Người dân vùng nông thôn còn lơ là, không tuân thủ luật GTĐB

Mỹ Hằng| 14/11/2016 10:35

Mặc dù ngành chức năng, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật Giao thông đường bộ (GTĐB) trong các tầng lớp nhân dân, nhưng tình trạng vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông ở khu vực nông thôn vẫn diễn ra phổ biến.

ADQuảng cáo

Tình trạng không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ tuổi tham gia lưu thông bằng xe gắn máy luôn diễn ra ở khu vực nông thôn

“Vô tư” vi phạm

Mới đây, khi đi tìm hiểu về vấn đề chấp hành luật GTĐB tại xã Quảng Tín (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), chúng tôi chứng kiến rất nhiều trường hợp người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Ngồi ở quán nước chỉ hơn nửa giờ, qua quan sát chúng tôi đã thấy hàng chục lượt người vi phạm với các lỗi phổ biến như không đội mũ bảo hiểm, chở số người quá quy định, chở hàng cồng kềnh…Đặc biệt, một số em nhỏ, mặc dù chưa đủ tuổi, nhưng vẫn điều khiển xe máy chạy với tốc độ khá cao.

Ông Điểu Nhôm ở bon Bu Bir, xã Quảng Tín cho biết: “Vẫn biết không đội mũ bảo hiểm, chở người quá quy định là vi phạm luật, nhưng bà con ở đây vẫn chưa chú trọng thực hiện, ban ngày còn ít chứ ban đêm nhiều lắm. Trong phạm vi hẹp, lực lượng chức năng không tuần tra nên ý thức của người dân kém lắm".

Còn em Điểu Ken cũng “vô tư” nói: “Em chỉ chạy trong khu vực xã hoặc đi lên nương rẫy thôi. Khu vực nào hay có công an chốt chặn thì em mới đội mũ bảo hiểm”.

Tìm hiểu tại xã Đắk R’tíh (Tuy Đức), chúng tôi nhận thấy, tình trạng người dân vi phạm luật GTĐB cũng diễn ra phổ biến. Ngoài các lỗi vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, chở số người quá quy định, chở hàng cồng kềnh..., tình trạng không chấp hành các quy tắc giao thông như chuyển hướng không có tín hiệu đèn, không cần quan sát... là phổ biến. Có không ít trẻ em chưa đến tuổi, hoặc người không có giấy phép lái xe vẫn “vô tư” điều khiển xe máy chạy ầm ầm giữa đường.

ADQuảng cáo

Không riêng gì 2 xã nói trên mà các xã khác trên địa bàn tỉnh, tình trạng vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông vẫn diễn ra thường xuyên. Điều đó cho thấy, ý thức chấp hành luật GTĐB ở vùng nông thôn còn rất kém, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông luôn ở mức báo động cao.

Giúp người dân dễ hiểu, dễ thấm

Qua tìm hiểu được biết, hàng năm, Ban An toàn giao thông tỉnh luôn phối hợp với các địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền luật GTĐB cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua các buổi sinh hoạt đoàn thể, thôn, bon…, các địa phương lồng ghép thực hiện việc tuyên truyền về văn hóa tham gia giao thông.

Tuy nhiên, do ý thức của người dân nói chung còn kém, nên việc chấp hành pháp luật giao thông vẫn theo kiểu đối phó, nhất là ở những khu vực thường xuyên có lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, theo dõi.

Theo lãnh đạo một số địa phương, tại các buổi tuyên truyền luật GTĐB do cơ quan chức năng tổ chức, số lượng người tham gia còn ít, chủ yếu là những người già, người lớn tuổi. Với việc chỉ có rất ít đối tượng tham gia học tập, tiếp thu các kiến thức luật GTĐB, tình trạng người dân vi phạm diễn ra phổ biến như hiện nay là điều khó tránh khỏi. Mặt khác, từ khi có quy định lực lượng công an xã không còn được phép dừng xe, kiểm tra người điều khiển phương tiện xe máy nên người dân "lờn".

Để người dân vùng nông thôn chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong việc chấp hành luật giao thông, chính quyền, ngành chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, gắn với kiên quyết xử lý vi phạm. Công tác tuyên truyền cần được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân vùng nông thôn còn lơ là, không tuân thủ luật GTĐB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO