Kiên quyết xử lý các hành vi trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông

Hoàng Thanh| 15/04/2021 08:31

Trong quý 1/2021, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều người khi tham gia giao thông vẫn còn vi phạm những lỗi dễ dẫn đến TNGT.

ADQuảng cáo

Vi phạm nồng độ cồn và quá tốc độ

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã triển khai liên tiếp 2 đợt cao điểm ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSST toàn tỉnh đã phát hiện 553 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; trong đó, ô tô 6 trường hợp và mô tô 547 trường hợp.

Lực lượng CSGT đo nồng độ cồn người điều khiển xe máy trên quốc lộ 14

Qua phân tích, phần lớn người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện đều ở mức dưới 0.4 mg/1 khí lít thở. Đây là mức trung bình và thấp theo Nghị định 100. Tuy nhiên, khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong người có nồng độ cồn là rất nguy hiểm, dễ gây ra TNGT cho bản thân và người khác.

Theo Trung tá Đậu Văn Hoành, Đội trưởng Đội tuần tra, kiểm soát số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh, đối với những trường hợp vi phạm, ngoài việc lập biên bản xử phạt hành chính, lực lượng CSGT còn tuyên truyền để người dân hiểu rõ sự nguy hiểm của việc điều khiển xe khi trong người có nồng độ cồn.

Bên cạnh lỗi vi phạm về nồng độ cồn, từ đầu năm đến nay, người tham gia giao thông vi phạm lỗi chạy quá tốc độ cũng phổ biến. Theo Phòng CSGT tỉnh, tính đến ngày 10/4, lực lượng CSGT tỉnh đã xử phạt 1.020 trường hợp vi phạm lỗi chạy quá tốc độ cho phép; trong đó, ô tô 348 trường hợp, mô tô 672 trường hợp.

ADQuảng cáo

Trong quý I/2021, trên địa bàn tỉnh diễn ra 15 vụ TNGT, làm 8 người chết, 14 người bị thương, hư hỏng 22 phương tiện (5 xe ô tô, 17 xe mô tô). Đáng chú ý là gần một nửa trong số đó là lỗi do chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lấn làn và nồng độ cồn.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Trước tình hình trên, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã tham mưu Ban ATGT tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các huyện, thành phố quyết liệt triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT tại Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày12/1/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Năm an toàn giao thông 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, bảo đảm trật tự ATGT”.

Đo nồng độ cồn lái xe ô tô trên quốc lộ 14, đoạn qua thị trấn Đức An (Đắk Song)

Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị bảo đảm hiệu quả, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Lực lượng CSGT tiếp tục duy trì tuần tra, kiểm soát, tăng cường xử lý các lỗi vi phạm dễ dẫn đến TNGT.

Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh, thời gian tới, tình hình trật tự ATGT được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa các biện pháp nghiệp vụ, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm; đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, nhất là việc tuân thủ tốc độ, không vi phạm nồng độ cồn trong quá trình điểu khiển phương tiện tham gia giao thông.

Cũng theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, từ khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020, với mức xử phạt khá cao những lỗi vi phạm, nhất là nồng độ cồn, ý thức tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của đa số người dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức, không chấp hành tốt, dẫn đến nhiều vụ TNGT đáng tiếc. Vì vậy, ngoài việc chú trọng tuyên truyền, lực lượng CSGT tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những lỗi vi phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý các hành vi trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO