Khơi dậy tinh thần, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của mọi người dân

Phạm Khánh| 13/11/2019 09:06

Thời gian gần đây, tại các buổi tuyên truyền, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị chức năng, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức trao tặng mũ bảo hiểm (MBH) cho người dân, học sinh.

ADQuảng cáo

Ban ATGT tỉnh tổ chức tuyên truyền, cấp phát tờ rơi hướng dẫn về ATGT

Có được chiếc MBH cho riêng mình

Cầm trên tay chiếc MBH đạt chuẩn chất lượng, em Hoàng Văn Tám, học sinh Trường tiểu học Vừ A Dính xã Đắk D’rông (Cư Jút) cứ mân mê, ngắm nghía, bởi lần đầu tiên có được chiếc MBH đẹp, vừa vặn. Em thực hiện các thao tác rút ngắn dây, đội lên đầu, rồi đưa 2 ngón tay xuống dưới cằm vừa vặn theo hướng dẫn của cán bộ tuyên truyền. Sau khi đội xong chiếc mũ, Hoàng nở nụ cười mãn nguyện, vì ngày trước cứ leo lên xe máy do bố mẹ chở chỉ là chiếc đầu trần, hoặc mũ vải.

Hoàng vui vẻ cho biết: Đây là lần đầu tiên em có được chiếc MBH cho riêng mình, chứ ngày trước thì không ai mua cho. Từ trước tới nay, em cũng không hiểu vì sao phải đội MBH. Nhưng sau khi được nghe tuyên truyền, em hiểu tác dụng của MBH là rất quan trọng, giúp cho con người tránh những thương tích ở trên đầu nếu chẳng may xảy ra tai nạn giao thông. Chiếc MBH mới này sẽ giúp em an toàn hơn khi ngồi sau xe máy có người chở đi”.

Cũng vừa được tặng chiếc MBH đạt chất lượng tại buổi tuyên truyền, chị Nguyễn Thị Nguyệt ở xã Đắk N’drót (Đắk Mil) cho hay: Lâu nay tôi vẫn ý thức mỗi khi đi xe máy là phải đội MBH. Thế nhưng, chiếc MBH cũ tôi mua khá mỏng, dễ vỡ, không có tem bảo đảm chất lượng so với chiếc MBH được tặng. Qua đây, tôi nhận thấy được chiếc MBH bảo đảm chất lượng sẽ giúp cho người sử dụng được an toàn, đừng vì ham rẻ mà mua mũ kém chất lượng.

Hình thức mang ý nghĩa trực quan này, không những góp phần trang bị vật dụng cần thiết mà còn giúp người dân phần nào hiểu rõ hơn về quy định bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe máy. Qua tìm hiểu được biết, với hình thức đó, chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp tặng hơn 22.000 chiếc MBH đạt chất lượng cho người dân, học sinh và 100 áo phao cho người dân hoạt động đánh bắt thủy sản, sống gần các hồ, đập thủy lợi, thủy điện.

ADQuảng cáo

Trao tặng MBH cho người dân

Kéo giảm tai nạn giao thông

Cùng với tặng MBH, Ban ATGT tỉnh còn tích cực trong công tác tuyên truyền pháp luật giao thông cho người dân, học sinh tại các trường học, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những nội dung tuyên truyền đều có trọng tâm như khi điều khiển xe máy phải đội MBH; không sử dụng rượu, bia; đi đúng phần đường, làn đường; chở đúng số người quy định; đi đúng tốc độ và khi rẽ trái, phải, sang đường phải chú ý quan sát. Những quy tắc giao thông, biển báo, mức xử phạt các hành vi vi phạm cũng được phổ biến, giáo dục để người dân nắm bắt chi tiết.

Trong 10 tháng năm nay, Ban ATGT tỉnh đã chủ động tổ chức 15 đợt tuyên truyền pháp luật giao thông cho hơn 5.000 người dân và học sinh. Ngoài tuyên truyền, các ngày hội văn hóa giao thông, hội thi, tọa đàm về công tác phòng tránh, sơ cứu người bị nạn… cũng được thường xuyên tổ chức, tạo sự phong phú, đa dạng, giúp người dân, học sinh dễ nắm bắt.

Ông Võ Văn Hùm, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải - Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh cho biết: Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông ngày càng giúp người dân, học sinh nâng cao nhận thức, thay đổi ý thức, chấp hành ngày một tốt hơn. Qua thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 97% người dân chấp hành đội MBH khi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Số vụ tai nạn do nguyên nhân chủ quan như đi sai làn đường, sử dụng rượu, bia, thiếu chú ý quan sát cùng giảm từ 5-7% so với trước đây. Cụ thể, tai nạn giao thông trong 10 tháng đầu năm giảm 16 vụ, 8 người chết, 16 người bị thương so với cùng kỳ năm 2018.

Cũng theo ông Hùm, trong thời gian tới Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thị xã cùng phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức ngày lễ tưởng niệm các nạn nhân bị tai nạn giao thông để khơi dậy tinh thần, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy tinh thần, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của mọi người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO