Năm 2020, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả 3 mặt

Hoàng Thanh| 17/12/2020 08:20

Năm 2020 là năm thứ 5 liên tiếp tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được kiềm chế cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Tuyên truyền, đưa luật đi vào cuộc sống

Tính đến hết tháng 11/2020, toàn tỉnh xảy ra 58 vụ TNGT, làm chết 41 người, bị thương 37 người. So với năm 2019 số vụ giảm 25,6%, số người chết giảm 14,6% và số người bị thương giảm 41,3%. Đắk Nông là 1 trong 14 tỉnh, thành phố trong cả nước được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia biểu dương.

Lực lượng CSGT Công an TP. Gia Nghĩa kiểm tra nồng độ cồn lái xe ô tô

Để có được kết quả trên, Ban ATGT tỉnh đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung tuần tra, xử lý nhằm bảo đảm ATGT. Ban ATGT tỉnh cũng chủ trì, tổ chức 145 đợt tuyên truyền pháp luật giao thông, 4 chương trình, chiếu 264 lượt phim, cấp phát 13.398 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền và tặng 807 mũ bảo hiểm cho người dân.

Công tác tuyên truyền được chú trọng, đẩy mạnh ở nhiều cơ quan, đơn vị, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và các cơ quan, đoàn thể phát huy vai trò nòng cốt trong việc tổ chức tuyên truyền, đưa Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đi vào thực tiễn cuộc sống.

Chú trọng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT chú trọng công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như nồng độ cồn, chất kích thích, đi sai làn đường, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm…

ADQuảng cáo

Trong quá trình xử lý vi phạm, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh chú trọng việc kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Phòng CSGT Công an tỉnh và CSGT các huyện, thành phố chủ động về con người, máy móc thiết bị để thực hiện kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các thị trấn, thị tứ, nơi đông dân cư. Những trường hợp vi phạm, phần lớn đều bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm. Đơn cử, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 2.566 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng còn phát hiện, xử lý hơn 3.500 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Hành vi chạy quá tốc độ quy định cũng được phát hiện, xử lý triệt để, với tổng số 10.669 trường hợp vi phạm.

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã ra quyết định xử lý 34.919 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền nộp Kho bạc Nhà nước hơn 19,4 tỷ đồng. Đồng thời, các đơn vị cũng tạm giữ 4.823 phương tiện và tước giấy phép lái xe có thời hạn 1.826 trường hợp vi phạm... Nhờ vậy, TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm mạnh số vụ, số người chết, người bị thương cũng như về tài sản.

Tiếp tục phấn đấu giảm 5 - 10% TNGT

Phát huy kết quả đạt được, năm 2021 Ban ATGT tỉnh đã đề ra chỉ tiêu tiếp tục giảm TNGT từ 5 - 10% về số vụ, số người chết và số người bị thương. Để đạt được kết quả này, Ban ATGT tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo.

Trên cơ sở đó, các cấp, ngành và lực lượng chức năng tiếp tục chú trọng đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, các quy định về xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ theo nội dung Nghị định 100 của Chính phủ.

Cùng với đó, toàn tỉnh tiếp tục bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, kiểm tra hoạt động vận tải, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2020, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả 3 mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO