Lo ngại về an toàn giao thông trước cổng trường học ở Gia Nghĩa

Hoàng Thanh| 14/09/2020 09:45

TP. Gia Nghĩa có nhiều trường học các cấp nằm ngay trên các tuyến đường nội thành. Vào các giờ cao điểm, học sinh vào, ra cổng trường, phụ huynh đưa đón thường gây ách tắc giao thông, nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao.

ADQuảng cáo

Tăng cường công tác tuyên truyền

Nhận thức rõ vấn đề trên, bước vào năm học mới 2020 -2021, thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh Đắk Nông về triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường”, ngay từ đầu tháng 9/2020, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Gia Nghĩa đã triển khai đồng bộ các biện pháp để bảo đảm ATGT.

Nhiều phụ huynh đứng đón học sinh tràn lan dưới lòng đường

Ngay ngày 1/9, khi học sinh tập trung trở lại trường, Đội CSGT Công an TP. Gia Nghĩa đã tiến hành công tác tuyên truyền tại các trường học trên địa bàn về những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ.

Bằng hình thức tuyên truyền miệng, hay đặt câu hỏi để học sinh trả lời, lực lượng CSGT đã giúp các em hiểu rõ một số nội dung như: Đi xe đạp điện, xe gắn máy làm sao cho đúng luật và qua đường luôn bảo đảm an toàn; phụ huynh không dừng, đỗ xe dưới lòng đường ở khu vực cổng trường gây ách tắc giao thông; trẻ em bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy đến trường; học sinh phải từ đủ 16 tuổi trở lên mới được đi xe gắn máy dung tích xi lanh dưới  50cc; khi đi xe gắn máy cần phải mang đầy đủ các loại giấy tờ khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, học sinh còn được hướng dẫn một số tình huống giao thông để đưa ra cách xử lý, một số tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu đường bộ thường gặp, mức xử phạt một số hành vi vi phạm phổ biến như: Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện; không đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông; giao xe cho người không đủ tuổi điều khiển phương tiện, chở quá số người quy định… Ngoài việc tuyên truyền, Đội CSGT TP. Gia Nghĩa còn tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về bảo đảm trật tự ATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh.

Theo Thượng úy Trương Văn Bình, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Gia Nghĩa, công tác tuyên truyền luôn được đơn vị triển khai tới tất cả các trường học trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Theo kế hoạch, vào sáng thứ hai và chiều thứ sáu hàng tuần, lực lượng CSGT phối hợp với các trường tiểu học và THCS tiếp tục tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.

ADQuảng cáo

Vẫn còn nhiều vi phạm

Không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, ngay trong ngày khai giảng năm học mới, CSGT TP. Gia Nghĩa đã bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các cổng trường có mật độ giao thông cao như Trường THCS Nguyễn Tất Thành, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường tiểu học Võ Thị Sáu…

Giao thông tại một số cổng trường ùn tắc trong giờ vào học hoặc tan trường

Theo Thiếu úy Lê Đình Quý, tham gia điều tiết giao thông tại cổng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, mặc dù năm học mới chỉ bắt đầu song tình hình giao thông tại các cổng trường vẫn còn rất lộn xộn. Không chỉ các em học sinh mà các bậc phụ huynh cũng vi phạm luật lệ giao thông.

Tại cổng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, học sinh ra cổng rất lộn xộn, không theo phải, trái gì. Nhiều học sinh đi xe đạp điện, ngồi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm. Nhiều em còn đi xe phân khối lớn khi chưa được phép. Không những vậy, nhiều phụ huynh khi đi đón con, cháu mình còn đậu đỗ ô tô, xe máy không đúng nơi quy định, lấn chiếm hành lang ATGT, gây ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tương tự, tại cổng Trường tiểu học Võ Thị Sáu, vào giờ cao điểm có rất nhiều xe ô tô và xe máy của các bậc phụ huynh đứng chờ đón học sinh tràn cả xuống lòng đường Võ Thị Sáu gây ách tắc giao thông. Điều đáng nói là đoạn đường này các loại xe khách, xe tải, xe gắn máy… lưu thông với mật độ cao, nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cũng theo Thượng úy Trương Văn Bình, để đề phòng và hạn chế vi phạm những ngày đầu năm học mới, lực lượng CSGT chỉ chủ yếu nhắc nhở học sinh và phụ huynh. Thời gian tới, nếu học sinh tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Để giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông, vi phạm luật lệ giao thông tại các cổng trường học, ngoài lực lượng CSGT, thì nhà trường, cảnh sát trật tự, quản lý đô thị… cũng cần vào cuộc. Có như vậy, tình trạng này mới được khắc phục triệt để, bảo đảm trật tự ATGT và văn minh đô thị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại về an toàn giao thông trước cổng trường học ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO