Quan trọng nhất vẫn là người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật tham gia giao thông!

Hoàng Thanh thực hiện| 13/07/2020 10:39

Từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhiều diễn biến phức tạp. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh xung quanh việc kiềm chế, giảm thiểu TNGT.

ADQuảng cáo

Thượng tá Phạm Quốc Lập

PV: Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đắk Nông liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Thượng tá có thể cho biết kế hoạch của lực lượng CSGT tỉnh?

Thượng tá Phạm Quốc Lập: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh, từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp.

Thứ nhất, chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là việc thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ. Vừa qua, Phòng CSGT đã xây dựng được một video “Cảnh báo về nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh” với thời lượng 30 phút và in sao ra nhiều bản, triển khai tới các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, các buôn, bon, thôn, bản tổ chức trình chiếu cho người dân xem.

Thứ hai, để giảm thiểu TNGT trên các tuyến quốc lộ, nhất là quốc lộ 14, lực lượng CSGT tập trung vận động cá biệt đối với lái xe các loại phương tiện như container, xe tải, xe khách, bởi đây là những loại xe thường xuyên gây TNGT trên tuyến quốc lộ 14. Khi dừng phương tiện, CSGT cảnh báo từng lái xe, từng đoạn đường, địa bàn, khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn, để chủ động về tốc độ, hành vi của mình.

Chúng tôi xem vận động cá biệt và răn đe lái xe là rất quan trọng trong công tác tuyên truyền vận động người dân nói chung.

PV: Mặc dù có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền về pháp luật giao thông nhưng trên thực tế, ý thức tham gia giao thông  của người dân vẫn còn hạn chế. Thượng tá cho biết rõ hơn về những công tác khác của lực lượng CSGT trong 6 tháng cuối năm.

Thượng tá Phạm Quốc Lập: Đúng như vậy, qua công tác tuần tra, kiểm soát, rất nhiều người khi tham gia giao thông không chấp hành đúng quy định, nhất là vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn. Chính vì vậy, từ nay đến cuối năm lực lượng CSGT tỉnh sẽ đổi mới công tác tuần tra, kiểm soát.

ADQuảng cáo

Theo đó, lực lượng CSGT sẽ tập trung tại những “điểm đen”, những điểm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, nhất là quốc lộ 14. Tại những nơi này, lực lượng CSGT sẽ xử lý các phương tiện như container, xe tải, xe khách vi phạm các lỗi chở quá tải trọng, quá số người cho phép, phóng nhanh vượt ẩu.

Chúng tôi tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh, để tham mưu Ban ATGT tỉnh về việc khắc phục những “điểm đen” về hạ tầng, về hệ thống biển báo. Ngoài ra, lực lượng CSGT tỉnh phối hợp với các lực lượng khác như cảnh sát cơ động, hình sự, công an chính quy xã kiên quyết xử lý người tham gia giao thông có nồng độ cồn, ma túy theo đúng Nghị định 100 của Chính phủ.

PV: Thượng tá có thể cho biết rõ hơn về công tác đổi mới tuần tra kiểm soát?

Thượng tá Phạm Quốc Lập: Trên thực tế, công tác tuần tra kiểm soát luôn được xem là biện pháp mạnh của lực lượng CSGT, góp phần bảo đảm trật tự ATGT. Tuy nhiên, lực lượng CSGT tỉnh cũng như các huyện chưa chú trọng vào những địa bàn, điểm có nguy cơ gây mất ATGT, nên người tham gia giao thông không có sự cảnh báo.

Việc bố trí và duy trì lực lượng CSGT tại những “điểm đen”, những địa điểm có nguy cơ gây mất ATGT cao trên quốc lộ 14 như: dốc Ông Bồ (xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp); cầu 20 (xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song); đoạn Eo Gió (xã Nam Bình, huyện Đắk Song)… sẽ cảnh báo được lái xe.

Trong công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT vận động cá biệt lái xe, cảnh báo cụ thể để họ làm chủ tốc độ, hành vi cũng như bảo đảm an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Dù có biện pháp gì đi chăng nữa, quan trọng nhất vẫn là người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật tham gia giao thông. Chỉ có như vậy mới góp phần giảm thiểu TNGT, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mỗi người, mỗi nhà.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Thượng tá!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan trọng nhất vẫn là người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật tham gia giao thông!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO