương tiện, thời gian và quy luật hoạt động của các xe quá tải, các đơn vị đã lên kế hoạch và phối hợp nhịp nhàng để kiểm soát, xử lý chặt chẽ các trường hợp vi phạm. Chỉ tính từ đầu tháng 10 đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 123 trường hợp chở quá tải trọng trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Theo Thiếu tá Nguyễn Công Long, Phó Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thì sau khi các ngành, địa phương cùng vào cuộc chỉ đạo xử lý, tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe vẫn còn thiếu ý thức, chạy theo lợi nhuận dẫn tới hành vi phạm luật.

Ông Long cho hay: “Quan điểm của Công an tỉnh nói chung và lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng là kiên quyết xử lý nghiêm hành vi quá tải. Ngoài việc xử phạt nặng, bắt hạ tải, thu hồi giấy phép lái xe…, các trường hợp vi phạm theo quy định, lực lượng công an cũng tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật và ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ cho các doanh nghiệp, chủ xe và tài xế. Nhờ chế tài mạnh, những trường hợp quá tải trọng giảm hẳn về số lượng vụ và mức độ vi phạm”.

Đội Tuần tra kiểm soát số 1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tiến hành công tác tuần tra, kiểm soát trên QL14

Mở rộng đấu tranh phòng chống tội phạm

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông  cũng tích cực mở rộng công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Rất nhiều trường hợp bị mất cắp tài sản, trong đó chủ yếu là xe mô tô đã được lực lượng giao thông phát hiện, ngăn chặn. Sau khi nhận bàn giao từ lực lượng cảnh sát giao thông, Công an các huyện như Chư Jút, Đắk Mil, Đắk Song… đã mở rộng điều tra và phát hiện nhiều đường dây trộm cắp, mua bán tài sải trái phép quy mô lớn để tịch thu, trả lại cho người bị hại.

Trong tháng 10 và tháng 11, Đội cũng phát hiện rất nhiều vụ vận chuyển gỗ, động vật hoang dã, động vật gây nguy hiểm… trái phép đi qua địa bàn mình quản lý.

Trung tá Văn Ngọc Tường, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát số 1 chia sẻ: “Hàng chục năm hoạt động trong ngành nên tôi hiểu rõ bản chất của các loại tội phạm là rất tinh vi, xảo trá. Ngoài việc ngụy trang những hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc khéo léo dưới gầm xe, chất trong khoang xe… , những đối tượng này luôn lợi dụng những thời điểm nhạy cảm như đêm hôm, thời điểm giao ca… để qua các chốt giao thông. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi luôn chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng chí trong đội nắm bắt tâm lý, khéo léo đấu tranh với tội phạm để phát hiện các hành vi phạm luật. Nhờ sự nỗ lực của tất cả anh em trong đội, nhiều vụ vận chuyển hàng hóa trái phép một cách tinh vi vẫn bị đội phát hiện, bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Công Long, trong thời gian tới, các đơn vị của Phòng Cảnh sát giao thông sẽ duy trì các tổ tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến trọng điểm nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật giao thông. Trong đó, lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm có nguy cơ dẫn đến gây tai nạn như: Chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, không đi đúng phần đường…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông thời điểm cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO