Gia Nghĩa vào cuộc kiên quyết xử lý, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Phạm Khánh| 25/04/2019 09:17

Lâu nay, do có phần buông lỏng xử lý, nên các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh và người dân Gia Nghĩa vi phạm luật Giao thông đường bộ (GTĐB) khá phổ biến. Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở Gia Nghĩa đã có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

ADQuảng cáo

Cảnh sát giao thông Công an Gia Nghĩa kiểm tra nồng độ cồn

Vi phạm phổ biến

Trước đây, chỉ cần đứng trước cổng các trường THCS khoảng 30 phút trước giờ vào học, chúng tôi chứng kiến rất nhiều trường hợp học sinh không đủ tuổi vẫn điều khiển xe máy chạy ào ào. Vào giờ tan tầm, nhiều trường hợp học sinh chở 2, chở 3, đi hàng đôi, hàng ba, bạn ngồi sau đùa giỡn bằng cách nắm tay nhau cũng không phải là hiếm thấy. Phản cảm hơn, một số học sinh chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, không đội mũ bảo hiểm tại nhiều tuyến đường có đông người tham gia giao thông vẫn diễn ra thường xuyên.

Tại các trường THPT, dù chỉ đủ tuổi điều khiển xe có dung tích dưới 50 cm3, nhưng đa số học sinh vẫn ngang nhiên điều khiển các loại xe có dung tích trên 100 cm3. Trường hợp học sinh THPT vi phạm luật GTĐB cũng đủ kiểu, còn phổ biến hơn. Cụ thể, các trường học có học sinh vi phạm pháp luật giao thông phổ biến nhất là Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Gia Nghĩa.

Nhiều xe độ chế và đối tượng được lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, tạm giữ

Cùng với học sinh, thanh thiếu niên chạy xe độ chế, nẹt pô, tổ chức đua trái phép gây mất trật tự ATGT trên các tuyến đường vào ban đêm cũng thường diễn ra, tiềm ẩn xảy ra TNGT. Các tuyến đường phố thường diễn ra tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập để đua xe trái phép là Tôn Đức Thắng, 23/3, Hùng Vương. Ông Lê Đức Tài, ở phường Nghĩa Trung phản ánh: “Cứ đến 9 giờ tối hàng đêm là các nhóm thanh, thiếu niên thường rồ ga ầm ầm, chạy với tốc độ rất cao. Có những đối tượng nằm trên yên xe điều khiển với tốc độ nhanh, chân đạp gạt chống sắt xuống mặt đường để tạo vệt lửa, gây cho người đi đường nỗi bất an, lo lắng”.

Tại các tuyến đường thôn, tổ dân phố, trường hợp người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định cũng diễn ra khá phổ biến, nhất là địa bàn các xã Đắk R’moan, Đắk Nia, Quảng Thành. Đặc biệt, trường hợp người lái xe máy, ô tô sử dụng rượu, bia lái xe tự gây tai nạn, làm mất trật tự ATGT cũng diễn ra khá phức tạp.

Kiên quyết xử lý

Trước tình trạng trên, Đội cảnh sát giao thông Công an thị xã Gia Nghĩa đã sắp xếp, bố trí, phân công lực lượng kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông. Theo đó, mỗi buổi sáng, giờ tan tầm, các tổ phân công mỗi tổ 3 chiến sĩ làm nhiệm vụ chốt chặn, tuần tra tại các cổng trường học để xử lý trường hợp học sinh không tuân thủ.

ADQuảng cáo

Các trường hợp vi phạm như không đủ tuổi điều khiển xe máy, chưa đủ điều kiện lái xe trên 50 cm3, trường hợp chở 2 hoặc 3, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, đi hàng đôi, hàng ba đều được lực lượng kiên quyết xử lý. Trường hợp chủ xe giao cho người chưa đủ điều kiện điều khiển cũng bị xử lý nghiêm, đúng pháp luật. Chỉ trong vòng 10 ngày ra quân, lực lượng CSGT thị xã Gia Nghĩa đã lập biên bản xử lý 66 trường hợp là học sinh, chủ phương tiện về các hành vi nêu trên với tổng số tiền nộp Kho bạc Nhà nước gần 48 triệu đồng.

Đối với trường hợp là thanh thiếu niên độ chế xe sai thiết kế, tổ chức đua xe trái phép thực sự rất khó khăn trong việc vây bắt. Bởi hầu hết các xe sau khi được độ chế có thể chạy với vận tốc từ 140 km giờ, thậm chí đạt 250 km/giờ. Khi phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ, chúng thường tăng ga bỏ chạy, tránh sự truy bắt nên rất nguy hiểm cho người đi đường. Do vậy, CSGT tổ chức nhiều tổ tuần tra lưu động, chốt chặn, mật phục để ngăn chặn kịp thời, tránh xảy ra tai nạn. Cũng với thời gian trên, đơn vị đã bắt 9 đối tượng, thu giữ 9 chiếc xe độ chế xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc thực hiện kiểm tra nồng độ cồn cũng được đơn vị thực hiện quyết liệt. Ngoài lập chốt kiểm tra, CSGT thị xã còn tổ chức kiểm tra lưu động trên các tuyến đường, nhất là nơi quán nhậu. Với cường độ làm việc thường xuyên, hầu hết các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều được xử lý cũng như ngăn chặn kịp thời. Cụ thể, trong 10 ngày ra quân, có 65 trường hợp bị lập biên bản với tổng số tiền nộp phạt  trên 104 triệu đồng; trong đó có 48 trường hợp bị tước giấy phép lái xe có thời hạn. Đồng thời, hàng trăm trường hợp sau khi sử dụng rượu, bia có ý định điểu khiển xe máy cũng được ngăn chặn kịp thời.

Bên cạnh việc xử lý, lực lượng chức năng còn tiến hành tuyên truyền tại chỗ, nhắc nhở, tổ chức cho đối tượng vi phạm ký cam kết chấp hành nghiêm túc pháp luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông tại cộng đồng nơi mình sinh sống.

Tạm giữ xe máy đối với trường hợp học sinh vi phạm, không đủ điều kiện điều khiển

Ý thức chấp hành được nâng lên

Với việc quyết liệt xử phạt, mềm mỏng trong tuyên truyền, vận động, nhận thức, ý thức của người dân, học sinh trong việc chấp hành, tuân thủ pháp luật giao thông ngày càng tốt hơn. Theo quan sát, trên các tuyến đường Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tông, Chu Văn An, 23/3... trật tự ATGT đã được bảo đảm, đi vào nền nếp. Người dân điều khiển xe dừng đúng vạch tại các giao lộ có đèn tín hiệu giao thông. Người tham gia giao thông, dù vẫn có trường hợp lấn làn, nhưng không còn phổ biến như trước đây, hay khi rẽ trái phải, đều bật đèn tín hiệu xin đường, khi qua đường cũng quan sát kỹ. Tại các trường học, đa số học sinh đều được bố, mẹ đưa đón, không còn tự điều khiển xe máy. Tình trạng học sinh chở 2 hoặc 3, dàn hàng ngang cũng không còn tồn tại trên đường Quang Trung.

Một số học sinh ở Trường THPT Chu Văn An cho biết, sau khi bị xử lý, được các chú CSGT giải thích, tuyên truyền nên chúng em hiểu quy định khi tham gia giao thông hơn. Bây giờ, mỗi lần đến trường, khi nào có bố, mẹ hoặc anh, chị đủ tuổi chở, chúng em mới ngồi lên xe.

Chị Nguyễn Thị Phượng ở phường Nghĩa Trung cho hay: “Trước đây, vì không có điều kiện, nên tôi thường giao xe máy cho con tự đi học. Sau khi được nhắc nhở, tuyên truyền, tôi hiểu mình giao xe cho con hay bất cứ ai chưa đủ tuổi đều vi phạm pháp luật giao thông. Ngoài việc thu xếp thời gian hợp lý để đưa đón con bảo đảm an toàn, tôi còn quản lý chặt chẽ hơn, tránh tình trạng con trốn học theo bạn bè chơi game. Bên cạnh đó, chồng tôi thời gian gần đây cũng thay đổi ý thức rất tốt, mỗi lần uống rượu vào là không đi xe máy nữa. Thỉnh thoảng có vui với bạn bè, chồng tôi tự động gửi xe ở quán, rồi gọi taxi chở về nhà”.

Theo Thượng úy Trương Văn Bình, Đội trưởng Đội CSGT, Công an thị xã Gia Nghĩa, qua đợt ra quân xử lý, tuyên truyền quyết liệt đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, học sinh, đem lại những chuyển biến, tín hiệu tích cực. Vì vậy, đội tiếp tục triển khai, tổ chức lực lượng thực hiện nhiệm vụ liên tục, làm sao trật tự ATGT vào khuôn khổ, nền nếp, hạn chế các vụ TNGT xảy ra. Đối với những trường hợp vi phạm, lực lượng kiên quyết xử lý. Bên cạnh giữ gìn trật tự ATGT, đơn vị còn tham gia đấu tranh với các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, buôn bán trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa vào cuộc kiên quyết xử lý, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO