Kiểm tra nồng độ cồn cần thường xuyên, kiên quyết

Phạm Khánh| 18/06/2019 08:34

Tình trạng người dân sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông diễn ra rất phố biến, dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, công tác kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng xem ra vẫn chưa thường xuyên, thiếu kiên quyết.

ADQuảng cáo

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông uống rượu, bia gây tai nạn chiếm khoảng 65% số vụ TNGT

Vi phạm tràn lan

Mỗi buổi tối, tại các quán nhậu trên các tuyến đường ở thị xã Gia Nghĩa luôn chật kín thực khách ăn nhậu. Việc đến quán ăn là nhu cầu bình thường, tùy vào điều kiện của từng người, không ai cấm cản. Nhưng điều đáng nói ở đây, sau màn chúc tụng bằng rượu, bia, rồi bắt tay tạm biệt, thực khách ra khỏi quán là leo lên xe máy, xe ô tô nổ máy phóng đi ào ào.

Nhiều trường hợp, sau khi “ma men” thấm vào người, bước thấp bước cao vẫn leo lên xe điều khiển, bất chấp nguy hiểm. Dường như tất cả đều không cần quan tâm, để ý đến những khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia thì không tham gia giao thông” và cũng chẳng sợ bị lực lượng chức năng xử phạt. Trong khi đó, việc sử dụng rượu, bia quá mức, rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vi phạm pháp luật.

Anh Ng. V. T, chủ quán nhậu trên đường Tôn Đức Thắng cho biết: “Mỗi tối, riêng quán tôi tiêu thụ trên dưới 50 thùng bia với hơn 400 lượt khách. Lượng khách sử dụng rượu, bia khoảng 200 người, số còn lại là dùng nước ngọt và các đồ uống khác, bình quân mỗi khách uống khoảng 6 lon bia. Đa số sau khi rời quán đều tự đi xe máy, ô tô về, ít có trường hợp gửi xe lại hay bắt taxi về”.

Anh Tr. Ng. H, một người hay đến quán của anh T cho hay: “Ai cũng hiểu uống rượu, bia lái xe đi trên đường rất dễ dẫn đến tai nạn, gây nguy hiểm cho mình và người khác, còn bị xử phạt nặng. Nhưng một khi vào bàn, nâng ly với bạn bè, đồng nghiệp thì việc từ chối rất khó, không ít trường hợp còn lấy lý do phải uống nhiệt tình thì tình cảm mới chân tình, sâu sắc. Hầu hết, sau khi rời quán, người nhậu đều tự đi xe về, vì gửi lại quán, ngày mai không có phương tiện đi làm, hơn nữa sợ vợ con trách móc về việc nhậu nhẹt, say xỉn”.

ADQuảng cáo

Nguy hiểm nhất, trên tuyến quốc lộ 14, tình trạng lái xe ô tô sử dụng rượu, bia tham gia giao thông chạy với tốc độ cao cũng diễn ra khá nhiều.

Việc kiểm tra nồng độ cồn cần kiên quyết, siết chặt hơn nữa

Còn cả nể

Theo thống kê, trong 3 tháng quý I/2019, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh kiểm tra, xử phạt 1.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong khi đó, chưa đầy 3 tháng của quý II, kể từ khi mở đợt cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 1.150 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Mặc dù lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn, nhưng xem ra việc kiểm tra, xử lý chưa thường xuyên, liên tục và thiếu sự kiên quyết. Trong quá trình thực thi công vụ, không ít trường hợp sau khi kiểm tra, phát hiện đối tượng vi phạm nồng độ cồn, lực lượng chức năng còn bỏ qua, không xử lý.

Theo phản ánh của lực lượng chức năng, trong một lần làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 14, có trường hợp vi phạm, nhưng sau khi dừng xe ô tô để kiểm tra nồng độ cồn, một người mở cửa xe bước xuống mùi rượu nồng nặc xưng đầy đủ họ tên, nơi công tác của mình với giọng hách dịch. Đồng thời, các chiến sĩ làm nhiệm vụ còn nhận một cuộc điện thoại của người khác can thiệp, thế rồi vì cả nể nên đành bỏ qua.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thiêm, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, qua một tháng mở đợt cao điểm (20/4 - 20/5) tổng kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm 4 người chết, 7 người bị thương, giảm hơn so với tháng liền kề 4 vụ, 5 người chết, 1 người bị thương. Thực tế cho thấy, công tác kiểm tra nồng độ cồn là biện pháp góp phần hạn chế, giảm TNGT hiệu quả nhất. Vì vậy, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, kiên quyết hơn trong việc xử lý các vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, về phía người dân cũng cần nâng cao ý thức, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra nồng độ cồn cần thường xuyên, kiên quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO